Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hội đồng Bảo an LHQ sẽ thảo luận về tranh chấp Biển Đông khi có yêu cầu

Đại sứ Nhật Bản tại Liên hợp quốc Koro Bessho đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các quốc gia châu Á và cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ thảo luận vấn đề này khi có yêu cầu.

Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: CSIS)

“Nhật Bản rất quan ngại về tình hình” liên quan tới các vùng biển rộng lớn, nhà ngoại giao Bessho nói trong một cuộc họp báo ngày 1/7, đúng ngày Nhật Bản nhận chức chủ tịch Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên kéo dài 1 tháng.

Ông Bessho nói thêm rằng Hội đồng Bảo an sẽ đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự nếu có đề nghị từ các thành viên của Hội đồng, hoặc các thành viên khác của Liên hợp quốc.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh một tòa trọng tài được Liên hợp quốc hậu thuẫn dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về “đường lưỡi bò” vào ngày 12/7 tới. Nhiều chuyên gia tin rằng phán quyết sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

Trung Quốc ngang ngược tự nhận có chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên các vùng biển của các quốc gia trong khu vực là Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam.

Bắc Kinh đã tiến hành các hoạt động cải tạo đất quy mô lớn phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Song song với đó, Trung Quốc còn xây dựng các cơ sở quân sự trái phép, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Mỹ và các đồng minh trong khu vực, trong đó có Úc và Nhật Bản, cùng một số quốc gia châu Âu, coi hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là đi ngược với trật tự dựa trên luật pháp quốc tế.

 

Tác giả bài viết: An Bình, Theo Kyodo