Giáo dục

Phụ huynh người nước ngoài hồi hộp bốc thăm cho con vào mầm non ở Vinh

Đến hẹn lại lên, mùa tuyển sinh năm nay một số trường mầm non ở thành phố Vinh lại thực hiện phương thức bốc thăm để tuyển sinh do số lượng hồ sơ đăng ký quá đông nhưng chỉ tiêu ít.

Từ sáng sớm, phụ huynh đã đến rất đông ở Trường mầm non Hoa Sen – ngôi trường mầm non duy nhất trực thuộc quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo để bốc thăm một suất cho con vào trường.

Nói về chỉ tiêu năm nay, cô giáo Nguyễn Hồng Vân – Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sen cho biết: Chúng tôi đã thực hiện phương thức bốc thăm để tuyển sinh vào trường nhiều năm nay và đều được phụ huynh đồng tình. Đây cũng là phương thức tối ưu nhất vì đảm bảo được sự công bằng, khách quan...

Nhiều phụ huynh hồi hộp trước giờ bốc thăm. Ảnh: MH

Năm nay, Trường mầm non Hoa Sen chỉ có 75 chỉ tiêu dành cho các bé 2 tuổi. Vì chỉ tiêu có hạn, nên khi tuyển sinh nhà trường thông báo chỉ nhận hồ sơ đăng ký những học sinh đủ tuổi (những cháu sinh từ tháng 1 – 9/2016). Sau ba ngày đăng ký, do số hồ sơ lên đến gần 180 hồ sơ nên nhà trường phải sử dụng phương án 2 là “bốc thăm”.

Có mặt tại buổi bốc thăm, anh Henry – một phụ huynh có quốc tịch Hà Lan cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi được bốc thăm cho con, dù khá ngạc nhiên nhưng thấy thú vị, khác rất nhiều ở đất nước chúng tôi...Trong buổi sáng nay, anh Henry là một trong ít phụ huynh nhận được phiếu bốc thăm thành công.

Lần đầu tiên trải nghiệm bốc thăm cho con vào mầm non của một phụ huynh nước ngoài. Ảnh: MH

Trong số những trường hợp bốc thăm thành công sáng nay, cũng có khá nhiều tình huống thú vị, như trường hợp của các cặp sinh đôi. Trước đó, khi chuẩn bị tiến hành bốc thăm, ban giám hiệu nhà trường đã cho các gia đình lựa chọn hai phương án: hoặc là bốc một lần cho cả hai cháu, hoặc có thể bốc theo từng cháu riêng lẻ. Tuy nhiên, cuối cùng có hai gia đình vì hai lựa chọn khác nhau, nên chỉ ¾ cháu sinh đôi được nhập học thành công.

Ngoài Trường mầm non Hoa Sen, năm nay, các trường như Trường mầm non Lê Mao, Hà Huy Tập, Hưng Bình cũng sẽ tiến hành bốc thăm. Tuy nhiên, theo ông Lê Trường Sơn – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh thì: Năm nay dù học sinh vào bậc học mầm non có tăng nhưng không “nóng” như các năm trước.

Thậm chí một số trường ở phường Đội Cung, Cửa Nam, Quang Trung, số lượng học sinh đăng ký không quá nhiều hoặc không đủ chỉ tiêu, nhất là với trẻ phổ cập 5 tuổi.

Niềm vui của hiệu trưởng nhà trường và phụ huynh học sinh. Ảnh: MH

Lý do là bởi, hiện tại, các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố Vinh khá nhiều (riêng năm học 2018 – 2019, thành phố mở thêm 6 trường ngoài công lập với quy mô một trường khoảng 20 nhóm lớp) nên phụ huynh thay vì đăng ký vào các trường công lập lại lựa chọn cho con học trường tư với nhiều ưu thế, như các trường tư mở thêm các môn năng khiếu, cho trẻ ăn bữa sáng và cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.

Do nhu cầu gửi trẻ tăng nên dự kiến ở huyện Thanh Chương, năm nay ở Trường mầm non Thị trấn cũng sẽ phải tiến hành bốc thăm. Tại các địa phương khác, thay vì bốc thăm, các trường sẽ thực hiện theo phương thức nhận hồ sơ cho những phụ huynh nộp sớm. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo, trong hướng dẫn tuyển sinh có yêu cầu các trường có chính sách ưu tiên tuyển sinh đối với con em hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sở cũng xét chỉ tiêu theo tinh thần, ưu tiên trường lớp cho những trẻ 3 tuổi, 4 tuổi và giảm chỉ tiêu dành cho nhóm nhà trẻ (2 tuổi) để đảm bảo các em được học và chăm sóc đầy đủ, không bị gián đoạn ở bậc học mầm non.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP