Giải trí

Phương Thanh chỉ trích phía mua 'Độ ta không độ nàng', fan tranh cãi gay gắt

Phương Thanh nặng lời chỉ trích đơn vị mua bản quyền ca khúc “Độ ta không độ nàng” là “kiểu làm ăn cướp giật, hớt tay trên”. Tuy nhiên, một số khán giả cho rằng phát ngôn của Phương Thanh thể hiện sự kém hiểu biết về luật sở hữu, bản quyền.

Hình ảnh Phương Thanh trong MV cover "Độ ta không độ nàng".

Mới đây, Phương Thanh tiếp tục có phản hồi về ồn ào liên quan tới việc bản quyền sử dụng ca khúc “Độ ta không độ nàng”.

Theo đó, một đơn vị tại Việt Nam đã mua bản quyền ca khúc này và yêu cầu các ca sĩ cover phải trả phí bản quyền. Cụ thể, ca sĩ đóng phí 5 triệu đồng cho một lần sao chép hay sử dụng và 33% doanh thu từ sản phẩm. Nếu không chấp nhận trả phí, ca sĩ phải gỡ bỏ sản phẩm.

Một số ca sĩ của Việt Nam cover thành công ca khúc này như: Khánh Phương, Ưng Hoàng Phúc… đồng ý trả phí theo yêu cầu của phía bản quyền. Trong khi, Anh Duy, Phương Thanh, Trấn Thành… chấp nhận gỡ bỏ sản phẩm.

Trên trang cá nhân, Phương Thanh bày tỏ quan điểm riêng về câu chuyện này. Cô thẳng thắn chia sẻ: "Công ty này nhanh tay có tác quyền, đánh sập nhiều kênh, trong đó có những bài mang tinh thần Phật pháp. Họ đã rất vụ lợi, cơ hội, bất chấp mua tác quyền bài hát một cách nhanh chóng khi đang hot để ăn chia lợi nhuận”.

“Nếu một bài hát chưa và không ai biết, công ty các bạn mua độc quyền và làm cho nó hot lên được, tôi mới nể trí tuệ, tư duy của các bạn. Còn canh me khi nó đang quá hot nhờ vào rất nhiều nghệ sĩ kể cả ngôi sao và ca sĩ trẻ cùng hát, các bạn mua độc quyền rồi kinh doanh thì chỉ là những kẻ nhanh tay biết trục lợi mà thôi”- Phương Thanh nhấn mạnh.

Những phát ngôn của Phương Thanh lập tức thu hút sự chú ý của dư luận. Một số người đồng tình cho rằng, nếu xét về tình thì Phương Thanh có ý đúng. Tuy nhiên, không ít ý kiến phản đối và góp ý Phương Thanh nên tuân thủ luật bản quyền.

“Nhận thức của Phương Thanh thực sự có vấn đề. Đây là bài hát của Trung Quốc, phía Việt Nam chỉ cover lại, ai mua bản quyền thì họ có toàn quyền theo luật. Tệ hại hơn, phát ngôn của Phương Thanh là phát ngôn của người nổi tiếng, nhưng không hiểu luật, dẫn đến việc các fans cũng ào theo, lệch lạc tư duy”- một độc giả bày tỏ.

“Mình biết chị Thanh muốn thay đổi lời bài hát nhằm sợ mọi người có suy nghĩ lệch lạc về đạo Phật. Nhưng về phía luật thì chị không đúng rồi. Giờ Việt Nam đã tham gia vào các hiệp hội bản quyền trên thế giới. Ta phải theo nó, không phải như thời nhạc Hoa lời Việc trước kia nữa”- tài khoản có tên Hung Tran viết.

Trước đó, đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc “Độ ta không độ nàng” tại Việt Nam lên tiếng đáp trả khi nhận được một số ý kiến chê trách, chỉ trích từ nghệ sĩ. “Với trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ xúy tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn”.

“Càng đáng buồn hơn nếu đó là những ca sĩ đã có tên tuổi và hoạt động nghệ thuật lâu năm. Pháp luật về sở hữu trí tuệ có quy định và chế tài rất rõ ràng cho các trường hợp vi phạm bản quyền”- đại diện này chia sẻ.

Tác giả: ĐỖ QUYÊN

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP