Thế giới

Phó thanh tra bị sa thải vì 'cáo buộc tổng thống'

Văn phòng tổng thống Philippines vừa sa thải một phó thanh tra vì đã tiết lộ thông tin cuộc điều tra về khối tài sản bị cáo buộc không giải thích được của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Phó thanh tra Arthur Carandang. Ảnh: CBN News.

Theo Reuters, phó thanh tra Arthur Carandang bị cho là có thể đã nhận hối lộ và “phản bội lại niềm tin của công chúng” khi công bố bằng chứng cáo buộc Tổng thống Duterte và gia đình không kê khai một số tài sản. Cuộc điều tra do Văn phòng Thanh tra, một cơ quan độc lập, thực hiện sau khi có cáo buộc ông Duterte có tài khoản ngân hàng 2,2 tỷ peso (41,5 triệu USD) hồi ông làm thị trưởng. Ông Duterte đã phủ nhận cáo buộc này.

Cuộc điều tra này chấm dứt vào tháng 11 năm ngoái. Theo quyết định của Văn phòng tổng thống, ông Carandang bị sa thải vì phạm tội “tuyên truyền không vô tư”, có ý đồ loan tin có hại cho tổng thống. Trích báo cáo từ Ủy ban chống rửa tiền, đại diện Văn phòng tổng thống nói những con số mà ông Carandang đưa ra là giả mạo và sai lệch.

Trước đó, văn phòng của ông Duterte đã đình chỉ ông Carandang 90 ngày, tuy nhiên Thanh tra Conchita Carpio - Morales đã phủ nhận điều này với lý do đó không phải là thẩm quyền của tổng thống. Lệnh sa thải ông Carandang được đưa ra ngày 30/7 sau khi ông Morales nghỉ hưu và được thay thế bởi một cựu thẩm phán do ông Duterte bổ nhiệm.

Tác giả: L.A

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP