Giáo dục

Phụ huynh đồng loạt bỏ về phản đối chuyện bốc thăm chọn trường

Sự việc xảy ra vào sáng nay (7/8) tại Trường mầm non Tân Giang (P.Tân Giang, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Phụ huynh bức xúc khi nhà trường buộc phải bốc thăm chọn trường cho con

Năm học mới 2018-2019 do tỷ lệ tuyển sinh vào trường mầm non công lập tại thành phố Hà Tĩnh giảm, nên một phần con em sinh sống tại phường phải lựa chọn hình thức bốc thăm. Đây là nguyên nhân dẫn đến phụ huynh bức xúc, không đồng tình.

Sáng 7/8, tại Trường Mầm non Tân Giang (TP. Hà Tĩnh) đã tiến hành tuyển sinh theo hình thức bốc thăm. Tuy nhiên, khi nhà trường yêu cầu các phụ huynh lần lượt lên bốc thăm thì đồng loạt mọi người đứng dậy, ra về.

Theo như phản ánh của các bậc phụ huynh, con họ sinh sống ở đâu thì phải học tập tại phường đó và lâu nay vẫn vậy. Tại sao bây giờ nhà trường lại “dở chứng” bắt bốc thăm, chọn trường.

“Chúng tôi có hộ khẩu tại phường Tân Giang, hàng năm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng góp tại phường thì con chúng tôi có quyền được học tập tại nơi mình sinh sống. Giờ có hàng chục em nhỏ có nguy cơ không được đến trường”, một phụ huynh bức xúc nói.

Trường Mần non phường Tân Giang, TP.Hà Tĩnh

Còn anh Hà Văn Thành, ở P.Tân Giang thì cho rằng việc tuyển sinh còn rất nhiều bất cập, thiệt thòi cho các em. “Năm nay cơ sở hạ tầng được đầu tư nhiều hơn, cụ thể là một dãy nhà học mới vừa hoàn thành. Vậy tại sao năm nay lại cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Cả phường có 59 em ở độ tuổi lớp 3 tuổi nhưng chỉ tuyển có 16 cháu vậy 43 cháu còn lại sẽ đi về đâu?” – anh Thành nói.

Cũng theo anh Thành, “Bây giờ nhà trường, chính quyền nói chúng tôi đưa con em vào trường tư học. Học trường tư thì ít nhất mỗi tháng cũng phải đóng nộp ít nhất cũng 3 triệu đồng, với thu nhập của chúng tôi thì làm sao mà theo nỗi”, anh Thành lo lắng.

Chính vì cho rằng còn có những bất cập trong tuyển sinh nên tất cả phụ huynh của trường này đã bỏ về phản đối việc bốc thăm. Đồng thời họ mong muốn được đối thoại với UBND TP. Hà Tĩnh.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, cô Trương Thị Diện, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Giang cho biết về kế hoạch tuyển sinh năm học 2018 – 2019 thì ở cấp học nhà trẻ có 34 hồ sơ trong khi chỉ tiêu thì được có 25 còn dư 9 hồ sơ.

Tuy nhiên, theo cô Diện thì ở lớp học 3 tuổi căng thẳng hơn bởi vì có 59 hồ sơ (52 hồ sơ là thường trụ, còn 7 bộ hồ sơ là tạm trú) nhưng chỉ tiêu tuyển sinh được 16 hồ sơ.

Một nghịch lý cũng được cô Diện chia sẻ đó là lượng trẻ năm nay ít hơn so với các năm, hơn nữa cơ sở vật chất đảm bảo nhưng TP Hà Tĩnh lại cắt chỉ tiêu tuyển sinh.

“Năm nay, lượng trẻ nộp hồ sơ về trường ít hơn mọi năm và cơ sở cũng đảm bảo. So với năm học 2017 -2018 thì năm học này cắt giảm một lớp. Thành phố chỉ cho chỉ tuyển sinh như vậy nên nhà trường thực hiện như thế. Về giáo viên thì nếu cắt giảm 1 lớp như hiện nay thì còn thiếu 1 giáo viên”, cô Diện cho biết thêm.

Cũng theo cô Diện thì nhà trường sẽ có báo cáo sự việc lên Phòng GD&ĐT và UBND TP. Hà Tĩnh để có phương án giải quyết.

Cô Diện cho biết thêm, “Sáng nay nhà trường tiến hành tuyển sinh theo hình thức bốc thăm nhưng phụ huynh họ không đồng ý nên đã ra về. Họ muốn con em của họ được học tập tại địa phương. Nguyện vọng đó của các phụ huynh là xứng đáng”.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP