Du lịch

Phiêu lưu tới nơi “chạm” vào đường xích đạo

Thời Covid-19, hơn bao giờ hết chắc nhiều người trong chúng ta muốn tìm thấy một điểm đến ở đâu đó nho nhỏ nhưng thật đẹp, giúp đem lại niềm vui về cuộc sống bình yên.

Bãi biển São Tomé là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng với ánh nắng chan hoà, làn nước biển ấm áp và không khiến ta bị “jet lag” (hội chứng rối loạn cơ thể khi thay đổi múi giờ quá nhanh).

Báo Daily Mail cuối tuần qua đăng bài của tác giả Stan Cullimore viết về một nơi như vậy mà có lẽ còn nhiều người chưa từng biết tới, đó là quốc đảo São Tomé và Príncipe.

Đây là quốc gia nhỏ thứ nhì của châu Phi nằm ở khu vực Trung Phi, với dân số chỉ hơn 210 ngàn người. Nét nổi bật của quốc đảo này là có nhiều loài chim quý hiếm mà số lượng trung bình tính trên dặm vuông còn phong phú hơn cả Galápagos - quần đảo núi lửa của Ecuador.

Cò quăm São Tomé là loài đặc hữu của São Tomé và hiện được xếp vào nhóm “cực kỳ nguy cấp” được bảo tồn nghiêm ngặt.

Thêm một điểm cộng nữa cho quốc đảo này là rất an toàn nhờ chính phủ mạnh mẽ và ổn định, nên nơi đây hầu như không có tội phạm.

Tại São Tomé - đảo lớn hơn trong 2 hòn đảo hợp thành quốc đảo nhỏ này, du khách có thể thư giãn bên hồ bơi và bãi biển của khách sạn. Sau đó cùng với hướng dẫn viên địa phương đi dạo vòng quanh đảo trải nghiệm thực tế cuộc sống quanh đây.

Két mẫu đơn đầu đỏ São Tomé. (Ảnh: African Bird Clup)

Bạn có thể dừng lại mua dừa từ những người bán hàng ven đường, ghé các bến sông nơi có những người dân địa phương vừa trò chuyện vừa giặt giũ. Trao đổi với họ bạn sẽ cảm nhận được mỗi câu chuyện, mỗi cảnh vật đều như mở ra trước mắt ta cuốn sách lý thú và hấp dẫn về những vẻ đẹp tiềm ẩn của lục địa Đen xa xôi nhưng cũng khá gần gũi.

Núi Pico Cão Grande tại công viên tự nhiên Obô de São Tomé.

Pico Cão Grande là đỉnh núi lửa hình kim có hình cột mốc ở São Tomé và Príncipe, thuộc quận Caué của đảo São Tomé. Đỉnh núi cao 663m so với mực nước biển và vươn cao hơn khoảng 370m so với địa hình xung quanh.

Tên của núi này được đặt dựa theo âm thanh của sóng biển xô vào bờ, nơi có những ngôi nhà gỗ xinh xắn ven biển. Sáng sáng ngay khi vừa rời khỏi giường, bạn có thể chạy trên cát mịn rồi nhảy xuống biển vừa bơi vừa dõi mắt nhìn theo những chú vẹt dễ thương bay là là phía trên mặt nước.

Một cuộc diễu hành rực rỡ sắc màu dịp lễ hội tại Thủ đô São Tomé.

Sau đó bạn có thể đi thuyền dọc theo bờ biển khám phá thêm những bãi biển vắng vẻ tuyệt đẹp, lặn bằng ống thở ngắm cuộc sống sôi động của các loài sinh vật biển dưới làn nước trong vắt… Qua đó bạn sẽ hiểu tại sao danh hài Charlie Chaplin luôn lưu luyến, không muốn rời xa chốn này.

Nơi đây còn có một điểm nhấn nữa là Roca Sundy vốn là ngôi nhà của một chủ đồn điền cũ, nay trở thành nhà khách kiểu cổ điển có view rất tuyệt hướng xuống các thung lũng xanh tươi bên dưới.

Cư dân địa phương chèo thuyền quanh đảo Príncipe. (Ảnh: Sunvil.co.uk)

Với số dân chỉ khoảng 7.000 người, đảo Príncipe nhỏ hơn nhưng xinh xắn hơn São Tomé với những dãy đồi được rừng rậm bao phủ, xen lẫn các bãi biển cát mịn gần như vẫn gìn giữ được vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ.

Du lịch mới chỉ phát triển từ vài năm trước, nhưng với chủ trương phát triển bền vững thân thiện với môi trường nên xem ra quốc đảo này chủ ý chỉ duy trì số lượng du khách vừa phải tới đây. Bởi vậy mỗi ngày chỉ có 1 chuyến bay bằng máy bay nhỏ Príncipe - São Tomé.

Khu định cư chính Santo Antonio trên đảo Príncipe.

Chiều muộn trong khách sạn nằm ở phía trên thung lũng, du khách có thể ngắm hoàng hôn trong bản nhạc do các chú vẹt hót đâu đó từ ngọn cây giúp ta thư giãn thoải mái, chuẩn bị cho hành trình đi ngắm Rùa.

Đi bộ dọc theo bãi biển lấp lánh ánh sao, bạn dễ dàng nhận ra tổ Rùa với các chùm trứng được đánh dấu bằng những cây gậy sơn màu cắm trên cát. Để áp sát loài rùa xanh khổng lồ to như chiếc xe cút kít, cần lựa bước để không dẫm phải hàng trăm con cua đang bò lổm ngổm.

Ngắm rùa trên bãi biển cũng khá thú vị. (Ảnh: Safari.com)

Thật thú vị khi ngắm loài Rùa - điển hình của lối sống chậm - mất hàng giờ kéo lê tấm mai nặng nề trên cát đi tìm chỗ, đào tổ, đẻ trứng rồi bò trở lại biển. Đúng là một ví dụ hoàn hảo của cụm từ mà cư dân địa phương trìu mến nói về chúng “Leve, leve…” (Chậm, chậm…)

Nói chung, nếu bạn muốn nếm trải hương vị khác lạ của niềm vui miền nhiệt đới nên chăng hãy lên kế hoạch từ bây giờ, rồi chờ khi đại dịch qua đi sẽ thử trải nghiệm một chuyến phiêu lưu thật xa tới tận khi “chạm” vào đường Xích đạo.

São Tomé và Príncipe luôn chờ bạn ở đó và chắc chắn sẽ đem lại cho bạn trải nghiệm mới thật tuyệt từ chính những vẻ đẹp giản đơn của cuộc sống yên bình giữa thiên nhiên hoang sơ và trong lành.

Tác giả: Linh Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP