Pháp luật

Phó chủ tịch Samsung lĩnh án 5 năm tù vì hối lộ và khai man

Ông Lee Jae Yong, Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung, hôm nay bị kết án tù 5 năm vì các tội danh trong đó có đưa hối lộ và khai man.

Thẩm phán Tòa án Seoul đã đưa ra phán quyết kết tội ông Lee Jae Yong, Phó chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung, với nhiều tội danh trong đó có đưa hối lộ và khai man liên quan đến bê bối khiến bà Park Geun Hye bị mất ghế tổng thống và vào tù. Yonhap cho hay ông Lee lĩnh án tù 5 năm.

Ông Lee bị cáo buộc chi 43 tỉ won (gần 38 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận và một công ty của bà Choi Soon Sil, bạn thân bà Park, để được chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra ông còn bị cáo buộc biển thủ và giấu tài sản ở nước ngoài. Các công tố viên đề nghị mức án 12 năm tù giam với ông Lee.

Trước đó, Reuters dẫn nguồn tin từ Hàn Quốc cho biết nếu bị tuyên có tội và chịu án tù, ông Lee sẽ bị giam tại nhà tù Uijeongbu nằm trên ngọn đồi ở phía Bắc Seoul, từng giam giữ nhiều chính trị gia và lãnh đạo tập đoàn.

Ông Lee Jae Yong được đưa tới toà hôm 25/8. Ảnh Reuters.

Ở nhà tù Uijeongbu, ông Lee nhiều khả năng sẽ được giam riêng trong phòng có trang bị tivi, kệ giá để tài liệu, giá mắc áo, quạt máy. "Thái tử Samsung" có thể sẽ được giao việc chăm sóc vườn hoa trong nhà tù, công việc được các tù nhân nhà tù này ưa chọn nhất.

Lee Jae Yong là người thừa kế của Tập đoàn Samsung. Ông bị bắt giam ngày 17/2 và bắt đầu ra tòa từ đầu tháng 3 với các cáo buộc hối lộ, khai man liên quan đến vụ bê bối khiến bà Park Geun Hye bị mất ghế tổng thống và hầu tòa.

Ông Lee là lãnh đạo đầu tiên của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc bị bắt trong một cuộc điều tra hình sự. Tòa án xử ông Lee cũng là nơi mà cha ông, cựu chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-Hee, từng bị kết tội trốn thuế và các tội danh khác vào năm 2008 nhưng được cho hưởng án treo.

"Thái tử Samsung" bác bỏ mọi cáo buộc và theo nguồn tin của Reuters, ông sẽ kháng cáo nếu bị buộc tội. Trong trường hợp này, nhiều khả năng vụ việc của ông sẽ được chuyển tới Tòa Tối cao để ra phán quyết cuối cùng, có thể qua năm sau.

Reuters dẫn nguồn tin trong Samsung cho biết đến nay tập đoàn này vẫn chưa có “kế hoạch B” nào cho viễn cảnh ông Lee vào tù.

“Hiện chưa có ai được chỉ định sẽ là người quyết định các vấn đề quan trọng của tập đoàn”, nguồn tin Samsung đề nghị giấu tên cho biết. “Có thể tưởng tượng được viễn cảnh Samsung sẽ gặp rắc rối”.

Tác giả: Ngụy An

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Sam Sung ,lĩnh án ,chủ tịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP