Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tây Ninh - miền đất của núi rừng

Tây Ninh cách TP HCM khoảng 100 km, rất thích hợp cho chuyến đi chơi cuối tuần 2 ngày 1 đêm bằng phương tiện xe máy và xe bus.

Đi Tây Ninh là trở về với núi rừng. Bạn sẽ cảm nhận được một không gian yên tĩnh và trải nghiệm thú vị khi “săn mây” trên đỉnh núi Bà, chèo quanh hồ Dầu Tiếng, hòa mình vào dòng suối Trúc mát lạnh, và thưởng thức những món ăn đặc sản nơi rừng núi.

Phương tiện lưu thông

Xe máy: Mất khoảng 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng đi từ TP HCM.

2 cung đường đi:

- Từ TP HCM chạy xe theo tuyến quốc lộ 22A đến ngã 3 Trảng Bàng, rẽ phải theo tỉnh lộ 782 (đường Bời Lời, hướng đi về huyện Dương Minh Châu). Đi theo đường 782 hơn 50 km nữa là đến thị xã Tây Ninh. Cung đường này có nhiều đoạn nhỏ hẹp, một số ngã 3 không có bảng chỉ dẫn hướng đi. Tuy nhiên đi theo cung đường này sẽ rút ngắn thời gian hơn.

- Từ TP HCM chạy xe theo tuyến quốc lộ 22A đến ngã 3 Trảng Bàng thì rẽ trái (QL 22A). Đến ngã ba thị trấn Gò Dầu (ngay chợ Gò Dầu, rẽ trái đi cửa khẩu Mộc Bài), rẽ phải theo quốc lộ 22B, chạy khoảng 60 km nữa là đến vòng xoay trung tâm thị xã Tây Ninh. Cung đường này có đường rộng, dễ đi, được ngắm cảnh ruộng đồng mênh mông và cảnh đẹp của dòng sông Vàm Cỏ Đông, đặc biệt cảnh hoàng hôn rất đẹp đoạn đi qua huyện Gò Dầu - Hòa Thành.

Xe bus:

Từ Bến Thành (TP HCM) - Gò Dầu (Tây Ninh) và tuyến tiếp từ Gò Dầu - Long Hoa với giá tiền khoảng 20.000 đồng cho cả 2 chặng.

Viếng thăm chùa Bà

Tây Ninh đón chào du khách với vẻ đẹp cổ kính núi Bà Đen. Đây là một trong những danh thắng nổi tiếng ở Tây Ninh và cả vùng Nam Bộ. Với vẻ đẹp phong cảnh hữu tình và là nơi thờ cúng linh thiêng, núi Bà đã và đang là điểm tham quan lý tưởng của du khách. Vào ngày rằm, lượng du khách viếng thăm chùa Bà càng nhiều. 

Du khách có 3 cách để đến với chùa Bà: một là đi theo bậc thang, mỗi bên đều có nhà chồi để ngồi nghỉ khi du khách cảm thấy mệt. Hai là đi hệ thống cáp treo. Ba là sử dụng máng trượt. Ngoài ra, khi đến chùa Bà, bạn còn được thưởng thức các món ăn chay tại chùa và mua quà lưu niệm ngay dưới khu vực chân núi.

Săn mây trên đỉnh núi Bà Đen

Đỉnh núi Bà Đen với độ cao 986 m được coi là “nóc nhà Đông Nam Bộ”. Núi Bà càng thu hút những người đam mê trải nghiệm và thử thách chinh phục. Bạn sẽ tận mắt thấy mây bay ngang tầm mắt, hòa mình vào bầu không khí se lạnh trên đồi cao cùng bạn bè, và những câu chuyện, kỷ niệm sẽ được bạn ghi nhớ khi hành trình trở về…

Bình minh trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh : Yến Nhi.
Bình minh trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Yến Nhi.

Chinh phục đỉnh núi Bà chỉ cao 986 m này cũng không dễ dàng. Trước khi bắt đầu thử thách, bạn nên tìm hiểu kỹ về cung đường.

Tham quan tòa thánh Tây Ninh

Tòa thánh thất thâm nghiêm chào đón bạn với vẻ đẹp cổ kính và nổi bật với lối kiến trúc riêng. Tòa thánh toạ lạc tại Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, cách thị xã Tây Ninh 5 km về hướng đông nam. Tòa Thánh Tây Ninh được xây dựng năm 1933, hoàn thành năm 1947 nhưng đến năm 1955 mới khánh thành. Điểm nhấn là khu nội ô vườn hoa kiểng, rừng và ngôi tòa dài 140 m, rộng 40 m, có tam đài cao 36 m, hiệp thiên dài (hai lầu chuông và trống) cao 25m và với khu nội ô, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Trí Giác Cung, và Van Pháp Cung... 

Dạo quanh hồ Dầu Tiếng

Hồ Dầu Tiếng là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đặt chân đến với Tây Ninh. Con đường đến với hồ khá đẹp, đường rộng và thoáng mát, mặt hồ lặng yên và trong xanh, cuốn hút bạn từ ánh mắt đầu tiên. Hai bên đường là những rặng mì, những cánh đồng cỏ xanh ngắt, và một bên là màu xanh của núi rừng. Bạn sẽ cảm nhận rõ hơn khi đi bằng xe máy và dừng lại bên đường để ngắm nhìn vẻ đẹp nên thơ đó.

Hoàng hôn trên hồ Dầu Tiếng. Ảnh : Đức Khiêm.
Hoàng hôn trên hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Đức Khiêm.

Sẽ là một thiếu sót nếu bạn tham quan hồ Dầu Tiếng mà không tham gia hoạt động quanh hồ như đánh bắt cá của người dân, hay tự câu cá giữa lòng hồ. Lúc ấy, bạn mới thấy thật sự vẻ đẹp bao la và mênh mông của một biển hồ.

Men theo con đường và hòa mình vào suối Trúc

Men theo con đường đi dọc vào suối Trúc, bạn sẽ thấy hai bên đường toàn trúc, cao su và khá vắng vẻ. Tùy theo mùa, suối có nhiều nước hay chỉ trơ với sỏi đá. Ở đây bạn có thể tham quan núi Cậu, và cắm trại qua đêm ở khu vực gần đó. Với vẻ đẹp trầm lặng và hoang sơ, suối Trúc thu hút khách du lịch gần xa khi đặt chân đến với Tây Ninh.

Con đường vào sâu trong suối Trúc. Ảnh : Yến Nhi.
Con đường vào sâu trong suối Trúc. Ảnh: Yến Nhi.

Thưởng thức ẩm thực

Bánh tráng phơi sương cuốn thịt luộc, thằn lằn núi chiên xù, củ mì hấp nước cốt dừa, bánh xèo ăn kèm với rau rừng, và bánh canh Trảng Bàng là 5 món không thể bỏ qua khi đến với Tây Ninh. Mỗi món ăn đều gắn liền với cuộc sống người dân, gắn liền với núi rừng làm nên nét đặc trưng riêng cho vùng đất núi.

Quà mang mang hương vị Tây Ninh: muối tôm và bánh tráng.

Tác giả bài viết: Yến Nhi