Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đầm sen nở rộ giữa Thị Trấn Đô Lương

Thưa quý vị và các bạn! Hoa sen là một loài hoa đẹp. Trước đây, ở Đô Lương hoa sen có rất nhiều ở các bàu, hồ nước. Nhưng hiện nay, hầu như bàu, hồ, đập đã bị san lấp để xây dựng các công trình nhà cửa hoặc ruộng vườn. Điều làm nhiều người chú ý là ngay giữa Thị Trấn có một đầm hoa sen không lớn nằm đối diện với khu công nghiệp nhỏ và vừa. Hằng ngày có hàng ngàn hoa sen đua nở. Chúng tôi muốn giới thiệu với quý vị và các bạn đầm hoa sen đó.
 
Dam sen Thi tran 1
Đầm sen nở rộ giữa Thị Trấn Đô Lương

Hoa sen có nét đẹp thanh thoát với màu sắc rất tươi sáng mà không phải loại hoa nào cũng có được. Một trong những đặc tính đáng quý của cây sen đó là, tuy chúng được mọc trong bùn, sống trong bùn nhưng vượt lên khỏi nó để hướng đến mặt trời mà không hề bị bùn làm ô nhiễm, vấy bẩn. Nó luôn tỏa ra một mùi thơm hấp dẫn, tô điểm thêm vẻ đẹp cho cuộc đời. Sen được người Việt xếp vào hang tứ quý: Lan, sen, cúc, mai và xếp vào hàng “tứ quân tử” cùng tùng, trúc, cúc. Sen phát triển tốt nhất ở môi trường có khí hậu nhiệt đới. Từ Bắc vào Nam, nó có mặt khắp mọi nơi, gần gũi và thân thiết với mọi người như cây tre, cây đa… Với khí hậu ở miền Bắc, hoa sen chỉ nở vào mùa hè.
 
Dam sen Thi tran 2
Hoa sen mọc trong bùn, hướng về phía mặt trời

Vẻ đẹp của hoa sen tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang và thuần khiết mang tính chất dân tộc. Hoa sen không chỉ gần gũi ngoài đời thường mà nó còn đi vào nhiều sáng tác thơ ca. Người Việt đã cảm nhận được ý hay “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, sen sống trong bùn nhưng sen vươn lên trên lầy, toả hương thơm ngát. Sen có một sức sống mạnh mẽ đến kỳ lạ và vô nhiễm đối với môi trường xung quanh. Vì thế nhiều người coi cây sen như chính con người Việt với bản tính thân thiện, phong thái tao nhã, tinh thần “vươn dậy” trong mọi nghịch cảnh. Hoa sen còn là biểu trưng cho những giá trị đạo đức, sự thuần khiết và thánh thiện, sự duy trì và phát triển của Phật pháp. Hoa sen luôn trở thành hình tượng nghệ thuật, gắn liền với nghệ thuật về Phật giáo.
 
Dam sen Thi tran 3
Cây sen như chính con người Việt, trở thành hình tượng nghệ thuật, gắn liền với nghệ thuật về Phật giáo.

Ngoài việc mang giá trị tinh thần, hoa sen có thể chế biến những thực phẩm bổ dưỡng, những bài thuốc đặc trị. Gương sen được chế biến thành nhiều loại thuốc để chữa bệnh băng huyết, cao huyết áp,… Hạt sen nhỏ, có màu vàng, vừa là món ăn dân dã quen thuộc, lại là một loại thuốc rất tốt giúp an thần, suy nhược thần kinh. Tâm sen màu xanh, nằm giữa hạt sen, có thể dùng để ướp trà, tạo nên hương vị đặc biệt. Uống lá sen mỗi ngày còn giúp thanh nhiệt. Ngó sen không chỉ là bài thuốc chữa bệnh lại vừa là món ăn quen thuộc của người Việt, trong bữa cơm mà có một bát nộm ngó sen, vừa ngon lại giúp dễ tiêu hóa, khó ai có thể từ chối được. Ngoài ra sen còn được dùng làm mứt sen, chè sen, rất thơm ngon và bổ dưỡng.
 
Dam sen Thi tran 4
Hoa sen mang đến vẻ đẹp quý phái cho thiên nhiên và cho con người
 
Dam sen Thi tran 5
Dam sen Thi tran 6
Dam sen Thi tran 7
Dam sen Thi tran 8
Hoa sen nở rộ giữa đầm ở Thị trấn

Hoa sen mãi mãi là loài hoa thanh khiết đáng quý mà thiên nhiên đã dành tặng cho con người. Hoa sen đã mang đến vẻ đẹp quý phái cho thiên nhiên và cho con người. Sen là món ăn góp phần tạo nét độc đáo trong ẩm thực của người dân Việt. Chúng ta cần phải giữ gìn và bảo vệ loài hoa đáng quý ấy.

Tác giả bài viết: Hữu Hoàn