Giáo dục

Phụ huynh bức xúc vì trường quốc tế thông báo tiếp tục thu học phí cả trăm triệu đồng dù tiền đóng trước đó chưa sử dụng đến

Mặc dù con được nghỉ học nhưng trường vẫn thông báo đóng học phí với số tiền lên tới cả trăm triệu đồng.

Nghỉ học nhưng vẫn đóng học phí, tiền ăn, xe đưa đón và phí giữ chỗ cả trăm triệu đồng

Hai ngày qua, nhiều huynh có con học tại Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) ở TP.HCM bức xúc sau khi nhận thông báo của trường về việc đóng học phí và các khoản chi phí học phần 4 của năm học 2019-2020.

Trong thư gửi phụ huynh ngày 9/4, Trường cho biết: "Dù học phần mới đã bắt đầu trễ hơn dự kiến nhưng chúng tôi cần đảm bảo quý phụ huynh thực hiện việc thanh toán học phí đúng thời gian vì nhà trường cần tiếp tục công tác giảng dạy trực tuyến và giao bài học tại nhà cho học sinh.

Chúng tôi đã gia hạn thời gian thanh toán thêm 4 tuần và các chi phí chưa thanh toán cho học phần 4 của năm học 2019-2020 cần được hoàn thành trước thời hạn cuối cùng là ngày 25/4".

Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc là một trong những trường "con nhà siêu giàu" ở TP.HCM.

Theo đó, trước hạn cuối cùng của đợt thanh toán, phụ huynh phải đóng học phí phần 4 (trường thu học phí 4 phần/năm hoặc đóng cả năm) cùng với các chi phí kèm theo như ăn uống, xe đưa đón. Bên cạnh đó, phụ huynh sẽ đóng thêm 20 triệu đồng/học sinh tiền phí giữ chỗ cho năm học mới.

Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc là một trong những trường "con nhà siêu giàu", có học phí đắt đỏ hàng đầu ở TP.HCM. Thông báo học phí năm học 2019-2020 của trường, mức cao nhất là gần 425 triệu đồng/năm/học sinh ở khối 12. Mức thấp nhất là trên 143 triệu đồng/năm/học sinh tùy vào bậc học, chương trình.

Như vậy, dù nghỉ học ở nhà nhưng phụ huynh vẫn phải lo cả trăm triệu đồng cho con trong đợt đóng lần này.

Một phụ huynh có 2 con học tại trường cho hay, trường tiến hành thu tiền phần 4 trong khi học phần 3 thu từ trước Tết chưa sử dụng đến. Tất cả các chi phí ăn uống và xe đưa đón chưa sử dụng trong đợt nghỉ dịch thì trường chuyển vào chi phí của năm học kế tiếp. Còn học phí trong thời gian nghỉ học vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thì không được nhắc đến. Được biết, trường bắt đầu triển khai học online từ 1 tháng nay.

"Đợt này tôi phải đóng ít nhất 160 triệu đồng cho 2 con học tiểu học bao gồm 120 triệu học phí và 40 triệu đồng phí giữ chỗ. Chúng tôi cho con học ở đây là xác định được khả năng chi trả nhưng trong thời điểm dịch bệnh này công việc làm ăn bị ảnh hưởng và con lại nghỉ học ở nhà mà đóng nguyên học phí thì quá vô lý", vị phụ huynh này cho biết.

Một phụ huynh có 3 con học tại Trường Việt Úc cho biết, đợt đóng này chị phải chuẩn bị hơn 200 triệu đồng để đóng tiền học cho con. "Học phí, tiền ăn uống, đưa đón của học phần 3 vừa rồi chưa sử dụng sao trường không chuyển ngay sang cho học phần 4 hoặc trả lại cho phụ huynh (với những người đã đóng cả năm) để giảm áp lực cho phụ huynh mà lại để chuyển vào chi phí cho năm học kế tiếp?", người này bức xúc.

Bảng học phí năm học 2020-2021 của Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS).

Nhà trường chưa có ý kiến phản hồi

Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc vẫn chưa có phản hồi sau khi phụ huynh phản ánh.

Trong thông cáo của trường cho biết, trường gia hạn thời gian thanh toán học phí học phần 4, đăng ký giữ chỗ cho năm học mới, đồng thời mở thêm lựa chọn “Chưa chắc chắn” trong trường hợp phụ huynh cần cân nhắc thêm trong thời gian này.

Đối với học sinh, trường thông tin ngoài việc duy trì hoạt động học tập trực tuyến triển khai từ đầu tháng 2/2020 theo khung kiến thức giản lược của Bộ GD&ĐT và Cambrige cung cấp. Trường cũng cam kết đảm bảo bù đắp thời gian học tập cho học sinh, khi năm học có thể kéo dài đến hết tháng 6 hoặc giữa tháng 7/2020.

Thông cáo của trường cũng khẳng định, tất cả nhân viên của trường từ tài xế, bảo vệ, bảo mẫu đến giáo viên và quản lý các cấp đều được hưởng lương như bình thường.

Nhà trường lý giải về việc giữ nguyên lương trong ảnh hưởng của dịch bệnh: "Rất nhiều nhân viên, giáo viên của chúng tôi đến từ nước ngoài và các tỉnh thành khác trên cả nước. Chúng tôi hiểu rằng, việc đảm bảo mức lương bình thường cho mọi người là một việc làm cần thiết họ có thể tiếp tục trang trải cuộc sống, hỗ trợ và chăm sóc gia đình trong khoảng thời gian này".

Tuy nhiên, lý do trên chưa đủ thuyết phục để phụ huynh đồng tình đóng học phí đợt này. Hiện vụ việc vẫn đang gây tranh cãi.

Tác giả: Tào Nga

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP