Giáo dục

Phụ huynh oằn vai "cõng" học phí, phụ phí

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn vừa đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS toàn quốc từ năm tới. Thông tin được sự ủng hộ lớn của dư luận, nhưng phụ huynh vẫn phải oằn vai "cõng" nhiều phụ phí khác.

Phụ huynh đưa con đi thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: Mạnh Quân).

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS toàn quốc từ năm học 2022-2023. Thông tin thu hút sự quan tâm của dư luận giữa bối cảnh nhiều tỉnh thành đề xuất từng tăng học phí gấp 2-5 lần trong năm học tới cách đây chưa lâu.

Nhìn vào mức giá chi cho học phí trường công hiện tại, nhiều người nhận định chi phí ấy không quá cao so với mức thu nhập bình quân của người dân các tỉnh thành. Dù vậy, thực tế vác balo đến trường của trẻ đâu chỉ gánh một, hai khoản thu!

Học phí không nhiều nhưng phụ phí đi kèm thường dài dằng dặc với hàng loạt danh mục khiến phụ huynh lao đao: tiền bán trú, bảo hiểm, quỹ cha mẹ học sinh, hiện đại hóa phòng ốc, hỗ trợ vệ sinh, tiền giấy thi, sử dụng tin nhắn, quỹ hội khuyến học, đồng phục học sinh, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm…

Dưới danh nghĩa "tự nguyện", hàng loạt khoản thu đã ra đời khiến phụ huynh phải "cõng" vô số phụ phí. Sự hoài nghi, bức xúc và lời chỉ trích từ xã hội hướng về môi trường học đường suốt bao năm qua quả là một nỗi đau lớn. Để rồi tấn bi hài kịch đầu năm học cứ diễn ra: dồn dập các lời đấu tố về lạm thu học đường dù cơ quan chủ quản đã ra công văn chống lạm thu.

Năm học 2022-2023 sắp tới lại diễn ra trong bối cảnh đặc biệt: dịch bệnh Covid-19 giày xéo suốt hai năm qua khắp các tỉnh thành đẩy người dân vào nhiều thế bí: mất việc, thất nghiệp, nợ nần… Cuộc sống của người dân hết sức khó khăn bởi nhiều gia đình đã tiêu đến những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng, nhiều phụ huynh đang chật vật lo miếng cơm manh áo trong tương lai bất định gồng gánh kinh tế giữa bối cảnh "hậu Covid-19".

Trong cơn sóng sánh muộn phiền vì đợt dịch giã kinh hoàng vừa qua, học sinh cả nước sẽ bước vào năm học mới với muôn vàn nỗi lo của phụ huynh, nhất là chuyện tiền trường. Và nếu đề xuất miễn toàn bộ học phí THCS được thông qua, gánh nặng tiền trường trên vai phụ huynh sẽ trút một phần áp lực.

Tuy nhiên, học phí chỉ là một phần trong vô số khoản tiền trường hữu danh và vô danh đang làm oằn vai phụ huynh. Nên, miễn học phí chỉ là một điều kiện cần giúp giảm một chút ít áp lực cho từng gia đình có con trẻ tuổi học hành. Còn điều kiện đủ để đỡ nâng bước chân đến trường làm bạn với con chữ, tìm kiếm tương lai rạng rỡ cho trẻ chính là chấn chỉnh nạn lạm thu học đường.

Tôi còn nhớ như in một vài tín hiệu tích cực từ ngành giáo dục hai năm qua đã từng nhen nhóm niềm hy vọng trong dư luận. Đó là chỉ thị từ Bộ GD-ĐT yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19 và đặc biệt nhấn mạnh: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học. Và quyết sách miễn giảm học phí ở nhiều tỉnh thành trong cả nước nhằm góp phần san sẻ gánh nặng tiền trường đầu năm học cho phụ huynh và xoa dịu nỗi đau cho nhiều gia đình đang vùng vẫy trong cơn khốn khó, nguy nan.

Vậy nên, người dân mong lắm thay đề xuất miễn toàn bộ học phí THCS trong năm học 2022-2023 sẽ được tính toán cẩn trọng, chỉ thị chống lạm thu học đường sẽ được quyết liệt thực hiện để thể hiện sự thấu hiểu và đồng hành cùng người dân vượt qua dần chặng đường gian khó - "hậu Covid-19".

Tác giả: Nguyễn Thanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP