Giáo dục

Phương tiện đến trường của học sinh thế giới

Học sinh Venezuela đến trường bằng cáp treo để tránh các băng nhóm bạo lực trên đường phố. Học sinh Tứ Xuyên (Trung Quốc) nối đuôi nhau leo lên vách núi dựng đứng bằng chiếc thang tre cũ kỹ tới lớp.

Caracas, Venezuela

Tại San Agustín, khu ổ chuột ở phía đông đồi Caracas, học sinh đến trường bằng cáp treo. Hệ thống cáp treo Caracas Metrocable được xây dựng năm 2010, rút ngắn quãng đường đến trường cho học sinh. Thêm vào đó, các em cũng có thể tránh được các băng đảng bạo lực có thể đi lại trên đường phố. (Năm 2016, thủ đô Caracas được gọi là thành phố bạo lực nhất thế giới).

Singapore

Hiệp hội Vận tải Trường học Singapore đang trong triển khai hệ thống xe buýt thông minh. Phụ huynh sẽ được thông báo 10 phút trước khi xe buýt về nhà, khi bọn trẻ về tới nhà và khi chúng có mặt ở trường. Hệ thống này có mặt tự động và tài xế sẽ đi theo tuyến đường dựa trên dữ liệu.

Nhật Bản

Trẻ em Nhật Bản có thể tự đi tàu điện ngầm ở tuổi lên 6. Các em tự đi đến trường và tự về nhà mà không có sự giúp đỡ của bố mẹ. Cassie Kitani, hiệu trưởng trường quốc tế Yokohama’s Saint Maur cho biết: "Bọn trẻ cũng có thể đi bộ hoặc đạp xe. Từ khi còn nhỏ, ai cũng được khuyến khích rèn luyện tính tự lập. Có hai ga tàu gần trường chúng tôi, Yamate và Motomachi. Do vậy, ngay cả khi các học sinh bé tuổi phải tự mình đến trường, những học sinh lớn hơn sẽ giúp đỡ nếu cần thiết".

Bangkok, Thái Lan

Xe máy rất phổ biến ở Bangkok, nhưng cũng không kém phần nguy hiểm. Học sinh ở Thái Lan ngồi sau xe máy do bố mẹ đèo đến trường. Ước tính có 1,3 triệu trẻ em đi học bằng phương tiện này thường xuyên, nhưng chỉ có 7% đội mũ bảo hiểm. 2.600 trẻ em chết và 72.000 bị thương mỗi năm vì tai nạn. Tuy vậy, xe máy vẫn là phương tiện phổ biến để đến trường bởi không tốn nhiều chi phí.

Ahmedabad, Ấn Độ

Tình trạng thiếu xe buýt đang rất báo động ở Ahmedabad, Ấn Độ. Những đứa trẻ muốn đến trường phải chen chúc nhau trên xe ba bánh chật chội (gọi là auto richshaw), vận chuyển 10-12 học sinh. Mặc dù phương tiện này vi phạm luật an toàn địa phương, cảnh sát ở một số thành phố đã phản biện rằng cấm rickshaw sẽ khiến học sinh đến trường muộn.

New York, Mỹ

Học sinh ở New York đến trường bằng nhiều phương tiện. Trong đó, học sinh ở đảo Governors đến bằng những chuyến phà xuất phát lúc 8h, đi qua tượng Nữ thần Tự do. Học sinh khu Upper East Side sử dụng ứng dụng Uber và Via để đến trường và trở về nhà. Ở đảo Coney, trường Tiểu học Mark Twain thu hút học sinh tài năng từ khắp nơi đổ về nhưng lại không cung cấp xe buýt cho những người ở xa. Thay vì để con ngồi hai tiếng trên tàu hỏa, các phụ huynh thuê xe buýt của dịch vụ tư nhân.

Tứ Xuyên, Trung Quốc

Tất cả phương tiện ở trên đều khập khiễng nếu so sánh với học sinh ở vùng nông thôn miền núi tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Các em nối đuôi nhau leo lên vách núi dựng đứng bằng chiếc thang tre cũ kỹ có 2.625 bậc.

Pokhara, Nepal

Một nữ sinh ở Pokhara đang chèo thuyền kayak đến trường khi đã mặc đồng phục gọn gàng.

Trinidad, Cuba

Ở thành phố Trinidad, Cuba, học sinh trèo lên chiếc xe ngựa và được kéo đến trường mỗi sáng.

Michigan, Mỹ

Trên đảo Mackinac, tiểu bang Michigan, hầu hết trong số 70 học sinh của vùng đến trường bằng xe trượt tuyết vào mùa đông, đôi khi kéo thêm anh chị em họ hoặc hàng xóm bằng những tấm ván nhựa.