Thế giới

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu thăm chính thức Việt Nam

Ngày 5/8, bà Federica Mogherini, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, kiêm đại diện cấp cao về đối ngoại và chính sách an ninh, đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Vào buổi sáng, bà Mogherini đã chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Đến chiều, bà sẽ đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini bắt tay Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng 5/8. Trước đó, bà Mogherini và ông Phạm Bình Minh đều đã dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở Bangkok. Ảnh: James Dương.

Trước khi đến Việt Nam, bà Mogherini đã tới Bangkok để tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Bà đã cùng bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và đối tác thảo luận các vấn đề an ninh khu vực trong khuôn khổ hoạt động liên quan Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 52. Các cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đưa tàu Hải Dương 8 đến phía nam Biển Đông, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Bà Mogherini đã có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng 5/8. Ảnh: James Dương.

Tại Bangkok, bà đã kêu gọi sự minh bạch và nhanh chóng hoàn tất các cuộc đàm phán Bộ quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) có tính ràng buộc pháp lý giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, theo thông cáo ngày 2/8 từ trang EEAS, chuyên đăng tin đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU)

“Trong những năm gần đây, chúng ta (EU và ASEAN) phối hợp ngày càng chặt chẽ trong các vấn đề an ninh. Lần đầu tiên châu Âu tham gia tập trên biển với ASEAN... chúng tôi sẽ triển khai cố vấn quân sự tới một số đại sứ quán của EU ở châu Á, bắt đầu từ văn phòng phái đoàn EU tại ASEAN đóng ở Jakarta", bà Mogherini phát biểu tại Bangkok, theo một video được EEAS đăng trên Twitter ngày 1/8.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini trong cuộc hội đàm sáng 5/8. Trước khi đến Việt Nam, bà đã tới Bangkok, kêu gọi sự minh bạch, tôn trọng luật pháp quốc tế trên Biển Đông. Ảnh: James Dương.

Ảnh: James Dương

Tác giả: Trọng Thuấn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP