Nhà đẹp

Phong thủy cửa chính thúc đẩy tài lộc cho ngôi nhà bạn

Dân gian cho rằng cửa chính là cửa ra vào của “thần tài”, cho nên phải giữ cho sạch sẽ để thu hút dẫn dụ tài lộc về nhà.

Đại sảnh là nơi Theo phong thủy, môn mệnh phải tương phối, hướng cửa chính và mệnh của chủ nhà phải hợp với nhau, thì vượng khí mới tốt, gia chủ mới phát tài. Cần lưu ý là chọn hướng theo mệnh của người chồng (dương), thay vì vợ (âm), vì xây nhà là việc dương cơ nên người nam làm sẽ tốt hơn.

Trước khi tìm hiểu về quy cách làm cửa, cần phải nắm vững các khái niệm cơ bản sau đây:

+ Hướng nhà: là hướng của đường thẳng vuông góc với mặt tiền nhà

+ Mặt tiền: là mặt có chứa cửa chính của ngôi nhà

+ Tọa sơn: là hướng của đường thẳng vuông góc với mặt hậu của ngôi nhà

+ Mặt hậu: là mặt đối diện với mặt tiền nhà, ta còn gọi là lưng nhà.

+ Hướng cửa, cổng: là hướng của đường thẳng đi qua tâm nhà và tâm của cửa, cổng nhà (vị của cửa)

Do vậy, muốn xác định hướng nhà hay toạ sơn của nhà (từ chuyên môn là “sơn hướng”) thì không cần xác định tâm nhà. Còn muốn xác định hướng cổng, cửa nhà thì bắt buộc phải xác định được tâm nhà. Việc xác định tâm của nhà được gọi là “lập cực”. Tuỳ vào mệnh của gia chủ mà xác định được hướng và vị cửa cho tốt.

1cua chinh phunutoday vn
Ảnh minh họa

Kích thước cửa chính

Không nên để cửa vào nhà quá cao, dễ bị thị phi, tản mát khí. Nếu cửa quá thấp, người có chiều cao ra vào phải cúi đầu, chủ về tượng cứu người, không cát lợi. Kích thước cửa phải tương xứng với ngôi nhà. Cửa chính là mái vòm đại diện cho trạng thái động. Trong khi nhà ở cần tĩnh, cửa chính mái vòm không thích hợp. Nhưng đối với các công trình giải trí công cộng, cửa mái vòm lại có thể sử dụng.

Cửa chính cần phải có kích thước nhất định phù hợp với cung mạng, tuổi của chủ nhà đồng thời độ rộng của cửa chính còn thể hiện về sự giàu có, hưng thịnh, thành đạt của gia chủ một cách rõ ràng. Chính vì vậy tốt nhất, nên tham khảo thầy phong thủy cụ thể về cả hướng cửa chính và kích thước cửa chính.

Hướng cửa chính

Đối với căn hộ Chung cư, cửa chính không thể đối diện với thang máy. Nếu cửa nhà đối diện với thang máy, sẽ hình thành vấn đề nhìn ngó của người qua kẻ lại, gây phiền phức. Khi cửa thang máy và cửa nhà đồng thời mở, mọi việc trong nhà đều có thể nhìn thấy hết. Chủ nhà có cảm giác bị soi mói, khiến cho bí mật riêng tư trong cuộc sống không được bảo đảm. Hơn nữa, người ra người vào tạo ra âm thanh tạp loạn, ảnh hưởng tới chất lượng sống của gia đình, lâu dần tự nhiên ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người.

Cửa chính ngôi nhà cần được mở theo hướng thẳng, vuông góc với mặt đất, tuyệt đối không nên bài trí cửa chính theo hướng nằm nghiêng dù thiết kế đó có “độc” và “lạ” như thế nào đi chăng nữa vì theo phong thủy cửa chính, nếu cửa chính nằm nghiêng sẽ đại diện cho cái ác, nó mang đến sự xui xẻo cho gia chủ.

Đối với nhà thổ cư, minh đường (sân trước nhà) trước cửa chính nên rộng không có vật xung sát. Cửa chính không nên đối diện với đường lớn, ngõ cụt, khe sâu hoặc vừa mở cửa là thấy đường đi, đường nước, cây cầu đối diện, hình thành thế phản cung (gọi là liêm đao sát). Trước cửa chính có góc nhà, cột nhà đâm thẳng vào hoặc đối diện với cầu thang, khiến sát khí càng nặng. Nếu đối diện với cột điện là “huyền châm sát”, chủ về hung họa.

Cửa chính cũng không nên đối diện với cửa nhà kho hoặc miếu thờ, cửa ra vào của đường hầm, cửa thông gió, cửa thoát khí của nhà khác. Nếu gặp các trường hợp trên, nên treo gương cầu lồi hoặc gương la kinh hóa giải ở huyền quan (khoảng không gian sau cửa chính có tác dụng cân bằng không khí) hoặc trước mi cửa.Cửa chính cũng không nên đi thẳng lên cầu thang hoặc nhà vệ sinh, nếu không sẽ dễ bị phá sản.

Phong thủy của ngôi nhà phải tàng phong tụ khí, tức là khí đi vào cửa chính, không nên đi thẳng ra sau nhà. “Phong” nên từ từ lưu thông. Cửa sân vườn cũng không nên nối với cửa chính ngôi nhà tạo thành một đường thẳng. Cửa sân vườn, cửa nhà và cửa phòng ngủ nối thành một đường thẳng, gọi là “xuyên tâm sát”, chủ về hung họa "xuyên đường sát” và “xuyên tâm sát” dễ xảy ra chuyện thị phi, bệnh tật kiện tụng, gặp chuyện ngoài ý muốn, phẫu thuật, đổ máu, suy bại tiền tài, cô độc. Vì vậy, để hóa giải cửa nhà và cửa vườn nên mở hơi lệch nhau. Nếu không thể mở lệch, phải lắp cửa chắn gió hoặc tủ rượu, tủ giày, bình phong để ngăn cách mới được cát lợi.

2cua chinh 1phunutoday vn
Ảnh minh họa

Không để vật cản gì trước cửa

Gia chủ nên lưu ý đặc điểm này vì cửa trước được xem là lối hấp thụ chính các nguồn năng lượng tốt cho ngôi nhà và các thành viên trong gia đình. Nếu bị một vật nào đó cản trở như thùng rác, chậu cảnh nứt cũ có cây bị héo úa… đều khiến dòng năng lượng bị cản trở. Hãy luôn tạo một không gian thoáng đãng, không rợp bóng cây và đồ vật cản trở trước cửa chính của ngôi nhà.

Một số lưu ý khác

Đối với thảm trải trước cửa chính, bạn có thể chọn bất cứ hình dáng thảm nào, từ tròn đến vuông hay hình chữ nhật. Riêng màu sắc thì nên chọn các màu mang ý nghĩa năng lượng của đất (vàng), gỗ (xanh lá, nâu) và nước (xanh dương).

Bạn không nên xây dựng hệ thống cửa phụ nằm trực diện với cửa chính, sẽ khiến cho nguồn năng lượng tốt bị tiêu hao. Không đặt gương lớn trước cửa chính, dễ tạo nên những nguồn khí xung hỗn cho không gian ngôi nhà. Không xây dựng hệ thống cầu thang nằm đối diện với cửa chính, sẽ khiến cho năng lượng nhanh chóng tiêu tan. Không xây nhà tắm, nhà vệ sinh đối diện hoặc ngay phía trên cửa chính, sẽ khiến cho năng lượng bị khô khan và phần nào yếu đi.

Đặc biệt theo phong thủy thì nếu mở cửa chính mà nhìn thấy bếp, tiền tài sẽ bị hao hụt lớn. Do đó tuyệt đối không nên đặt bếp đối diện cửa chính để phòng tránh sự thất thoát về tiền bạc và tạo nên sự bình an cho cả gia đình.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Tác giả bài viết: Diệp Thảo (t/h)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP