Pháp luật

Phút "quay xe" của cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh và Vũ Nhôm

Khi bị xét hỏi, Hòa thành khẩn nhận tội. Còn Linh và Vũ một mực phủ nhận cáo buộc cho đến những phút cuối, Linh bất ngờ nói sự thật.

Phiên tòa xét xử cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh vừa khép lại với bản án 14 tù cho hành vi "nhận hối lộ" của ông Linh. Trong vụ án, Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) nhận 7 năm 6 tháng tù tội "đưa hối lộ"; Hồ Hữu Hòa lĩnh 2 năm 7 tháng 25 ngày tù về tội "môi giới hối lộ", tính từ khi bị bắt tạm giam đến phiên tòa kết thúc, Hòa coi như đã chấp hành xong bản án, được trả tự do.

Theo cơ quan truy tố, quá trình điều tra, Nguyễn Duy Linh không thành khẩn, khai báo quanh co, chối tội. Ban đầu, Linh khai không quen biết Vũ, không nhận quà, tiền. Khi Cơ quan điều tra đưa ra căn cứ, Linh mới thừa nhận có quen Vũ thông qua Hòa, đồng thời khai nhận những gói quà của Vũ trong đó có xì gà, nấm linh chi.

Trước khi tiến hành xét hỏi trong phiên sơ thẩm buổi sáng 5/11, HĐXX quyết định cách ly các bị cáo. Hồ Hữu Hòa là người bị thẩm vấn đầu tiên và nhanh chóng thừa nhận mọi cáo buộc của cơ quan điều tra là đúng.

Ông ta khai rành mạch về mối quan hệ với Vũ, Linh, trình bày rõ quá trình làm "cầu nối" để Vũ đưa quà cho Linh với mong muốn được Linh hỗ trợ về vấn đề pháp luật. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ làm "cầu nối", Hòa nói rằng, ông gần như rơi vào tình thế bị Linh tác động để "đôn đốc" Vũ chuyển tiền giúp lo việc.

Còn Vũ, trước những cáo buộc của cơ quan truy tố đã không giữ được bình tĩnh tại phiên tòa, bị cáo nhiều lần nói lớn tiếng, tranh luận kịch liệt với HĐXX. Khi Chủ tọa yêu cầu trình chiếu các bút lục lời khai của Vũ trước đây với cơ quan điều tra, trích dẫn thêm lời khai của Hòa thì Vũ phản bác.

Bị cáo xác nhận các bút lục lời khai đều là của mình viết, nhưng nó không đúng sự thật và "bị ép buộc phải viết", còn lời khai của Hòa chỉ là "tầm bậy", không có chuyện biếu tiền nong gì.

Trình bày lý do bị "ép viết lời khai", Vũ nói tính mạng con người là quan trọng... Theo Vũ trình bày, khi mới bị bắt hồi năm 2018, một người vào trại giam hỏi "có quan hệ thế nào với ông Linh?", Vũ khai không thân, chỉ thi thoảng tặng hộp xì gà thì người này đập bàn, quát "mày đừng có láo". Người này sau đó hướng dẫn Vũ khai theo hướng đưa tiền cho bị cáo Linh. Theo Vũ, do sợ nên bị cáo phải nghe theo vì "không còn lựa chọn khác".

Nhóm bị cáo tại tòa. Ảnh: Anh Hùng.

Nguyễn Duy Linh là người bị xét hỏi cuối cùng. Khai với HĐXX, Linh thừa nhận có nhắn tin với Hòa. "Tôi 5 lần nhận quà của Vũ nhưng không có chuyện tiền nong gì. Việc này tôi nghĩ phải rút kinh nghiệm sâu sắc", Linh nói.

Tiếp tục bị xét hỏi trong buổi chiều, Linh giữ quan điểm chỉ nhận quà chứ không nhận tiền mặt của Vũ. Nhưng khi chủ toạ hỏi có muốn nói thêm gì không, Linh bất ngờ xác nhận ông ta "có nhận tiền".

Ông Linh gửi lời xin lỗi tới các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, xin lỗi các đồng chí trong ngành vì đã làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành. Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh trình bày, hôm nay phải ngồi trước bục bị cáo là một sự trừng phạt lớn về danh dự đối với cá nhân ông.

Còn số tiền 5 tỷ đồng của Vũ, Linh nói sẽ sớm khắc phụ nhanh nhất có thể. "Có thể trong chiều nay hoặc ngày mai, đó là việc đáng và cần phải làm", ông nói và mong HĐXX khoan hồng với lý do sức khỏe yếu "không biết còn sống được đến bao giờ".

Sau phần nhận tội của ông Linh, Vũ được đưa từ khu vực cách ly vào phòng xử để HĐXX tiếp tục chất vấn, nhưng bị cáo này bất ngờ thay đổi lời khai và thừa nhận có chuyện "đưa tiền cho Linh".

Được nói sau cùng, Hồ Hữu Hòa xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Linh và Vũ. Còn Linh không muốn trình bày thêm vì đã nói hết tâm tư nguyện vọng. Vũ thì mong HĐXX sớm ra phán quyết để đi chấp hành án.

Căn cứ vào quá trình tranh tụng tại tòa và hồ sơ vụ án, HĐXX đánh giá hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến các cơ quan, tổ chức và làm mất uy tín của nhân dân vào cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, do đã thành khẩn khai báo nên được xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Theo cáo trạng, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ bị pháp luật xử lý, Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa là người hành nghề phong thủy tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo) để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Sau khi tiếp cận và nhờ ông Linh giúp đỡ trong quá trình bị xử lý, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Linh thông tin cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được toàn bộ diễn biến sự việc của các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ giữa Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP