Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hội An thất thu hơn 2 tỷ vì khách du lịch trốn vé

Với khoảng 20.000 lượt khách đến Hội An không mua vé trong 9 tháng đầu năm, phố cổ Hội An (Quảng Nam) thất thu khoảng 2 tỷ đồng, kinh phí đầu tư cho trùng tu và bảo tồn từ đó cũng gặp khó khăn.

Trao đổi với VnExpress sáng 29/10, ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố Hội An, cho biết lượng khách 9 tháng đầu năm đến phố cổ tham quan đạt hơn 875 nghìn lượt. Ước tính sẽ có 1,2 triệu lượt khách trong năm 2015.

hoi-an-that-thu-hon-2-ty-vi-khach-du-lich-tron-ve

Khách đến Hội An được trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tuy nhiên ông Phùng cho rằng, phố cổ đang tồn tại thực trạng là nhiều hướng dẫn viên du lịch dẫn khách đi du lịch "chui". "Chúng tôi ước chừng có hơn 20.000 lượt khách đến phố cổ nhưng không mua vé, gây thất thoát hơn 2 tỷ đồng. Chưa kể đến khách lẻ mình mời mà họ không mua vé", ông Phùng nói.

Theo vị giám đốc, việc phố cổ Hội An khó kiểm soát vé vì quần thể "di tích sống" có quá nhiều lối vào. "Khách đoàn vào phố cổ thì dứt khoát phải mua vé", ông Phùng khẳng định và cho biết 85% số tiền từ bán vé được trích cho bảo tồn, trùng tu cũng như trích lại cho người dân và tập thể quản lý di tích (các hội quán, đình). 15% còn lại chi cho bộ máy quản lý, hoạt động văn hóa nghệ thuật, tuyên truyền.

Bàn về hướng khắc phục tình trạng khách trốn vé, ông Phùng nói vẫn giữ cách làm như hiện nay là tích cực mời khách tham quan phố cổ mua vé, thêm vào đó cần đẩy mạnh tuyên truyền để những người đến với Hội An hiểu rằng tiền họ bỏ ra được dành phần lớn cho công tác bảo tồn, trùng tu.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đông