Trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với 3 tỉnh, thành đang bùng phát dịch COVID-19

Chiều 2/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 với UBND TPHCM, hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp chiều 2/6

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, tổng số ca mắc COVID-19 tính từ ngày 27/4 đến 12.00’ ngày 2/6 Việt Nam ghi nhận 4.820 ca, trong đó 4.595 ca mắc trong nước; 225 ca nhập cảnh; số ca đã ra viện là 385; số ca đang điều trị là 4422; số ca tử vong là 13.

Tính đến nay đã có 14/36 địa phương đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, không có lây nhiễm thứ phát (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định, Hoà Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La).

Các địa phương còn lại ghi nhận 4562 trường hợp mắc COVID-19, từ 27/4 đến nay, trong đó số địa phương ghi nhận số mắc cao và vẫn đang là điểm nóng của dịch là Bắc Giang (2.458), Bắc Ninh (891), TPHCM (227), Hà Nội (254).

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, TPHCM đã phối hợp các địa phương truy vết, phát hiện rất nhanh, đều xác định được nguồn gốc lây liên quan đến chùm lây nhiễm của nhóm truyền giáo. Tuy nhiên, Bộ Y tế đánh giá rủi ro dịch bệnh của TPHCM vẫn còn rất cao do là đô thị lớn, hoạt động tôn giáo phức tạp, có những người liên quan đến khu công nghiệp.

Những ngày qua, thành phố đã triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, mở rộng xét nghiệm tầm soát tại các khu vực có nguy cơ cao như: Khu công nghiệp, ký túc xá của công nhân, dần dần sẽ mở rộng ra trong thời gian tới,…

Ban Chỉ đạo đề nghị TPHCM triển khai sử dụng “Tổng đài gọi điện tự động” thăm hỏi sức khoẻ tới từng người dân, nếu phát hiện cá nhân có triệu chứng nghi nhiễm sẽ có hỗ trợ y tế kịp thời.

Không để xảy ra tình trạng quản lý không chặt tại khu cách ly

Thời gian qua, lãnh đạo xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh để nảy sinh chùm 17 ca mắc COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đã bị xử lý, tạm đình chỉ công tác.

Ban Chỉ đạo yêu cầu tỉnh Bắc Ninh tập trung ngăn chặn, không để dịch lan từ cụm công nghiệp, sang khu công nghiệp. Tỉnh Bắc Ninh phải xem xét rất kỹ lưỡng, làm rõ nguyên nhân tại sao ổ dịch ở một số xã của huyện Thuận Thành kéo cả tháng, chứng tỏ đó đây trong khu cách ly, phong tỏa không thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội. Tỉnh Bắc Ninh phải tuyệt đối không để tình trạng trong khu cách ly, phong tỏa, quản lý không nghiêm ngặt.

Hiện nay Bắc Giang đang tiếp tục tập trung 2 mũi, thứ nhất là đẩy mạnh chống dịch tại cộng đồng ở các huyện, thành phố. Điều chỉnh cách thức quản lý đối với các doanh nghiệp. Thứ hai là ở huyện Việt Yên, tỉnh sẽ tiếp tục di chuyển công nhân ra khỏi thôn Núi Hiểu (hiện còn 4.000 người), để giảm mật độ, “làm sạch” địa bàn.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn về vấn đề xét nghiệm và đề nghị Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy trình xét nghiệm mới, kết hợp các công cụ, phương thức xét nghiệm đối với người nhập cảnh đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, hoặc cơ thể đã có miễn dịch, xét nghiệm không phát hiện virus SARS-CoV-2 thì rút ngắn thời gian cách ly tập trung, (theo Bộ Y tế quy trình hoàn thiện có thể rút ngắn còn khoảng 1 tuần).

Trước thực tiễn vừa qua, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, đề phòng tình huống nhiều nơi cùng bị lây nhiễm vào các khu công nghiệp, cần lấy mẫu xét nghiệm rất lớn. Việc này đã được thí điểm ở diện nhỏ, Ban Chỉ đạo đề nghị địa phương mở rộng diện thí điểm để đánh giá.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương thúc đẩy các nhóm nghiên cứu công nghệ kết hợp để thúc đẩy các phương pháp, thiết bị xét nghiệm mới, đang được thử nghiệm, bởi việc lấy mẫu xét nghệm sàng lọc tầm soát diện rộng hiện nay vô cùng vất vả và tốn kém.

Tác giả: Hà Minh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP