Trong nước

Phó thủ tướng: Không khoan nhượng với tham nhũng

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ tập trung phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng với tinh thần nghiêm minh, bất kể người vi phạm là ai.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng trong ngành thanh tra có trường hợp thiếu bản lĩnh, không dám đương đầu đấu tranh chống tham nhũng.

Sáng 16/1, phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2018, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những cố gắng và kết quả của ngành thanh tra đạt được trong năm 2017.

Theo đó, ngành thanh tra đã phát hiện, xử lý được nhiều vi phạm (phát hiện, xử lý vi phạm gần 70.000 tỷ đồng, trên 17.000 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính trên 2 nghìn tập thể, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 114 vụ việc).

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng (nhất là kê khai tài sản, thu nhập). Hơn 70 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được phát hiện...

Nhiều tố cáo nội bộ trong ngành thanh tra

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá ngành thanh tra vẫn còn có những tồn tại, yếu kém như ban hành chậm một số kết luận thanh tra; xử lý vi phạm chưa kịp thời, nghiêm minh (nhất là xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức vi phạm). Số vụ việc chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự còn ít; kết quả xử lý sau thanh tra, thu hồi tiền và tài sản về cho Nhà nước còn hạn chế.

Bên cạnh đó, giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân còn chậm, không dứt điểm, có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Có vụ việc chưa đúng, chưa thấu tình đạt lý, công dân không đồng tình; tỷ lệ giải quyết còn thấp hơn so với mục tiêu (dưới 85%). Việc thực hiện biện pháp phòng ngừa tham nhũng còn chậm và hiệu quả chưa cao. Kết quả phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra còn hạn chế.

"Trong một số trường hợp cụ thể còn có biểu hiện thiếu bản lĩnh, không dám đương đầu đấu tranh chống tham nhũng, chưa có giải pháp triệt để thu hồi tài sản tham nhũng về cho Nhà nước", ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị sáng 16/1. Ảnh: Thắng Quang.

Phó thủ tướng nhận định việc phát hiện và xử lý tham nhũng ở các tỉnh có dự án đầu tư công lớn chưa có sự chuyển biến lớn. Các vụ tham nhũng lớn chủ yếu do đoàn của Thanh tra Chính phủ phát hiện.

"Các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng lớn nhưng thanh tra ở địa phương hoạt động chưa hiệu quả", ông Trương Hòa Bình nói thêm.

Ngoài ra, Phó thủ tướng Thường trực cũng lưu ý thêm tổ chức, bộ máy ngành thanh tra còn bất cập, chưa phát huy được chức năng; trình độ, năng lực có nơi còn yếu. Phương pháp, đạo đức, tác phong, kỹ năng chưa tốt. Có biểu hiện mâu thuẫn, thiếu thống nhất trong nội bộ, xuất hiện nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo trong nội bộ nhưng chậm được giải quyết...

Thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra năm 2018 thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, gắn với thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

"Tập trung phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc tham nhũng, với tinh thần xử lý nghiêm minh bất kể người vi phạm là ai, không khoan nhượng, nhất là các vụ việc nghiêm trọng, để thực hiện mục tiêu đẩy lùi tham nhũng", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh: Thắng Quang.

Xử lý cán bộ cấp cao nhận quà biếu

Tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết ngành Thanh tra đã thực hiện cơ bản tốt các nhiệm vụ: Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng. Nhất là về nhận định tình hình tham nhũng, đánh giá công tác phòng chống tham nhũng, thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý tham nhũng.

Ông Khái cũng cho hay về công khai, minh bạch ngày càng cụ thể, được thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau. "Số người nộp lại quà tặng cho đơn vị là 29 người, với giá trị quà tặng là 528 triệu đồng. Đã xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp", Tổng Thanh tra cho hay.

Cũng trong năm 2017, thanh tra đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập; xử lý 20 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó 2 người đã bị xử lý hình sự. 14 người bị xử lý kỷ luật hành chính bằng các hình thức như cảnh cáo, khiển trách, các trường hợp còn lại đang trong quá trình xử lý…

Thanh tra Chính phủ đánh giá tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, tinh vi. Nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và đầu tư công. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hình thức, hiệu quả thấp…

Tác giả: Thắng Quang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP