Thế giới

Phong cách họp báo khác biệt hoàn toàn giữa Biden và Trump

So với người tiền nhiệm, Tổng thống Mỹ Joe Biden tỏ ra rất thận trọng, thậm chí trả lời câu hỏi bằng thông tin ghi sẵn trên giấy trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tỏ ra điềm tĩnh hơn trong họp báo đầu tiên trong nhiệm kỳ so với người tiền nhiệm Donald Trump (Ảnh: AFP).

Sau một thời gian trì hoãn, Tổng thống Mỹ Joe Biden chiều 25/3 đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhận nhiệm sở cách đây 2 tháng. Người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống Donald Trump, họp báo lần đầu khoảng 4 tuần sau khi nhậm chức năm 2017.

Do giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19, nên họp báo của ông Biden chỉ cho phép khoảng 30 phóng viên tham dự tại phòng họp ở cánh Đông của Nhà Trắng. Cách đây 4 năm, căn phòng này chật kín giới truyền thông và ông Trump trở thành trung tâm của cuộc họp. Ông Trump chọn ngẫu nhiên nhà báo mà ông muốn đặt câu hỏi cho ông, sau đó khen ngợi hoặc mắng họ nếu khiến ông phật lòng. Ông khiến những người theo dõi chuyển từ cung bậc cảm xúc này sang cung bậc cảm xúc khác, từ ngạc nhiên đến thất vọng, thích thú đến mỉa mai.

Ngược lại, ông Biden được đánh giá là có "phong thái tổng thống" hơn với giọng điềm tĩnh. Giống cựu Tổng thống Barack Obama, ông Biden chọn phóng viên đặt câu hỏi từ một danh sách đã được đội ngũ truyền thông Nhà Trắng chuẩn bị sẵn. Ông phát biểu điềm tĩnh phía sau bục phát biểu và chỉ có một lần ông hơi nóng nảy khi phóng viên hỏi về nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm giới hạn quyền bỏ phiếu của các cộng đồng thiểu số.

Có thời điểm khi đang phát biểu, ông Biden bất ngờ dừng lại vì thấy phóng viên dường như muốn ông giải đáp câu hỏi tiếp theo. "Tôi trả lời có dài dòng quá không. Tôi không biết các bạn muốn chi tiết đến mức nào", ông Biden nói. Khi một phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến Trung Quốc, ông Biden lấy ra một tờ giấy dường như ghi sẵn câu trả lời. Theo Telegraph, một số cư dân mạng cho rằng, ông Biden quá phụ thuộc vào các thông tin có sẵn trên giấy khi trả lời họp báo.

Trong cuộc họp báo kéo dài hơn 1 giờ và chỉ nhận câu hỏi của 10 phóng viên, ông Biden đã đề cập đến nhiều vấn đề đối nội, đối ngoại khác nhau, từ đại dịch Covid-19, chính sách nhập cư đến mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, Triều Tiên. Điều này trái ngược với cuộc họp báo cách đây 4 năm của ông Trump khi ông trở thành chủ đề chính của cuộc họp báo. Ông cáo buộc truyền thông "không trung thực", "mất kiểm soát" và không nói thật về "những thành tựu phi thường" của ông kể từ khi nhậm chức.

"Đáng tiếc là, phần lớn truyền thông ở Washington DC, New York và Los Angeles không đại diện cho tiếng nói của người dân, mà vì lợi ích riêng và vì lợi ích của những người đang hưởng lợi từ một hệ thống đã đổ vỡ", ông Trump nói trong cuộc họp báo đầu tiên năm 2017.

Cuộc họp báo đó có thể coi là mở màn cho "cuộc chiến" căng thẳng giữa ông Trump và truyền thông trong suốt nhiệm kỳ sóng gió của ông. Ông Trump từng gọi một số hãng truyền thông lớn của Mỹ là "hãng tin giả" và là "kẻ thù của người dân".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP