Thế giới

Phó bí thư thành ủy TQ mở quán trà thu tiền hối lộ

Lý Vân Trung, Phó bí thư thành ủy Khúc Tĩnh (Vân Nam, Trung Quốc) trong 10 năm nhận hối lộ hơn 40 triệu NDT (140 tỷ VND). Bình quân mỗi ngày nhận 17.000NDT (gần 60 triệu VND).

Theo Nhân dân Nhật báo, trước khi vụ án được phát giác, Lý Vân Trung thể hiện rõ là con người mang hai bộ mặt, hai lối sống khác hẳn nhau.

Lý Vân Trung khi còn giữ chức

Ở bộ mặt thứ nhất, Trung là một cán bộ lãnh đạo cấp sở, khiêm tốn, ôn hòa với người, trong con mắt cấp dưới và đồng sự, ông ta là người “làm việc nghiêm cẩn, liêm khiết răn mình”. Một lần khi ăn cơm với bạn bè, người bạn biết Trung nghiện thuốc nên mua tặng 1 cây thuốc ngon, nhưng Trung luôn miệng từ chối, kiên quyết không nhận.

Mọi người có mặt đều khen ngợi Trung liêm khiết, không nhận quà dù chỉ là cây thuốc. Khi nghe chuyện Trung không có tiền mua nhà, mọi người càng thêm phục, cho rằng Trung cam chịu thanh bần, quyết làm người cán bộ tốt. Mấy lần bình xét dân chủ, Trung đều có số phiếu cao.

Ở bộ mặt thứ hai, Trung thích hút thuốc, các ông chủ mang đến biếu hàng thùng loại ngon nhất. Trung thích đánh bài, chơi thâu đêm, chỉ cần Trung thấy hứng là các ông chủ ngồi hầu cả đêm. Trung thiếu tiền tiêu, các ông chủ liền bảo nhau “hiếu kính”, khoản lớn nhất tới 6 triệu. Trong thời gian công tác ở Ban Tổ chức tỉnh ủy, Trung lấy lý do cần mua nhà để vay ông chủ Dương 700 nghìn NDT, nhưng sau đó không đả động gì đến chuyện trả.

Năm 2008, sau khi ngồi lên ghế Trưởng ban tổ chức thành ủy, Trung bắt đầu nghĩ cách kiếm tiền. Trung có nhiều bạn bè là các ông chủ, cần gì họ biếu nấy, nhưng ông ta biết rõ họ kính trọng chỉ vì quyền lực của ông. Biết rõ điều đó, Trung bắt đầu nghĩ cách kiếm tiền. Là Trưởng ban Tổ chức, Trung chỉ quản công tác nhân sự, không được quản các hạng mục công trình, không có quyền về mặt này.

Nhưng Trung lại rêu rao: “Tôi không quản công trình, nhưng quản cán bộ quản công trình”. Trung lợi dụng chức vụ, nhúng tay vào lĩnh vực thẩm định, phê duyệt các hạng mục công trình và nhận hối lộ tới 24 triệu NDT. Tổng cộng, Trung đã giúp các ông chủ nhận được hơn 20 công trình tại 6/8 quận, huyện, thị.

Ông chủ họ Chu nhiều lần đưa hối lộ Trung tới 3 triệu NDT. Có lần, Trung kiếm được một công trình cho Chu, Chu bán trao tay kiếm được 5 triệu, nhưng chỉ đưa lại cho Trung 900 nghìn. Trung biết chuyện, liền nổi giận lôi đình, chửi Chu thậm tệ…

và trong trại giam

Để yên ổn lại kiếm chác được nhanh, Trung đã nghĩ ra cách mở trà quán. Ông ta đầu tư mở ở Côn Minh “Kim Lan trà thất”, rồi đổi tên thành “Kim Lan hội sở”.

Lấy cớ cần tiền đầu tư, Trung ngang nhiên vòi hối lộ bằng cách yêu cầu mấy ông chủ quen biết đưa mình 10 triệu NDT, nhưng không dùng đầu tư vào đây mà mua nhà và cho vay. Như thế chưa đủ, Trung thường lấy cớ “Kim Lan hội sở” kinh doanh không tốt, không có tiền trả lương nhân viên để “vay” một ông chủ 450.000NDT.

Thông qua “Kim Lan hội sở”, tiền bạc ùn ùn đổ về túi Trung; các ông chủ tới tấp tìm đến “ủng hộ”, mỗi ấm trà Trung bán mấy trăm tới cả nghìn NDT; chỉ cần đánh tiếng với các ông chủ là Trung kiếm được cả triệu NDT.

Là Trưởng ban Tổ chức, đương nhiên Trung không bỏ qua cơ hội kiếm tiền, ông ta miệng nói “sử dụng người hiền”, nhưng thực tế thì ra sức bán chức. Trung đã lợi dụng chức vụ để điều chỉnh chức vụ cho 11 người rồi nhận 3,1 triệu NDT và 150 cây thuốc lá trị giá 96.000NDT; trong đó có vụ nhận 1,5 triệu NDT để giúp Quách, chủ mỏ than ngồi vào ghế Phó chủ tịch HĐND huyện Phúc Nguyên.

Lý Vân Trung sinh năm 1958. Tháng 2/2008, Trung được điều động làm Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tổ chức thành ủy Khúc Tĩnh; từ tháng 12/2012 là Phó bí thư kiêm Trưởng ban Tổ chức thành ủy. Ngày 19/8/2014, Trung bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; đến ngày 28/11, Trung bị cách chức, khai trừ đảng, chuyển cơ quan tư pháp xử lý.

Tháng 6/2015, Viện Kiểm sát Vân Nam chỉ định Viện Kiểm sát thành phố Lâm Thương khởi tố Lý Vân Trung tội nhận hối lộ. Ngày 9/9/2015, Tòa án Lâm Thương đã công khai xét xử và tuyên phạt Trung mức án chung thân, Trung kháng án. Tháng 5/2016, Tòa án Vân Nam đã xử phúc thẩm và giữ nguyên mức án.

Tác giả: Ngô Tuyết

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP