Trong nước

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp nguyên Thủ tướng Lào

Sáng 19/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp đoàn Viện Nghiên cứu kinh tế quốc gia Lào, do ôngBouasone Bouphavanh, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào, Viện trưởng dẫn đầu đang sang làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Bouasone Bouphavanh. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn, khẳng định quan hệ của Việt Nam-Lào ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là sau chuyến thăm hồi cuối tháng trước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới CHDCND Lào.

Hiện nay Việt Nam đang chuẩn bị cho tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc vào đầu năm 2021, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tin tưởng, đây là dịp quan trọng để hai bên tăng cường chia sẻ các kinh nghiệm quản trị kinh tế trong giai đoạn tiếp theo.

Vui mừng được trở lại Hà Nội sau 2 năm, ông Bouasone Bouphavanh đánh giá cao sự thay đổi của Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Trong chuyến làm việc tại Việt Nam lần này, Viện Nghiên cứu kinh tế quốc gia Lào bày tỏ muốn tìm hiểu kinh nghiệm về đổi mới doanh nghiệp nhà nước và xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, HTX kiểu mới của Việt Nam để góp phần đổi mới mô hình kinh tế trong nước.

Theo ông Bouasone Bouphavanh, hoạt động của doanh nghiệp nhà nước hiện đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới nợ công của Lào. Bên cạnh đó, quan hệ sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều yếu kém, chưa có tính liên kết chặt chẽ và theo các nguyên lý của kinh tế thị trường.

Trong chuyến công tác tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu kinh tế quốc gia Lào sẽ làm việc với Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm khoa học và xã hội, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan để tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam trong các lĩnh vực trên.

Bày tỏ sẵn lòng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Lào, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, lãnh đạo Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan của Việt Nam không chỉ chia sẻ các kinh nghiệm thành công mà cả các thất bại trước đây để hai bên cùng thảo luận, đánh giá vào áp dụng trong thực tiễn.

Ảnh: VGP/Thành Chung

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, sau 15 năm Việt Nam thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, HTX của Việt Nam đã có bước thay đổi tích cực.

“HTX kiểu mới không làm triệt tiêu kinh tế hộ mà gia tăng giá trị cho kinh tế hộ. HTX của chúng tôi đã thoát khỏi tình trạng yếu kém, từ tỉ lệ 10% HTX làm ăn tốt thì nay đã có 60% HTX hoạt động hiệu quả. Bài học của chúng tôi là nếu cực đoan sẽ thật bại. Nếu bỏ mặc hộ nông dân bươn trải mà không có giải pháp để hỗ trợ thành lập HTX kiểu mới, hỗ trợ đầu vào cho các thành viên thì không thành công mà áp dụng mệnh lệnh hành chính cưỡng ép hộ vào HTX cũng thất bại. Phải hoàn toàn dựa trên lợi ích kinh tế để hình thành và phát triển HTX, đồng thời HTX phải đặt trong quá trình tổng thể tái cơ cấu lại nền sản xuất nông nghiệp, gắn với đó là xây dựng nông thôn mới”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ.

Về phát triển doanh nghiệp nhà nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định chủ trương của Việt Nam là thúc đẩy cổ phần hoá, thoái vốn, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo thông lệ của thị trường để minh bạch hoạt động của khối này, đồng thời tách bạch chức năng quản lý nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn Viện Nghiên cứu kinh tế quốc gia Lào sẽ tham khảo được nhiều kinh nghiệm phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội để thúc đẩy đổi mới mô hình kinh tế của Lào trong thời gian tới, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai quốc gia.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo điện tử Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP