Thế giới

Philippines mở lại chiến dịch chống ma túy, hy vọng 'ít đổ máu'

Người đứng đầu Cảnh sát Quốc gia Philippines tuyên bố mở lại chiến dịch chống ma túy với hy vọng cuộc chiến sẽ "ít đổ máu hơn", thậm chí "không đổ máu", sau một thời gian tạm dừng.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".
Phát biểu trước các cảnh sát hôm 6/3 tại Manila, người đứng đầu Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) Ronald dela Rosa cho biết PNP đang tiến hành cải tổ và kêu gọi "những người với khát khao cháy bỏng" gia nhập lực lượng mới mang tên Đội Cưỡng chế Ma túy Philippines.

Ông Rosa không nói chi tiết về lực lượng mới song khẳng định nhiệm vụ của PNP là loại bỏ những thành phần xấu khỏi đội ngũ của mình đồng thời đưa đất nước Philippines thoát khỏi thảm họa ma túy.

"Tôi hy vọng chiến dịch sẽ ít đổ máu hơn, nếu không muốn nói là hoàn toàn không đổ máu", Reuters dẫn lời ông Rosa.
"Những con người với khát khao cháy bỏng, các bạn có thể trình báo cho đội cưỡng chế. Các bạn có thể tình nguyện tham gia cuộc chiến bằng khát khao cháy bỏng để hỗ trợ chúng tôi, cứu giúp đất nước này".

Ông Ronald dela Rosa hy vọng cuộc chiến chống ma túy giai đoạn mới sẽ ít đổ máu hơn. Ảnh: Reuters.

PNP đã bị các tổ chức nhân quyền lên án vì đã tiến hành những vụ giết người không qua xét xử "một cách có hệ thống" trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy. Theo Reuters, hơn 8.000 người đã chết từ khi chiến dịch được triển khai hồi đầu tháng 7/2016.

Các nhà hoạt động tin rằng cảnh sát đứng sau cái chết của hàng nghìn người nghiện ma túy, trong đó cảnh sát "tự tay bóp cò" hoặc hợp tác với "sát thủ". Tuy nhiên, PNP phủ nhận những cáo buộc này, cho biết họ đã giết 2.555 người trong các cuộc truy quét và tất cả đều là tự vệ.

Hôm 30/1, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh tạm dừng chiến dịch sau khi phát hiện đội cảnh sát chống ma túy đã bắt cóc và sát hại một doanh nhân Hàn Quốc. Tuần trước, ông gọi một số cảnh sát trở lại với công việc vì ma túy đã tái xuất hiện trên đường và ông không đủ nhân lực.

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP