Du lịch

Phú Quốc thay đổi chóng mặt

Từ một huyện đảo không mấy rầm rộ về phát triển du lịch khoảng 5-10 năm trước, Phú Quốc (Kiên Giang) đã chuyển mình và trở thành điểm đến hàng đầu hiện nay.

Không phải Đà Nẵng hay Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc chính là nơi tạo nên cơn "sốt vé máy bay" trong dịp nghỉ lễ lớn 30/4-1/5. Có những thời điểm, giá vé máy bay từ Hà Nội đến Phú Quốc tới gần 8 triệu đồng/người/khứ hồi. Các hãng hàng không cũng phải bổ sung thêm chuyến bay để đáp ứng nhu cầu lớn của người dân.

Sức hút của Phú Quốc lúc này là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, sự bùng nổ này liệu có phải chỉ là nhất thời? Và trong tương lai, Phú Quốc có thể vượt mặt những trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang không vẫn còn là câu hỏi.

Phú Quốc hưởng lợi

Khoảng 10 năm trước, Đà Nẵng đang "thống trị" thị trường du lịch. Phú Quốc khi ấy vẫn còn là huyện đảo hoang sơ, ít tiếng tăm. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2015-2016, Phú Quốc đã bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mình.

Có hai yếu tố quan trọng cần nhắc đến là sân bay Phú Quốc mới đi vào hoạt động tại xã Dương Tơ năm 2012. Tới năm 2018, việc mở rộng nhà ga với số tiền đầu tư 1.000 tỷ đồng cũng hoàn thành, tăng công suất từ 2,65 triệu hành khách/năm lên 4 triệu hành khách/năm.

Ngoài ra, sự xuất hiện của những "ông lớn" cũng báo hiệu về việc Phú Quốc sẽ chuyển mình mạnh mẽ.

"Trước kia, truyền thông về Phú Quốc chưa mạnh như bây giờ. Việc những tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch xuất hiện đã thay đổi nhiều thứ. Sự có mặt của họ đồng nghĩa với hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ", ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, nhận xét.

Phú Quốc trở thành "ngôi sao sáng" sau dịch khi nhu cầu của khách Việt thay đổi. Ảnh: Box Travel.

Mặt khác, đại dịch cũng được xem là yếu tố giúp Phú Quốc hưởng lợi. Từ cuối năm 2019, du lịch Việt chững lại. Năm 2021, du lịch Việt còn "thảm" hơn khi mất tới 6 tháng vì những lệnh phong tỏa liên quan đến dịch Covid-19. Phải tới cuối năm 2021, du lịch mới bắt đầu trở lại. Và cũng từ thời gian này, Phú Quốc vụt lên trở thành điểm nóng nhất của du lịch phía nam.

Chia sẻ với Zing, ông Vũ Tiến Văn, Tổng giám đốc Adavigo, nhấn mạnh đại dịch đã tạo cho Phú Quốc khoảng thời gian để hoàn thiện những thứ còn dang dở. Mặt khác, sau khi bị "chôn chân" tại nhà quá lâu, du khách muốn tìm kiếm những điểm đến mới. Không phải những nơi truyền thống như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc mới là lựa chọn hàng đầu.

"Đảo ngọc" hội tụ đủ yếu tố du khách cần: có sân bay, nhiều khu vui chơi giải trí, hệ thống khách sạn đa dạng từ bình dân đến cao cấp, bãi biển đẹp... Và quan trọng là Phú Quốc vẫn mới.

Ông Văn chia sẻ: "Có thể thấy, người Việt bắt trend rất nhanh. Sau dịch, nhiều người bắt đầu chọn đi Phú Quốc. Họ đánh giá tốt về Phú Quốc và kéo theo nhiều người khác cũng muốn trải nghiệm nơi đây".

Sức hút của các ông lớn

Phú Quốc có nhiều lợi thế về vùng biển đẹp, khí hậu tốt gần như quanh năm. Tuy nhiên, những lợi thế đó không đủ để biến Phú Quốc trở thành điểm đến hàng đầu khu vực phía nam như hiện nay nếu thiếu sự xuất hiện từ các ông lớn.

Theo đại diện Adavigo, Phú Quốc là hòn đảo biệt lập, 4 mặt bao bọc bởi biển. Điều này tạo lợi thế lớn để phát triển các khu nghỉ dưỡng ở cả Bắc đảo lẫn Nam đảo. Dễ thấy, ở cả hai khu vực này, những tên tuổi về dịch vụ lưu trú đều xuất hiện như InterContinental, Accors, Marriott... Đó là chưa kể đến các "ông lớn" khác của Việt Nam.

"Công lao của họ trong việc thay đổi bộ mặt Phú Quốc không hề nhỏ", chủ một doanh nghiệp lữ hành ở Phú Quốc nói với Zing.

Điểm du lịch không chỉ cần có lợi thế tự nhiên. Đó là một yếu tố chứ chưa đủ. Nhiều người làm du lịch nhận xét để thu hút du khách, các dịch vụ giải trí cần được đổi mới liên tục. Và Phú Quốc đang làm tốt điều đó hơn bất kỳ điểm đến nào.

Cầu Hôn - công trình gây chú ý tại Nam đảo Phú Quốc sẽ ra mắt cuối năm. Ảnh: Sun Group.

Trao đổi với Zing, ông Phạm Quốc Quân, Chủ tịch Sun Group vùng miền Nam, nhấn mạnh từ nay đến cuối năm, tập đoàn này sẽ cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới hấp dẫn tại Phú Quốc.

"Dự kiến, cuối năm 2022, tại thị trấn Địa Trung Hải, chúng tôi sẽ khánh thành Cầu Hôn - cây cầu được hợp tác với các kiến trúc sư của Italy để kiến tạo nên một biểu tượng mới cho du lịch Phú Quốc, tương tự Cầu Vàng (Đà Nẵng)", ông Quân chia sẻ.

Trong khi đó, ở Bắc đảo, Vingroup cũng cải thiện hình ảnh du lịch Phú Quốc với những tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí, bất động sản.

Tương lai của Phú Quốc

"Xét ngắn hạn, tôi không nghĩ có bất kỳ điểm đến nào ở Việt Nam hấp dẫn như Phú Quốc bây giờ. Thành phố này vẫn còn chặng đường phát triển rất dài và nhiều tiềm năng phía trước", ông Văn nói.

Tuy đánh giá cao Phú Quốc, đại diện doanh nghiệp này cho biết "đảo ngọc" còn nhiều điều phải làm để chứng minh đây là điểm đến số một Việt Nam. Ví dụ, bất chấp sức hút khổng lồ, lượng khách đến Phú Quốc dịp 30/4-1/5 mới đạt 127.000 lượt (tính từ 30/4 đến 3/5). Con số này mới chỉ bằng một nửa Nha Trang hay Đà Nẵng.

Khi được hỏi về quan điểm Phú Quốc có diện tích nhỏ nên lượng khách chưa cao, ông Văn nói đó không thể là lý do. Thực tế, diện tích Phú Quốc là 574 km2, cũng xấp xỉ Singapore (khoảng 700 km2). Đó là chưa kể diện tích của Nha Trang chỉ là 251 km2. Vì vậy, diện tích không phải yếu tố quá lớn trên bàn cân so sánh này.

Phuket là điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á với khách du lịch quốc tế. Riêng trong năm 2019, Phuket đã đón tới 10 triệu khách quốc tế. Ảnh: Phuket Travel.

Ngoài ra, ông Văn cũng nhận xét Phú Quốc chưa tạo đủ điểm nhấn trong mắt khách quốc tế. So với Phuket, một thành phố đảo ở Thái Lan, độ phủ sóng của Phú Quốc rõ ràng chưa bằng.

"Tôi từng đến Phuket. Riêng về cảnh quan, Phuket không hơn Phú Quốc nếu không muốn nói là chẳng bằng. Tuy nhiên, chúng ta làm truyền thông chưa đủ tốt, dịch vụ để khách chơi đêm, tiêu tiền cũng chưa nhiều.

Phú Quốc cần thời gian để phát triển mạnh mẽ hơn trong mắt khách Việt lẫn khách quốc tế. Các tập đoàn lớn cần tạo thêm nhiều dịch vụ hấp dẫn để khai thác hiệu quả tiềm năng của Phú Quốc. Các công ty lữ hành cần tạo thêm nhiều sản phẩm tour hay, lạ hơn. Từ đó tạo nên một chuỗi khép kín ở Phú Quốc", ông chia sẻ.

Hiện nay, khách quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều. Nhưng tới năm sau, theo kỳ vọng của đa số doanh nghiệp, du lịch inbound ở Việt Nam sẽ quay trở lại mạnh mẽ. Đến lúc đó, Phú Quốc có thể được khách quốc tế quan tâm nhiều hơn.

Phía Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang đánh giá: "Việc được chọn làm thí điểm đón khách quốc tế khi Việt Nam mở cửa đem đến nhiều lợi thế cho Phú Quốc. Cái tên Phú Quốc được truyền thông trong nước lẫn quốc tế nhắc tới nhiều. Tôi có niềm tin Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến số một ở Việt Nam trong tương lai".

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP