Trong tỉnh

Phòng chống dịch COVID-19 tại Nghệ An: Cách li, theo dõi giám sát tại nơi cư trú 10 trường hợp

Theo số liệu thống kê từ Sở Y tế tỉnh Nghệ An, tới chiều ngày 18/2, thông qua hệ thống giám sát thì tại tỉnh này còn 10 trường hợp phải thực hiện cách ly giám sát tại nơi cư trú, trong đó tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với 1 trường hợp.

Ngày 19/2, trao đổi với PV PL&DS, BS CK2 Luyện Văn Trịnh – Trưởng phòng Nghiệp Vụ Y, Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, tinh đến thời điểm cuối giờ chiều ngày 18/2 thì tại tỉnh Nghệ An có tổng 21 trường hợp được tiến hành cách li, theo dõi và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Trong đó có 2 trường hợp được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương loại do không thuộc diện giám sát là: 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Sản Nhi từ Đức về và 1 bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc từ Đài Loan về.

18 trường hợp đều cho kết quả âm tính với chủng mới virus corana COVID-19 gồm: Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh có 7 người, Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu có 3 người, Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc có 4 người, Bệnh viện Quân Y 4 có 1 người. Có 3 người là lái xe, phụ xe của xe khách Vinh Chung được cách li theo dõi tại gia đình.

Tới thời điểm hiện tại thì tại tỉnh Nghệ An vẫn còn 10 trường hợp được tổ chức cách ly tại nơi ở và cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ y tế, một trường hợp tại huyện Anh Sơn đã được lấy mấu gửi xét nghiệm và đang chờ kết quả. Hầu hết những trường hợp này đều nằm trong diện đi từ vùng có dịch bệnh COVID-19 về.

Cụ thể, Huyện Anh Sơn 2 người; Huyện Nghi Lộc 6 người , Huyện Yên Thành 2 người được thực hiện cách li 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tình trạng sức khỏe bình thường và không có biểu hiện nhiễm bệnh. Hiện vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm cũng như kết quả sau thời gian thực hiện cách li theo hướng dẫn từ Bộ y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An thăm động viên bệnh nhân tại khu cách ly

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19, trong thời gian qua, thực hiện những chỉ đạo sát sao từ Bộ Y tế, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã tiến hành triển khai đồng bộ các giải pháp về truyền thông - huy động cộng đồng cùng phòng chống dịch COVID-19.

Cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác và đầy đủ tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng chống để tạo hiệu quả trong công tác phòng dịch cũng như không gây nên sự hoang mang trong dư luận trước một số thông tin không đúng về diễn biến, tình hình dịch bệnh COVID-19.

Cùng với đó, tổ chức triển khai quyết liệt các hoạt động theo Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 03/02/2020 của UBND tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo triển khai tập huấn về chuyên môn, quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức thực hiện khai báo y tế, phân luồng, cách ly và chuyển gửi.

Đẩy mạnh việc giám sát ca bệnh, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời các ca bệnh, xử lý ổ dịch. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tổ chức diễn tập ứng phó các tình huống dịch tại các bệnh viện được giao nhiệm vụ thu dung người bệnh..

Thực hiện phối hợp tổng vệ sinh, tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ, siêu thị, bến xe, nhà ga, khu chung cư cao tầng. Tuyên truyền mạnh mẽ việc thực hiện vệ sinh rửa tay bằng xà phòng, nước diệt khuẩn, đeo khẩu trang phù hợp tại nơi công cộng.

Tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Dừng các hoạt động lễ hội, tham quan di tích; không đi tham quan, du lịch đến Trung Quốc và các vùng có nguy cơ bùng phát dịch.

Ngày 17/2, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An chính thức đưa khu vực cách ly đặc biệt tại xã Chiêu Lưu vào hoạt động với quy mô 9 phong, 36 giường bệnh. Sẵn sàng thực hiện cho chuyên môn, cách ly, điều trị các bệnh nhân bị nhiễm COVID-19. Khu vực cách ly này được trang bị đầy đủ các thiết bị, vật tư, bảo hộ y tế, thuốc, dung dịch rửa tay, khu vực vệ sinh…

Đây là địa bàn huyện có rất đông người dân đi lao động, làm ăn tại Trung Quốc, với ước tính khoảng gần 1000 người, đến nay theo số liệu thống kê có khoảng trên 650 người đã về tới gia đình. Nhằm chủ động ứng phó khi có tình trạng nhiễm bệnh, kịp thời điều trị cũng như khoanh vùng dập dịch bằng mọi giá với hiệu quả cao nhất.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatdansinh.phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP