Giáo dục

Phụ huynh ‘méo mặt’ vì phải đóng quỹ lớp 1,8 triệu/kỳ, quận cấp tốc chỉ đạo hoàn trả

Đầu năm học 2022-2023, nhiều phụ huynh có con học tại Trường mẫu giáo mầm non 1, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng "méo mặt" khi phải “tự nguyện” đóng quỹ lớp với số tiền lớn, có lớp phải đóng lên tới 1,8 triệu đồng.

Nhiều phụ huynh có con học tại Trường mẫu giáo mầm non 1, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng bức xúc vì phải đóng quỹ lớp cao hơn nhiều lần so với mọi năm - Ảnh: T.THẮNG

Theo phản ảnh của một số phụ huynh có con học tại Trường mẫu giáo mầm non 1, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, vừa qua trường tổ chức họp phụ huynh để triển khai kế hoạch năm học mới, trong đó có nội dung triển khai các khoản thu đầu năm có dấu hiệu lạm thu.

Một số lớp triển khai thu quỹ lớp với số tiền cao hơn nhiều lần so với năm học trước, và thu chênh lệch giữa các lớp, có lớp thông báo thu 1,8 triệu đồng/kỳ/học sinh và lớp khác lại thu 1,5 triệu đồng/kỳ/học sinh.

Theo một phụ huynh có con học lớp 5 tuổi, tại cuộc họp ban đại diện chi hội phụ huynh có phổ biến tinh thần cuộc họp sẽ thu quỹ lớp để chi cho các hoạt động trong năm học phục vụ con em mình.

Sau đó, ban đại diện chi hội phụ huynh có thông báo trong nhóm chung của lớp là năm học này, lớp triển khai thu quỹ với số tiền 1,8 triệu đồng/kỳ/học sinh, bao gồm: 1,5 triệu đồng tiền quỹ lớp và 300.000 đồng cô giáo nhờ phụ huynh thu hộ tiền đồ dùng, dụng cụ học tập.

Cũng theo phụ huynh này, những năm học trước nhà trường tự thu 300.000 đồng/học sinh tiền học phẩm (đồ dùng, dụng cụ học tập) nhưng không hiểu sao năm nay lại "nhờ" ban đại diện chi hội phụ huynh lớp thu rồi nộp về trường.

Trong khi đó, số tiền quỹ lớp là 1,5 triệu đồng/kỳ/học sinh đã phải trích 300.000 đồng/kỳ/học sinh nộp về quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

Một phụ huynh có con học lớp 3 tuổi cho biết các phụ huynh trong lớp cũng được ban chi hội thông báo đóng quỹ lớp 1,5 triệu đồng/kỳ/học sinh (đã bao gồm 300.000 đồng thu hộ). Cụ thể, quỹ lớp mức chung là 1,2 triệu đồng bao gồm tiền quỹ 500.000 đồng theo quy định của nhà trường, tiền ủng hộ các hoạt động của lớp là 700.000 đồng trên tinh thần "tự nguyện".

Trao đổi qua điện thoại về vấn đề này, bà Đoàn Thị Thúy Mai - hiệu trưởng Trường mẫu giáo mầm non 1 - cho rằng qua tìm hiểu, nhà trường không thấy có vụ việc như phản ảnh của phụ huynh.

Tuy nhiên, ông Đỗ Việt Hưng - phó chủ tịch UBND quận Hồng Bàng - cho biết trong ngày 4-10, quận đã có văn bản chỉ đạo hiệu trưởng Trường mẫu giáo mầm non 1 phải hoàn trả kinh phí vận động không đúng quy định cho phụ huynh học sinh.

Theo lãnh đạo quận Hồng Bàng, qua rà soát đã xác định Trường mẫu giáo mầm non 1 có phổ biến tới ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm một số lớp và cha mẹ học sinh về việc đóng góp kinh phí mua đồ dùng học tập mức 500.000 đồng/học sinh/kỳ.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên chủ nhiệm đã vận động phụ huynh học sinh đóng góp tới 1,5 triệu đồng/học sinh cho năm học cùng 300.000 đồng/học sinh cho khoản đồ dùng học tập theo danh mục tại các lớp.

UBND quận Hồng Bàng xác định việc tổ chức thu các khoản trên từ cha mẹ học sinh là không đúng với quy định tại thông tư 55/2011/TT- BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gây bất bình trong dư luận.

Do đó đã chỉ đạo hiệu trưởng Trường mẫu giáo mầm non 1 phải hoàn trả phần kinh phí vận động không đúng quy định cho cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó cũng giao Phòng Nội vụ tham mưu UBND quận về việc kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc vận động không đúng quy định pháp luật.

Ban giám hiệu Trường mẫu giáo mầm non 1 có trách nhiệm kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ việc, báo cáo về UBND quận Hồng Bàng trước ngày 5-10.

Tác giả: TIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP