Giáo dục

Phòng tránh đuối nước bằng chủ động dạy kỹ năng bơi lội

Mỗi dịp mùa hè đến cũng là thời điểm số vụ tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước ở trẻ em gia tăng. Những vụ tai nạn thương tâm có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do thiếu sự giám sát chặt chẽ của người lớn, thiếu kỹ năng phòng tránh các tai nạn thương tích ở trẻ em.

Thực trạng này là tiếng chuông cảnh báo về nạn đuối nước ở trẻ em với các cấp, ngành địa phương và gia đình.

Còn nhiều nguy cơ đuối nước

Chỉ cần gõ cụm từ “đuối nước ở Nghệ An”, công cụ tìm kiếm Google đã hiển thị hàng loạt vụ việc thương tâm. Chỉ trong 1 tháng qua, tại Nghệ An đã có trên 10 trường hợp tử vong do đuối nước, chủ yếu là các em học sinh. Điều đáng nói, so với các năm trước, những con số đáng báo động này không hề suy giảm.

Mới đây, do thời tiết nắng nóng, cuối buổi chiều ngày 23/6, nhiều người lớn và trẻ em đã ra sông Lam, đoạn qua xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để tắm. Do sơ sẩy, 3 em học sinh Nguyễn Thế Hoàng (13 tuổi), Nguyễn Quang Thông (18 tuổi) và Nguyễn Gia Tiến (18 tuổi) đều trú ở xã Thanh Tường đã bị đuối nước tử vong.

Một buổi dạy phương pháp cấp cứu cho người bị đuối nước.

Thương tâm hơn, vào khoảng 8 giờ 25-6, tại địa bàn xóm 3 xã Đại Sơn - Đô Lương đã xảy ra vụ đuối nước. Nạn nhân là cháu Lê Anh Công sinh năm 2012, cháu đi xuống ao vớt cá mà không có sự trông coi của người lớn và bị đuối nước dẫn đến tử vong. Những vụ việc thương tâm trên phần lớn do thiếu sự giám sát chặt chẽ của người lớn.

Một vấn đề đặt ra là, sau 9 tháng được nhà trường quản lý, học sinh an toàn hơn trước tai nạn đuối nước. Vậy tại sao những vụ việc chủ yếu lại xảy ra vào mỗi dịp hè? Đây là câu hỏi mà mỗi phụ huynh và cả nhà trường, các tổ chức có trách nhiệm với các em phải suy nghĩ.

Ngoài lý do các bậc bố mẹ vì công việc mà thiếu quản lý con cái thì có một thực tế là: thời gian chính khóa trong chương trình giáo dục đang "bóp nghẹt" những buổi ngoại khóa, trải nghiệm thực tế của học sinh. Điều quan trọng để phòng tránh đuối nước cho học sinh là dạy các em phải biết bơi thì phần lớn các nhà trường chưa thể thực hiện, bởi vậy, các em đang rất thiếu kỹ năng sinh tồn khi gặp nguy hiểm.

Thời gian nghỉ hè là thời gian trải nghiệm thực tế đối với trẻ em, học sinh, đặc biệt là trẻ em vùng nông thôn. Thiếu sân chơi cộng với thời tiết nắng nóng dễ dẫn các em đến với sông hồ và nguy cơ đuối nước luôn rình rập ở đây. Tai nạn đuối nước có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu các nhóm học sinh vẫn chọn hồ đập làm điểm đến để vui chơi, liên hoan chia tay cuối năm mà không xin phép nhà trường cũng như gia đình.

Những vụ đuối nước thương tâm đã cho thấy: Thực tế khác quá xa với những điều các học sinh được biết. Năm nào cũng vậy, khi được bàn giao chịu trách nhiệm chính đối với trẻ em và học sinh trong mỗi dịp hè, các cấp Đoàn đều không khỏi lo lắng, bởi những hoạt động cấp tốc trong một thời gian ngắn không thể giúp hoàn thiện kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình của các em.

Chủ động nhiều biện pháp phòng chống đuối nước

Cũng phải thấy rằng, từ nhà trường cho đến xã hội đang thiếu cơ sở hạ tầng để dạy bơi cho học sinh. Đặc biệt ở các huyện, điều này lại càng ít được quan tâm.

Chứng kiến từng đoàn học sinh kéo nhau về trung tâm vui chơi do một cá nhân xây dựng ở huyện Yên Thành để đá bóng, thỏa thích bơi lội mới biết những sân chơi an toàn trong hè là nhu cầu bức thiết như thế nào đối với các em. Những vụ việc đuối nước thương tâm chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều khi có những trung tâm như thế này, dù mô hình này vẫn chưa phổ biến tại các địa phương cấp huyện.

Em Tô Thị Phương Mai, học sinh huyện Yên Thành bộc bạch: “Chúng cháu rất vui khi được đến trung tâm vui chơi giải trí để chơi, vừa bổ ích, vừa an toàn”. Chia sẻ của anh Trần Trọng Phong - Chủ Trung tâm vui chơi giải trí Phong Liên, huyện Yên Thành: “Quan điểm của tôi, không chỉ ở Yên Thành mà các huyện lẻ khác nên có cơ chế ủng hộ, tạo điều kiện để xây dựng các điểm vui chơi cho các cháu, vừa đảm bảo an toàn, vừa bổ ích, nhất là trong dịp nghỉ hè”.

Còn ở TP Vinh, với đặc thù riêng, TP Vinh cũng tiềm ẩn những nguy cơ đuối nước rất cần được cảnh báo. Các bể bơi là một trong các điểm đến thu hút người dân trong đó có nhiều trẻ em đến giải nhiệt trong mùa hè.

Theo thống kê, hiện nay ở thành phố Vinh có khoảng 11 bể bơi cố định và 3 bể bơi di động. Việc học bơi là rất cần thiết tuy nhiên nếu phụ huynh hoặc hướng dẫn viên lơ là, thiếu sự giám sát cũng dẫn đến nguy cơ đuối nước. Tai nạn dễ xảy ra từ tình huống chuột rút hay các sự cố đột ngột của cơ thể.

Cho đến thời điểm hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã rà soát các điểm đen có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ và tiến hành cắm biển báo nguy hiểm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền rộng rãi về các biện pháp phòng, chống đuối nước đến trẻ em và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Riêng TP Vinh đã cắm 86 biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước. Tổ chức dạy và hướng dẫn kỹ năng bơi, cách bảo vệ an toàn cho các em học sinh ngay tại trường học và các bể bơi. Hỗ trợ áo phao tại các điểm dạy bơi, thành lập các tổ thanh niên tự quản, tham gia tuần tra theo dõi và phát hiện các vụ việc để kịp thời xử lý.

Thực tế cho thấy, nguy cơ tai nạn đuối nước không chỉ xảy ra tại ao hồ sông suối hay bể bơi mà có thể xẩy ra ngay trong nhà với các tình huống ít ai ngờ tới. Vì thế, ngoài việc trang bị cho các em những kỹ năng kiến thức phòng, tránh và ứng phó tình huống về tai nạn đuối nước, điều quan trọng nhất đó là rất cần sự quản lý giám sát của gia đình, cộng đồng, để mùa hè của con trẻ thực sự an toàn và bổ ích.

Một người chết đuối tại bãi tắm tự phát

Chiều 28-6, tại khu vực hạ lưu đập Bara Đô Lương (tỉnh Nghệ An) xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Khi đang tắm cùng 2 con gái và 1 cháu nhỏ ở đập, anh Nguyễn Văn Toàn (SN 1977) trú tại xã Đông Sơn bị sẩy chân xuống hố cát sâu và tử vong. Trước khi bị đuối nước, anh Toàn cùng 3 cháu nhỏ tắm tại đập Bara, trong đó có 2 cháu gái là con của anh Toàn (1 cháu học lớp 6 và 1 cháu học lớp 1). Trong quá trình tắm, anh Toàn và 3 cháu nhỏ bị sẩy chân chới với tại một hố hút cát sâu hơn 2m, đường kính khoảng 10m. Lúc đó, anh Toàn bị chìm xuống trước. Mọi người từ xa nhìn thấy liền nhảy xuống cứu 3 cháu nhỏ, còn anh Toàn đã chìm sâu xuống dưới nước. Một lúc sau, người dân mới vớt được thi thể anh Toàn.

Điều đáng báo động là tại bãi tắm tự phát dưới thân đập Bara mỗi ngày có hàng trăm người đến tắm. Tuy nhiên nhiều người không biết bơi và cũng không mặc áo phao, nguy cơ đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào, người dân cần thận trọng khi đi tắm ở các bãi tắm tự phát - MT

5 thí sinh bị chấm thiếu điểm trong kỳ thi vào lớp 10 tại Nghệ An

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP