Trong nước

Phó Ban Đường sắt đến cơ quan làm việc sau nhiều tháng đi Mỹ

Sáng 21/3, ông Hoàng Như Cương, Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã đến cơ quan làm việc sau khi nộp đơn xin nghỉ việc và đi nước ngoài từ cuối năm 2018 mà chưa được UBND TPHCM cho phép.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đỗ Hoài Thư, Chánh Văn phòng MAUR cho biết sau nhiều tháng qua Mỹ để giải quyết việc gia đình, ông Hoàng Như Cương đã đến cơ quan làm việc vào sáng 21/3.

Theo ông Thư, ông Hoàng Như Cương có mặt tại cơ quan để xử lý các công việc quan trọng cần thiết. Việc xem xét, xử lý đối với ông Cương thuộc thẩm quyền của Thành ủy và UBND TPHCM.

Hiện nay, ông Hoàng Như Cương vẫn đang giữ chức vụ Phó Trưởng Ban MAUR. Vừa qua, Đảng ủy khối Dân – Chính – Đảng đã có quyết định tạm đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy MAUR đối với ông Cương.

Ông Hoàng Như Cương đã đi Mỹ để giải quyết việc gia đình từ nửa đầu tháng 12/2018 khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Trước khi đi Mỹ, ông Cương đã nhiều lần viết đơn xin nghỉ việc. Ông Hoàng Như Cương đã có đơn xin đơn phương nghỉ việc từ ngày 16/11/2018.

Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Hoàng Như Cương đã trở về Việt Nam và đến cơ quan làm việc

Trong đơn gửi Trưởng Ban MAUR vào ngày 9/12/2018, ông Hoàng Như Cương nêu lý do đi nước ngoài là để giải quyết sự cố của các con ông đang sinh sống và làm việc tại Mỹ và đề nghị Trưởng Ban MAUR (khi đó là ông Lê Nguyễn Minh Quang) báo cáo UBND TPHCM.

Trước đó, bên lề buổi họp mặt báo chí đầu năm 2019 do Thành ủy TPHCM tổ chức, trao đổi riêng với Tiền Phong, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định việc cán bộ công chức đi nước ngoài không xin phép như trường hợp ông Hoàng Như Cương là sai. Tuy nhiên, xử lý kỷ luật mức độ như thế nào sắp tới UBND TPHCM sẽ xem xét hoàn cảnh cụ thể.

“Qua báo cáo, tôi được biết ông Cương đi nước ngoài là để giải quyết việc khẩn cấp của gia đình sau khi nhận được tin nhắn cầu cứu của con gái. Con gái của anh Cương đang gặp chuyện gì đó. Sắp tới, UBND TPHCM sẽ xem xét và xử lý thấu tình, đạt lý”, ông Phong cho hay.

Hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và cơ quan liên quan vẫn đang trong quá trình chỉ đạo, xử lý trường hợp ông Hoàng Như Cương “đi nước ngoài không phép”.

Theo đại diện Sở Nội vụ, về quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND ngày 27/4/2018.

Theo đó, công chức, viên chức đi nước ngoài, cán bộ lãnh đạo hàng giám đốc, phó giám đốc sở, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan ngang Sở do UBND TPHCM quản lý theo thẩm quyền, nếu muốn đi nước ngoài (kể cả việc công và việc riêng), phải làm hồ sơ trình Chủ tịch UBND TPHCM xem xét, quyết định.

Trước khi Chủ tịch UBND TPHCM ký quyết định, hồ sơ được Văn phòng UBND TPHCM, Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ, Công an TPHCM… phối hợp rà soát, thẩm định. Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, được sự cho phép của cấp có thẩm quyền thì cán bộ lãnh đạo mới được đi nước ngoài.

Ông Cương đi Mỹ vào thời điểm nhiều nhân sự tại MAUR xin nghỉ việc và dự án tuyến metro số 1 gặp khủng hoảng trong việc thanh toán cho các nhà thầu

Riêng Công an TPHCM có trách nhiệm thẩm tra, xác minh và có ý kiến về mặt an ninh đối với các trường hợp đi nước ngoài về việc riêng và các trường hợp khác theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị có liên quan; trực tiếp trao đổi với các cơ quan liên quan, đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ, công chức, viên chức và báo cáo UBND TPHCM trước khi đi nước ngoài đối với nhân sự có vấn đề về chính trị, có dấu hiệu vi phạm pháp luật…

Quyết định số 12/2018 của UBND TP.HCM yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài phải chấp hành nghiêm quy định; nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đồng thời xem xét trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo lãnh đạo Sở Nội Vụ TPHCM, đối với trường hợp ông Hoàng Như Cương, căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, hậu quả phát sinh từ vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra và Ban Thường vụ Thành ủy sẽ có hình thức xử lý về mặt Đảng.

Tác giả: HUY THỊNH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP