Kinh tế

Phó Thủ tướng: Quy mô sân bay phù hợp, tránh thường xuyên chỉnh quy hoạch

Để đẩy nhanh đầu tư, khai thác, Bộ GTVT cần làm việc với các tỉnh thành có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay nhưng bảo đảm quy mô phù hợp, tránh việc thường xuyên phải điều chỉnh.

Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá kỹ khả năng khai thác lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự) và bổ sung vào quy hoạch các sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai), Gia Lâm (TP Hà Nội).

Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu phải làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Vấn đề lưu ý là Quy hoạch cần bảo đảm quy mô phù hợp, tránh việc thường xuyên phải điều chỉnh.

Bộ Giao thông Vận tải trình Hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu nghiên cứu khả năng khai thác lưỡng dụng của 3 sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa, Gia Lâm. (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Đối với các sân bay đang triển khai đầu tư như Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công trong năm nay hoặc đầu năm 2023. Việc điều chỉnh quy mô, công suất, thông số kỹ thuật cần được cân nhắc kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến tiến độ, làm chậm kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Bình Thuận giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành để điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng. Bình Thuận cần rà soát năng lực của nhà đầu tư, nếu cần thiết thì xem xét chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực thay thế. Dự án này phải khởi công dự án đầu năm 2023 để đồng bộ với hạng mục đường cất hạ cánh của sân bay do Bộ Quốc phòng thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao xem xét kiến nghị của tỉnh Lai Châu về xây sân bay tại tỉnh này, đồng thời, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu khả năng đầu tư sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP, báo cáo lãnh đạo Chính phủ ngay trong tháng 9.

Còn với các cảng hàng không có đề xuất xã hội hóa đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố có liên quan triển khai nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn đối với các cảng hàng không Nà Sản (Sơn La), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ (TP Cần Thơ). Các địa phương thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải để đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hệ thống cảng hàng không, sân bay nói riêng có ý nghĩa thiết thực, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà; một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động; việc đầu tư tập trung chủ yếu vào nguồn vốn của trung ương và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV).

Nhiệm vụ trong thời gian tới cần tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không. Đồng thời, cần phải đổi mới phương pháp tiếp cận trên tinh thần thực hiện đúng quy định của pháp luật nhưng đẩy nhanh quy trình thực hiện huy động vốn đầu tư cảng hàng không hiện hữu theo phương thức PPP.

Tác giả: Thảo Thu

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP