Giáo dục

Phụ huynh chọn trường học cho con dựa trên tiêu chí nào?

Thời điểm này, các trường ngoài công lập đã bắt đầu tuyển sinh lớp 1 cho năm học 2022-2023. Không ít phụ huynh có con chuẩn bị đến trường lại đứng trước băn khoăn nên chọn trường công hay trường tư.

Phụ huynh loay hoay chọn trường

Chọn trường công hay trường tư là vấn đề nhiều phụ huynh băn khoăn, tính toán. Thời điểm này, nhiều trường tư đã công bố chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh. Không ít phụ huynh bằng mọi giá “săn” cho con suất học trường tư có tiếng như thức trắng đêm mua hồ sơ ở trường Marie Curie vừa qua. Hay cũng có phụ huynh dù có trường học gần nhà vẫn cố đăng ký cho con suất học ở trường có tiếng dù cách nhà cả chục cây số.

Theo Hiệu trưởng Trường tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông (Hà Nội) Trần Thị Hương, nếu có điều kiện kinh tế phụ huynh có xu thế lựa chọn trường tư bởi ở đó ngoài chương trình dạy học, học sinh được tham gia nhiều hoạt động tăng cường kỹ năng, sáng tạo, tự tin cũng như số tiết ngoại ngữ/ tuần nhiều đáp ứng nhu cầu thực tế.

Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông mới cũng xác định chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực học sinh nên các nhà trường công hay tư đều phải thay đổi phương pháp giảng dạy và tăng cường tổ chức rất nhiều hoạt động như: thi vẽ, giới thiệu sách, hội chợ xuân, tìm hiểu về lịch sử, trải nghiệm thực tế, các câu lạc bộ đàn, hát, múa, cờ…“Nhưng tổ chức những hoạt động này ở mức độ nào ở trường công lại tùy thuộc vào từng trường có điều kiện tổ chức nhiều hay ít, trong khi trường tư có thể chủ động hơn”, bà Hương nói.

Nên quan tâm chất lượng trường học

Cô Nguyễn Thị H., giáo viên 1 trường tiểu học ở quận Tây Hồ (Hà Nội) nói rằng, ưu điểm trường công là bậc tiểu học được miễn học phí, học sinh chỉ đóng tiền ăn, chăm sóc bán trú, tiền học buổi 2 và tiếng Anh tăng cường mỗi tháng không nhiều giảm gánh nặng chi phí cho phụ huynh.

Có gần 20 năm dạy học lớp 1, cô H. nói rằng, dù trường công vẫn luôn nêu khẩu hiệu lấy học sinh làm trung tâm nhưng thực tế các em chưa được khuyến khích đưa ra chính kiến của mình. Ngay cả dự giờ, giáo viên vẫn phải tuân theo các bước còn khi đảo lộn cách làm sẽ bị đánh giá “quên bài”. Trong khi đó, các trường ngoài công lập lại đầu tư nhiều chương trình, hoạt động tăng cường kỹ năng sống. Môn Ngoại ngữ được bố trí thời lượng ngang bằng Toán, Tiếng Việt nên chất lượng đảm bảo hơn. Sĩ số học sinh cũng chỉ khoảng 30 em/ lớp. “Tuy nhiên, trên thực tế, một số học sinh sau khi học trường tư thục quay lại trường công lại “đuối” so với các bạn. Chưa kể, phụ huynh nhờ cô gò ép con vào khuôn khổ thay vì chiều chuộng, thoải mái như trường tư. Do đó, khi chọn trường cho con phụ huynh cần tính đến lộ trình đường dài”, cô H nói.

PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người nêu ra 4 tiêu chí để phụ huynh lựa chọn trường học cho con gồm: chất lượng dạy học; khoảng cách từ nhà đến trường, năng lực học sinh và học phí.

Nếu trẻ có năng lực vừa phải, phụ huynh không nên cho con vào trường chất lượng cao, học nặng. “Hay một ngôi trường rất vừa ý phụ huynh nhưng quá xa nhà cũng không phù hợp vì khiến trẻ mệt mỏi, ảnh hưởng học tập. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng phụ huynh cần cân nhắc chính là mức học phí”, PGS nói.

Cũng theo PGS Kỳ Anh, khi chọn trường học, cần quan tâm đến chất lượng đào tạo có đảm bảo hay không. Một số phụ huynh bằng mọi giá muốn con vào được trường “có tiếng” là không nên. Điểm khác biệt là hệ thống các trường tư thường xác định mục tiêu đầu ra rõ ràng nên chú trọng tiếng Anh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm… phù hợp cho học sinh xác định đi du học.

Tuy nhiên, trường tư cá nhân phải tự xây trường, đầu tư cơ sở vật chất, thuê giáo viên nên học phí và các khoản thu cao. Khối trường công lập được Nhà nước đầu tư, đào tạo theo một chương trình chung, sĩ số học sinh lớp/ cao. Do đó, dù hiện nay có thay đổi phương pháp dạy học với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm nhưng sĩ số đông, giáo viên khó có thể quan tâm hết được từng học sinh cũng như tổ chức hiệu quả phương pháp học nhóm.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP