Trong nước

Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi: TP HCM giãn cách xã hội thêm 1 tháng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi kêu gọi toàn thể đồng bào, nhân dân TP cùng siết chặt tay, chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa để chống dịch và chiến thắng.

Sáng 15-8, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức lễ phát động phong trào "Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19" và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch Covid-19.

Buổi lễ được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tại Ủy ban MTTQ TP HCM tới 22 điểm cầu ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi đã gửi lời tri ân đến các tầng lớp nhân dân và bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của hàng triệu công nhân, lao động tự do ngừng việc, ở trọ, không về quê trong những ngày chống dịch vừa qua.

Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, TP đã vượt qua những khó khăn, lúng túng ban đầu và với sự hỗ trợ to lớn từ Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp, sự hiến kế và góp ý của các nhà khoa học. Đến giờ này, TP HCM đã đạt được một số kết quả quan trọng trong việc kiềm chế dịch bệnh.

TP HCM đã nỗ lực kiểm soát các ổ dịch và chuỗi lây nhiễm; gỡ bỏ hàng trăm khu phong tỏa; thúc đẩy phong trào "kiểm soát và giảm được vùng đỏ, mở rộng vùng xanh"; tập trung đầu tư, củng cố, hoàn thiện hệ thống điều trị và đã chữa khỏi cho hơn 70.000 người; đồng thời tổ chức tiêm 4,5 triệu liều vắc-xin, đạt tỷ lệ 64% số người từ 18 tuổi trở lên, cao nhất cả nước.

Thay mặt lãnh đạo TP HCM, ông Phan Văn Mãi gửi lời tri ân sâu sắc đến đồng bào TP luôn ủng hộ, chia sẻ, quyết tâm, đồng lòng và đồng hành trong những ngày phòng, chống dịch.

Theo ông, hiện số ca nhiễm ở TP vẫn còn cao, hệ thống điều trị còn quá tải, vận hành đôi lúc chưa đồng bộ, quy trình tiếp nhận, điều trị ca bệnh có lúc có nơi chưa kịp thời, số ca tử vong vẫn còn cao. Nguy cơ tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn nếu chúng ta mất cảnh giác, chủ quan.

Trong bối cảnh như vậy, việc thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15-9 như Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra là vô cùng nặng nề, đầy thách thức, nhưng đây cũng là mong muốn chung của TP HCM.

TP HCM sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch; đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Vì vậy, sẽ phải kéo dài giãn cách xã hội thêm 1 tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất; đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế; giảm nhanh số ca tử vong. "Chỉ như vậy mới có thể từng bước đưa TP trở về trạng thái bình thường mới" - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM nhấn mạnh

Để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo TP HCM kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ TP chung sức đồng lòng. Trước hết là thực hiện giãn cách triệt để, hạn chế nguồn lây. Từng người từng nhà thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách, chỉ ra đường trong những trường hợp hết sức cần thiết, luôn tuân thủ 5K. Đối với bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa tiếp tục thực hiện triệt để "người cách ly với người, nhà cách ly với nhà".

"Điều này tưởng như đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, chỉ có ý thức và sự tự giác thực hiện của mỗi người mới đảm bảo dịch không lây lan trong cộng đồng" - ông Mãi nói.

Cùng với đó, chính quyền TP HCM sẽ tập trung chăm lo thực hiện tốt đời sống người dân, bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân.

Đồng thời, TP HCM phát động phong trào "lấy sức dân chăm lo cho dân" và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn có cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi TP chuyển sang bình thường mới.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, một nhiệm vụ trọng tâm nữa là TP tập trung chiến lược điều trị hiệu quả, giảm tử vong; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin để sớm đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng. Việc bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin có ý nghĩa quyết định chiến lược phòng chống dịch.

Ông Phan Văn Mãi cũng đề cập đến ý thức của mỗi người dân. Ông cho rằng ý thức tự phòng vệ của mỗi người chính là phòng tuyến quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định, không gì có thể thay thế được, là nhân tố quyết định thành bại của cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

"Cuộc chiến đấu với dịch bệnh còn rất khó khăn và mọi nỗ lực để chiến thắng dịch bệnh là chính từ nhân dân" - ông nhấn mạnh.

Từ đó, thay mặt lãnh đạo TP HCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM kêu gọi toàn thể đồng bào, nhân TP cùng siết chặt tay, cùng chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa" để chống dịch và chiến thắng.

Ông nói: "Thực sự, một ngày giãn cách là một ngày khó khăn, thiệt thòi, thậm chí bức bối nhưng vì tương lai của chúng ta, vì phải thắng cuộc chiến cam go này với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân. Chúng ta tin tưởng rằng dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát, đẩy lùi trong thời gian không xa và chiến thắng thuộc về nhân dân TP HCM".

Ngay sau buổi lễ, các lãnh đạo TP HCM tại điểm cầu chính và 22 điểm cầu địa phương sẽ đi thăm, động viên các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh; thăm các chốt bảo vệ "vùng xanh".

Tác giả: Phan Anh; ảnh: Hoàng Triều

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP