Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thiên tài Mozart và những viên socola cho người hâm mộ

Được gọi trìu mến bằng cái tên “Bóng Mozart”, những viên kẹo socola nhỏ in hình nhà soạn nhạc thiên tài là niềm tự hào của người Áo.

Những ai ngưỡng mộ và yêu mến tài năng của nhà soạn nhạc Mozart, hẳn sẽ mê mệt những viên kẹo socola ở nước Áo vốn được in hình ông bên trên. Đây là loại kẹo được dành riêng cho người hâm mộ Mozart, đồng thời còn là món quà lưu niệm độc đáo khi ghé thăm nước Áo.

Nhà sản xuất bánh kẹo Paul Furst ở Salzburg là người sáng chế ra những viên Mozartkugel đầu tiên. Năm 1890, kẹo Mozartkugel có tên Mozartbonbon. Năm 1905, Furst tới Paris tham dự hội nghị và mang theo công thức kẹo do ông sáng chế. Nhờ công thức này, Furst giành huy chương trong cuộc thi bánh kẹo năm đó. Khi trở về Salzurbg, tên loại kẹo chính thức được đổi thành Mozartkugel.

Những viên kẹo ban đầu hình tròn, không có đáy phẳng gồm hạnh nhân, hạt dẻ tròn phủ một lớp kẹo nougat. Ông Paul Furst dùng que gỗ cắm vào viên kẹo, nhúng chúng xuống socola đen đậm đặc làm lớp vỏ ngoài cùng. Viên kẹo được đưa vào làm lạnh ngay sau đó để lớp vỏ định hình. Cuối cùng, chúng được gói bằng tay trong những mảnh giấy bạc màu xanh in hình nhà soạn nhạc thiên tài Mozart, sẵn sàng lên kệ bày bán.

thien-tai-mozart-va-nhung-vien-socola-cho-nguoi-ham-mo

Công đoạn nhúng Mozartkugel vào socola. Ảnh: originalmozartkugel.

Ngày nay tại Salzburg, có 4 cửa hàng bánh kẹo Furst ở hầu hết điểm du lịch nổi bật. Cửa hàng nào cũng có hàng dài khách kiên nhẫn đứng chờ mua kẹo socola đặc biệt. Những viên Mozartkugel chính hiệu vẫn được làm bằng tay, theo phương pháp thủ công. Mặc dù một vài công ty bánh kẹo khác sản xuất Mozartkugel theo đúng công thức của Paul Furst nhưng không sử dụng phương pháp thủ công cũng không được dán nhãn “Mozartkugel truyền thống”.

Ngày nay mỗi năm công ty Furst sản xuất 1,4 triệu viên Mozartkugel, dùng nguyên công thức bằng tay của người sáng lập. Khi bạn bước vào một quầy hàng của họ, bạn sẽ nhận thấy luôn có điều hòa duy trì nhiệt độ mát mẻ để bảo quản kẹo. Hạn sử dụng của những viên Mozartkugel thường là 8 tuần kể từ ngày sản xuất.

Có hai loại kẹo Mozartkugel với màu vỏ khác nhau. Một là vỏ màu xanh và bạc. Còn lại là màu vàng và đỏ. Theo lời giải thích của người bán hàng ở đây, giấy bọc màu xanh bạc là vị Mozartkugel truyền thống, làm bằng tay. Những viên màu đỏ vàng được sản xuất hàng loạt bằng máy với cùng công thức. Những viên màu xanh bạc có giá cao hơn màu đỏ vàng. Tuy nhiên hầu hết du khách không cảm nhận được sự khác biệt giữa hai loại kẹo.

thien-tai-mozart-va-nhung-vien-socola-cho-nguoi-ham-mo-1

Hai loại kẹo Mozartkugel. Ảnh: yougogo.

Những viên Mozartkugel được đựng trong hộp, túi nhiều loại bắt mắt. Giá trung bình cho 100g kẹo khoảng hơn 200 nghìn đồng.

Tác giả bài viết: Như Bình