Xã hội

Phú Quốc: Người dân bất bình với dự án 'tăm tối'

Đó là Dự án Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát ở xã Dương Tơ và thị trấn An Thới. Tài liệu rao bán nhà gọi Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc.

Đại gia đình bà Thu sống “tăm tối” trong khu đất đang phải kiện ra tòa

Nhiều người dân đang có đơn bày tỏ sự bất bình với Dự án Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát ở xã Dương Tơ và thị trấn An Thới (Phú Quốc, Kiên Giang) đẩy cuộc sống của họ vào cảnh “tăm tối” khi dự án mới được tạm giao đất, chưa đền bù cho dân đã rao bán các căn phố khiến dân phải kiện ra tòa.

Kiện hành chính ra tòa án tỉnh

Trong quy hoạch Dự án Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát có khu đất tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ rộng hơn 6,1 ha của đại gia đình bà Trần Thị Thu. Khu đất do cha mẹ bà Thu khai khẩn năm 1995 và bà mua thêm của người dân, trồng nhiều cây và đào ao nuôi cá để gia đình bà đã có 14 hộ sinh sống. Trên đất cất 9 căn nhà. Khu đất có trụ rào bao quanh, đã đăng ký sử dụng với chính quyền theo quy định và nhiều người dân địa phương làm chứng là không tranh chấp với ai.

Đột ngột, cuối năm 2019, toàn bộ đất của gia đình bà Thu bị quy hoạch vào Dự án Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát. Gia đình bà chưa nhận được quyết định thu hồi đất của chính quyền nên không được bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật. Hơn thế, vào ngày 19/8/2020, UBND huyện Phú Quốc còn ra Quyết định số 4463/QĐ-CCXP cưỡng chế.

Gia đình bà Thu cho biết, hơn một năm qua cuộc sống rơi vào cảnh “tăm tối” phần do ánh sáng điện phập phù khi có khi không, phần tương lai “mù mịt”. Cho nên bà Thu khởi kiện, yêu cầu TAND tỉnh công nhận hơn 6,1 ha đất của gia đình bà, buộc “bồi thường và hỗ trợ đất đai, vật kiến trúc và toàn bộ thành quả lao động trên đất”, đồng thời buộc chủ đầu tư “tạm ngừng thi công giữ nguyên hiện trạng để chờ có quyết định cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền”.

Vụ kiện hành chính được TAND tỉnh Kiên Giang thụ lý ngày 25/8/2020. Sau đó, ngày 28/8/2020, TAND tỉnh làm việc với Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về Quyết định số 4463/QĐ-CCXP cưỡng chế đất gia đình bà Thu. Buổi làm việc về phía TAND tỉnh Kiên Giang là Thẩm phán Võ Thanh Huyến và đại diện cho Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc là Phó Chủ tịch Trần Chiến Thắng. Biên bản làm việc ghi lời ông Thắng: “Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện trong quá trình Tòa án giải quyết, tôi thống nhất không thực hiện cưỡng chế đối với Quyết định số 4463/QĐ-CCXP nêu trên và chờ cho đến khi có kết quả giải quyết của TAND tỉnh Kiên Giang”.

Chủ đầu tư đã rao bán nhà phố

Theo hồ sơ, Dự án Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Du lịch và Kinh doanh bất động sản Hưng Phát Phú Quốc làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tài liệu rao bán nhà phố đang lưu hành giới thiệu chủ đầu tư là Tập đoàn Tân Á Đại Thành (Meyland) và dự án được gọi là Meyhomes Capital Phú Quốc. Quảng cáo của chủ đầu tư giới thiệu dự án “sở hữu vị thế độc nhất vô nhị khi nằm tại giao điểm vàng giữa Bãi Trường và các khu nghỉ dưỡng Nam Phú Quốc, kết nối đồng bộ cùng các trục đường ven biển”, có 1.435 căn nhà từ biệt thự đến nhà phố.

Cổng vào Dự án Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát (Meyhomes Capital Phú Quốc).

Theo Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, hơn 10 năm trước, UBND tỉnh Kiên Giang có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch khu đô thị ở xã Dương Tơ và xem xét chủ trương đầu tư khu du lịch sinh thái tại thị trấn An Thới của Hợp tác xã Nông nghiệp Thương mại Du lịch Hưng Phát. Sau đó, UBND tỉnh phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch khu dân cư đô thị rộng hơn 280 ha. Cuối năm 2014, chính thức ra đời Dự án Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát theo quyết định chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Kiên Giang. Thêm nhiều quyết định điều chỉnh, đến ngày 21/10/2019, UBND tỉnh Kiên Giang có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 chính thức diện tích hơn 56ha. Ngày 23/10/2019, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát.

Trước khi phê duyệt quy hoạch chi tiết, ngày 4/10/2019, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc có biên bản tạm bàn giao ranh đất cho chủ đầu tư. Hiện nay, dù có diện tích lớn đất đang bị kiện ra tòa nhưng nhà phố ở dự án đã được rao bán khá rầm rộ. Theo quảng cáo rao bán, đợt đầu mở bán 89 căn nhà phố, giá mỗi căn từ 7 – 11 tỷ đồng, riêng căn góc có thể hơn 40 tỷ đồng. Một nhân viên rao bán cho biết, đã bán được gần 50 căn và giải thích thêm, pháp lý dự án chưa đầy đủ nhưng đó là cơ hội cho nhà đầu tư.

Quy định của pháp luật và thực thi

Theo quy định của Luật đất đai tại các Điều 16, 61 và 62 thì ở dự án này, sau khi được tạm giao ranh giới khu đất xác định phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện. Cụ thể là chủ đầu tư Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc phải thỏa thuận với người dân khi muốn sử dụng đất, thuê quyền sử dụng, chuyển nhượng hoặc góp vốn để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Nên bức xúc của người dân có đất sinh sống ổn định nhiều năm, nay bị quy hoạch vào Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc mà không được bồi thường là rất cần được xem xét giải quyết. Khi đem nỗi bức xúc cảnh “tăm tối” của người dân đến nhiều cơ quan ở địa phương tìm lời giải đáp lại biết, việc chủ đầu tư rao bán nhà phố có được Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang chấp thuận với hình thức “ký hợp đồng huy động vốn”.

Cụ thể là Công văn số 1518/SXD-QLN ngày 14/8/2020 của Sở Xây dựng do Phó Giám đốc Trịnh Nam Trung ký. Công văn gửi cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Du lịch và Kinh doanh bất động sản Hưng Phát Phú Quốc để trả lời một thông báo ngày 25/7/2020 của Công ty “về việc nhà ở thương mại Dự án Khu Dân cư và Đô thị cao cấp Hưng Phát đủ điều kiện được bán”. Công văn cho phép chủ đầu tư “ký hợp đồng huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước thông qua hình thức mua bán nhà ở hình thành trong tươn lai”. Theo đó, tổng số 24 block bao gồm 328 căn nhà liền kế, xây dựng 5 tầng.

Tác giả: Sáu Nghệ

Nguồn tin: nongnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP