Xã hội

Phó chủ tịch tỉnh 'nóng mặt' với trần tình của giám đốc để vỡ đập

Liên quan đến sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với UBND huyện và công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh.

Sau khi nghe báo cáo thiệt hại, ảnh hưởng sự cố vỡ đập của xí nghiệp Suối Bắc (công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh), Phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Lê Quang Huy chất vấn, phía công ty có sử dụng hóa chất trong tuyển quặng hay không?
vo dap
Phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Lê Quang Huy chủ trì buổi làm việc

Ông Nguyễn Đình Duệ - Giám đốc công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh cho biết, chỉ tuyển quặng bằng cơ học, hoàn toàn không sử dụng hóa chất. Tuy nhiên, ở trong thiếc có các chất hóa học như thủy ngân, asen...

Nghe vậy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng "nóng mặt" khi các chất độc hại ở các bể chứa bùn thải quặng có thể đã chảy ra môi trường.

“Liệu có kiểm soát được các hồ chứa chất thải trong mùa mưa lũ không? Có tình trạng lợi dụng mưa lũ để xả bùn thải về hạ lưu hay không? Treo những 'quả bom' bùn thải trên núi thế này sẽ sinh ra bệnh tật khi nguồn nước ô nhiễm.....- ông dồn dập đặt câu hỏi.

vo dap 1
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng

Giám đốc Sở TN&MT Võ Duy Việt cho biết, sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng, doanh nghiệp chưa hoàn thành công tác đánh giá tác động môi trường, chưa đủ điều kiện được phép khai thác khoáng sản.

''Thiết kế xây dựng đập bị vỡ này đã được Sở Công thương phê duyệt, thẩm định. Tuy nhiên, nhìn nhận ở hạng mục này có lẽ là doanh nghiệp thi công không đúng thiết kế. Trước mắt chúng ta đề xuất đình chỉ hoặc tạm đình chỉ khai thác'', ông Việt nhận định.

Theo ông Việt, về lâu dài sẽ không cho doanh nghiệp xả thải ra môi trường khi chưa được xử lý. Cần lên phương án khai thác khoáng sản rồi vận chuyển đi đến nơi khác xử lý.

Khuyến cáo người dân không sử dụng nước sông, suối

Chủ tịch UBND xã Châu Cường, một trong 3 xã bị ảnh hưởng, cho biết, xã đã khuyến cáo người dân không không sử dụng nguồn nước sông, suối để ăn uống, sinh hoạt sau sự cố vỡ đập.

vo dap 2
Người dân được khuyến cáo không dùng nước sông suối sau sự cố. Ảnh: Văn Bình

Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Hợp Phan Đình Đạt lại lo ngại việc nhà máy nước lấy nguồn từ các con sông trong vùng bị ô nhiễm phục vụ sinh hoạt cho người dân.

“Người dân đang rất lo lắng về nguồn nước sinh hoạt do công ty cấp nước huyện Quỳ Hợp sản xuất. Liệu có đảm bảo an toàn hay không? Nhiều dòng sông, suối đã bị ảnh hưởng bởi chất thải quặng kim loại nặng" - ông lo lắng.

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Quang Huy yêu cầu đình chỉ xí nghiệp Suối Bắc cho đến khi đảm bảo sản xuất, không gây ô nhiễm môi trường mới được tiếp tục hoạt động.

Thủy ngân rất độc, có thể gây tổn thương não và gan nếu con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải. Nó có thể tấn công hệ thần kinh trung ương và hệ nội tiết, ảnh hưởng tới miệng, các cơ quai hàm, răng và có thể gây khuyết tật với thai nhi...

Asen là một á kim có màu xám bạc. Trong tự nhiên, asen nằm ở lớp trầm tích của vỏ trái đất do vậy nó thường có mặt trong các tầng nước ngầm và nước bề mặt. Asen độc gấp 4 lần thủy ngân.

Tác giả bài viết: Văn Bình - Quốc Huy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP