Giáo dục

Phụ huynh đua nhau cho con đi học thêm trước lớp 1, có cần thiết?

Năm học 2020-2021 mới hết nửa học kỳ nhưng nhiều phụ huynh mầm non đã cho con đi học thêm trước khi vào lớp 1 vì tâm lý sợ không theo kịp các bạn sau này.

Hai tháng nay, cứ 16h10 hàng ngày, chị Lê Minh Hòa (Hà Nội) lại vội vã từ chỗ làm việc về trường mầm non đón con đi học trước khi vào lớp 1. 17h30 con chị phải có mặt ở nhà cô để học chữ một tiếng rưỡi. Về nhà, chị khẩn trương tắm rửa và cho con ăn.

Có ngày học tiếng Anh, học số từ 19h đến 21h, thường xuyên hai mẹ con về muộn. Về đến nhà, nghỉ ngơi chút, cậu bé làm bài tập cô giao.

Chị Hòa mạnh dạn cho con học ở một trung tâm đắt đỏ. Học phí một buổi từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng. Chủ nhật hàng tuần, chị còn thuê gia sư 1 kèm 1 phụ đạo thêm tiếng Anh.

Chị tính nhẩm, mỗi tháng gia đình mất khoảng 2 triệu đồng tiền học thêm cho con.

Thấy lịch học của con kín tuần, chị Hòa rất lo lắng cho sức khỏe con nhưng không biết phải làm thế nào. Bởi chị nghĩ nếu không học bây giờ sau vào lớp 1 không theo kịp bạn bè, con trai còn khổ hơn.

Rút kinh nghiệm từ đứa con lớn không đi học thêm, bị cô phàn nàn vì tiếp thu chậm và gần như không theo kịp các bạn, anh Nguyễn Minh Quang (Hà Nội) năm nay không tiếc tiền thuê gia sư phụ đạo cho đứa nhỏ.

Từ đợt hè, anh Quang đã tích cực tìm kiếm lớp dạy thêm tiền tiểu học. Cho rằng học ở trung tâm không hiệu quả, nơi chất lượng thì quá xa nhà, nên anh Quang quyết định thuê gia sư, với giá 300.000 đồng/buổi. Một tuần con anh học 3 môn, 6 buổi là 1,8 triệu đồng. Có những tháng, tiền học thêm của con khoảng 5 triệu đồng.

Gia đình chẳng mấy khá giả, nhưng nghĩ đến chuyện con đi học thua kém bạn bè, anh chị càng lo hơn.

Trên diễn đàn dành cho các mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1, chị Nguyễn Ngọc Diệp (Hà Nội) cùng nhiều phụ huynh khác đăng tải thông tin tìm lớp học thêm cho con.

Theo chị Diệp, trẻ mầm non không được dạy chữ tại trường cho nên gia đình rất lo lắng khi con bước vào lớp 1. Chị Diệp nghe nhiều phụ huynh trong lớp chia sẻ, chương trình học của lớp 1 rất nặng và khó, nếu không học trước sợ con bị bỏ lại so với các bạn.

Dưới bài đăng của chị Diệp, nhiều trung tâm gia sư, lớp học thêm tích cực bình luận. Lớp tiền tiểu học chủ yếu phụ đạo hai môn Toán và Tiếng Việt. Theo khảo sát, mỗi buổi học như vậy có giá trung bình từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Nhiều gia đình không tiếc tiền thuê gia sư 1 kèm 1 với học phí vài trăm nghìn đồng/buổi.

Học sinh mầm non kín lịch học thêm. (Ảnh minh họa: V.N)

Chị Hương Giang (TP.HCM) chia sẻ, bé đầu không học tiền tiểu học nên vào năm học rất vất vả. Chương trình mới vừa nặng, vừa khó, con không theo kịp mà chị cũng không biết phải dạy kèm thế nào. Kết quả là bé chán học, mỗi tối ngồi vào bàn học mà như cực hình. Vì thế đến bé thứ 2, chị Giang quyết tâm cho con đi học càng sớm càng tốt.

Khảo sát các trung tâm gia sư, lớp học thêm, chị Giang cho con học 1 kèm 6 với một cô giáo đang dạy lớp 1. Học phí mỗi buổi là 200.000 đồng/ 1,5 giờ.

Ban ngày, bé ở trường mầm non. Còn buổi tối từ thứ 2 đến thứ 7, cô giáo sẽ đến nhà dạy kèm. Tối Chủ nhật, chị cho con nghỉ để đi chơi, thư giãn.

Chị Giang cũng cho biết, một số phụ huynh không cho con đi học thêm, họ sẽ nhờ giáo viên trong trường dạy kèm trẻ tập đọc, viết vào giờ nghỉ trưa và đóng góp một khoảng 50.000 đồng/buổi.

“Học lớp 1, sai một ly đi một dặm. Vì thế phải tìm được lớp học thêm uy tín, giáo viên giỏi. Nói đơn giản chỉ cần con mình viết sai một nét sẽ hình thành thói quen khó bỏ. Trẻ con như tờ giấy trắng, vì thế rèn càng sớm thì càng tốt”, chị Giang nói.

Tác giả: VŨ NINH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP