Trong nước

Phó thủ tướng: 'Xem Formosa là một bài học lớn'

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ TN&MT phải kiểm soát chặt chẽ việc xả thải ra môi trường. Tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường đáng tiếc như Formosa.

Sáng 8/1, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ Hội nghị Tổng kế công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định năm 2017 có nhiều khó khăn thách thức tác động trực tiếp đến các ngành và đến nền kinh tế. Tuy nhiên, ngành tài nguyên môi trường vẫn có những đóng góp quan trọng.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng lưu ý Bộ TN&MT các vấn đề liên quan đến tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu… Phó thủ tướng nhấn mạnh tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường đáng tiếc như Formosa.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Văn Chương.

Bài học từ Formosa

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng công tác quản lý tài nguyên môi trường trong năm 2017 có nhiều chuyển biến tính cực. Thực tế cho thấy thất thoát, lãng phí trong lĩnh vực đất đai, ô nhiễm môi trường...đã được Bộ TN&MT chú tâm chỉ đạo giải quyết.

“Thay mặt Chính phủ, tôi ghi nhận, đánh giá cao ngành tài nguyên môi trường đã đạt được trong năm 2017”, Phó thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đạt được ngành tài nguyên phải đối mặt với những thách thức, cần khắc phục.

Theo Phó thủ tướng, công tác quản lý đất đai mặc dù đã được giải quyết nhưng còn nhiều bất cập. Đây là lĩnh vực gây rất nhiều bức xúc cho người dân và dễ nảy sinh tham nhũng.

Bên cạnh đó, việc khai thác khoáng sản còn lãng phí, gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng đến môi trường. Tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề, khu công nghiệp còn phức tạp nhưng Bộ vẫn chưa đưa ra được phương án giải quyết triệt để.

'Tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường đáng tiếng như Formosa'

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

“Tôi cho rằng Bộ TN&MT phải quản lý tốt đất đai. Chúng ta đều thấy các vụ án tham nhũng lớn đều liên quan đến đất đai. Để ngăn chặn chúng ta phải làm tốt từ khâu quy hoạch, xây dựng các dự án”, Phó thủ tướng dẫn chứng.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc kiểm soát chặt chẽ vấn đề xả thải ra môi trường là một nhiệm vụ lớn của ngành tài nguyên môi trường. Trong đó, Bộ phải kiểm soát tốt cả chất thải rắn, nước thải, khí thải, tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường đáng tiếc như Formosa.

“Từ sự cố môi trường ở 4 tỉnh miền Trung, chúng ta phải coi Formosa là một bài học. Từ đó, Bộ phải chỉ đạo tất cả các dự án, đánh giá tác động môi trường, kiểm soát đầu tư, khai thác sử dụng ở các dự án”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra vấn đề khắc phục ô nhiễm môi trường cho chiến tranh để lại như chất độc da cam - dioxin cũng được Phó thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT sớm giải quyết.

Phó thủ tướng yêu cầu trong thời gian sớm nhất, Bộ TN&MT phải nâng cao việc ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, nâng cao cảnh cáo dự báo thiên tai, diễn biến thời tiết, giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản.

Khiếu kiện kéo dài vẫn phức tạp

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết trong năm 2017 có nhiều yếu tố thuận lợi nhưng cũng đứng trước nhiều khó khăn thách thức. Trong đó hai vấn đề nổi cộm nhất là ô nhiễm môi trường và khí hậu.

Bộ trưởng Hà khẳng định sự mặc dù đã được xử lý nhưng cố môi trường biển vẫn để lại hậu quả ở 4 tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, môi trường sống của người dân ảnh hưởng bởi sự tích lũy ô nhiễm nhiều năm qua.

Trong năm qua, ngành tài nguyên và môi trường vẫn để tình trạng lãng phí tài nguyên xảy ra ở nhiều địa phương. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn phải đối mặt với những điểm nóng đất đai phức tạp, khiếu kiện đông người, kéo dài.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết các vụ việc khiếu kiện kéo dài vẫn rất phức tạp. Ảnh: Văn Chương.

Người đứng đầu ngành Bộ TN&MT khẳng định hiện an ninh nguồn nước rất quan trọng. Tuy nhiên trong năm qua, ngành chưa hoàn thành được việc điều tra, quy hoạch tài nguyên nước. Năm 2018, Bộ sẽ tập trung vào việc quản lý an ninh nguồn nước và nâng cao công tác dự báo các diễn biến vất thường của thời tiết.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ TN&MT, cho biết trong năm 2017, ngành đã tiến hành hơn 2.300 cuộc thanh tra kiểm tra, tiếp 5.800 lượt công dân.

Bộ đã nhận được 13.000 đơn thư, trong đố hơn 9.000 đơn đủ điều kiện giải quyết. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đã xử lý 41/41 vụ việc Thủ tướng giao.

Trong năm qua, Bộ đã hoàn thành kế hoạch khắc phục đối với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao để đi vào vận hành như Công ty Formosa tại Hà Tĩnh, công ty Lee&Man tại Hậu Giang…

Bộ đã tiến hành kiểm soát các dự án, cơ sở đang hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong năm 2017 đã xử lý hơn 20 vụ việc liên quan đến điểm nóng môi trường.

Cách chức, điều chuyển cán bộ nhũng nhiễu dân

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định tới đây, Bộ kiên quyết áp dụng việc cách chức, điều chuyển công tác cán bộ trì trệ, nhũng nhiễu, để xảy ra sai phạm, không hoàn thành nhiệm vụ. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vấn đề liên quan đến tài nguyên và môi trường. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành tài nguyên môi trường.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP