Thế giới

Phó tướng đảng đối lập Campuchia bị tuyên 5 tháng tù

Kem Sokha, phó lãnh đạo của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập, vừa bị tòa án Phnom Penh tuyên án năm tháng tù cùng mức tiền phạt gần 200 USD.

Theo tờ Phnom Penh Post, tòa án TP Phnom Penh ngày 11-9 tuyên án ông Kem Sokha, phó chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) - phe đối lập tại Campuchia, tội không chấp hành lệnh mời chất vấn về cáo buộc dính líu đến gái mại dâm. Tòa tuyên ông Sokha phải ngồi tù năm tháng, cùng số tiền phạt lên 800.000 riel (gần 200 USD). Thẩm phán Keo Mony cho biết ông Sokha có quyền nộp đơn kháng cáo trong thời hạn một tháng.

Đầu tháng 5-2016, ông Sokha bị cáo buộc có hành vi mua dâm với một thợ cắt tóc nữ. Ông đã bị triệu tập hai lần, tuy nhiên vẫn từ chối đến tòa để trả lời chất vấn. Điều đáng chú ý là ông Sokha bị tòa tuyên án nhưng lại vắng mặt tại phiên tòa. Ông đã “cố thủ” tại cơ sở chính của CNRP kể từ ngày 26-5 đến nay, theo Phnom Penh Post. Cả ông và năm luật sư đều không đến tòa để nghe phán quyết.

Ông Kem Sokha bị tòa án TP Phnom Penh tuyên án năm tháng tù và gần 200 USD tiền phạt. Ảnh: Phnom Penh Post

Trước khi tòa tuyên án, Sokha đã chỉ trích phiên tòa là nhằm mục đích “chấm dứt sự nghiệp chính trị” của ông. “Họ lợi dụng hệ thống tòa án để tấn công tôi và ngăn tôi tham gia vào cuộc bầu cử sắp tới. Cuộc bầu cử sẽ không còn công bằng và kết quả là không thể chấp nhận” - ông Sokha phát biểu tại cơ sở của CNRP.

An ninh tại Phnom Penh được thắt chặt cho phiên tòa lần này. Ít nhất chín điểm chặn xe được triển khai trên các tuyến đường lớn dẫn vào TP. Hàng chục đơn vị an ninh được triển khai tuần tra canh gác bên ngoài tòa.

Lãnh đạo của CNRP, Sam Rainsy, đang sống lưu vong ở nước ngoài kể từ giữa tháng 11-2015, sau khi một tòa án Campuchia ra lệnh bắt ông để buộc thụ án hai năm tù giam về tội phỉ báng Ngoại trưởng Hor Namhong theo bản án được tuyên hồi năm 2011.

Lãnh đạo của CNRP Sam Rainsy hiện vẫn đang sống lưu vong ở nước ngoài. Ảnh: AFP

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 1-8 đã kiện ông Sam Rainsy và ông Thak Lany, Thượng nghị sĩ CNRP. Đơn kiện được đưa ra sau khi ông Sam Rainsy viết lên Facebook lời cáo buộc rằng chính phủ của Thủ tướng Hun Sen đứng sau vụ ám sát nhà bình luận chính trị nổi tiếng Kem Ley. Tương tự, tại một diễn đàn mở, Thượng nghị sĩ Thak Lany đã cáo buộc Thủ tướng Hun Sen ra lệnh sát hại ông Kem Ley.

Đơn kiện của Thủ tướng Hun Sen nêu rõ các cáo buộc vu khống của hai nhân vật trên là không đúng, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, danh dự của chính phủ cũng như thanh danh và phẩm giá của bản thân ông Hun Sen.

Tác giả bài viết: Thanh Danh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP