Thể thao

Phía sau thất bại của U23 Việt Nam

U23 Việt Nam đã dừng bước ở tứ kết giải U23 Châu Á sau trận thua trước U23 Saudi Arabia. Phía sau thất bại của thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun là những bài học lớn giúp các cầu thủ trẻ trưởng thành hơn.

Đội tuyển U23 Việt Nam đã có hành trình đáng nhận được những lời ngợi khen ở giải U23 Châu Á 2022. Bởi từ một tập thể không có nhiều ngôi sao, bị đặt trong sự hoài nghi với tân huấn luyện viên trưởng Gong Oh-kyun nhưng U23 Việt Nam đã để lại dấu ấn trong lối chơi. Đó là một lối đá cống hiến, có đường nét và mang đặc trưng rõ ràng.

Thế nhưng, chúng ta vẫn phải nhìn thẳng vào sự thật là U23 Việt Nam đã thất bại trước một đội bóng mạnh hơn ở vòng tứ kết. Bàn thua đầu tiên và tấm thẻ đỏ của Quan Văn Chuẩn đều đến từ những tình huống sai lầm. Nói đúng hơn, đó là những tình huống mà học trò của huấn luyện viên Gong Oh-kyun chưa có nhiều kinh nghiệm.

Bàn thua đầu tiên, khi cầu thủ Albrikan va chạm với hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh và ngã trong vòng cấm của U23 Việt Nam. Các cầu thủ Việt Nam đã dừng lại khi cho rằng đối phương đã phạm lỗi dù trọng tài chưa thổi còi. Tận dụng giây phút mất tập trung này, Al-Halbi băng lên với tốc độ cao, vượt qua sự truy cản của Tiến Long và tung ra cú sút chéo góc hạ gục Văn Chuẩn.

Tình huống thủ thành Quan Văn Chuẩn nhận thẻ đỏ cũng tương tự như vậy. Thủ môn của U23 Việt Nam đã băng ra ngoài vòng cấm truy cản cầu thủ đối phương trong tình huống có thể dẫn đến bàn thắng. Trọng tài chính không cần tham khảo VAR đã rút thẻ đỏ trực tiếp. Sau đó, Nhâm Mạnh Dũng đã phải trở thành thủ môn bất đắc dĩ trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu. Huấn luyện viên Gong Oh-kyun cũng thừa nhận rằng: “Tôi nghĩ thẻ đỏ là công bằng. Lúc đó, tôi chỉ lo cầu thủ từ bỏ nhưng họ đã không thế”.

U23 Việt Nam sẽ rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ thất bại. Ảnh: VFF.

Ông Gong Oh-kyun cũng nhấn mạnh: “U23 Việt Nam luôn chuẩn bị đối đầu những đối thủ mạnh. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ. Cảm ơn các cầu thủ đã chiến đấu, luôn thể hiện hết khả năng. Tôi chắc chắn các cầu thủ của tôi sẽ trưởng thành hơn trong 1-2 năm tới”.

Thực tế, U23 Việt Nam đến với vòng chung kết U23 Việt Nam với dàn cầu thủ trẻ còn ở dạng tiềm năng. Có nhiều cầu thủ còn chưa được thi đấu thường xuyên ở sân chơi V.League. Huấn luyện viên Gong Oh-kyun là người hiểu điều này hơn ai hết. Chính vì thế, ông đã giải phóng tâm lý cho các cầu thủ bằng việc khích lệ tinh thần, để các cầu thủ thi đấu với đúng những đấu pháp đề ra, mọi vấn đề còn lại, ông là người chịu trách nhiệm.

Nhìn hình ảnh của U23 Việt Nam, nhiều người nhớ đến hành trình của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đó là lần đầu tiên chúng ta góp mặt ở vòng loại quyết định tấm vé ở một kỳ World Cup. Những bỡ ngỡ không tránh khỏi. Những kinh nghiệm cũng được rút ra từ sau những trận thua. Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng đã chia sẻ rằng: “U23 Việt Nam chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước giải đấu. Nhưng càng chơi, toàn đội càng tốt dần lên qua từng trận. Chúng tôi cần hoàn thiện hơn nữa để hướng đến những giải đấu sắp tới”. Đây là nhận thức cần thiết để các cầu thủ hướng về phía trước.

Như lãnh đạo VFF từng chia sẻ, muốn tích luỹ được kinh nghiệm và hướng đến các mục tiêu cao hơn, chúng ta cần phải được thường xuyên tham dự các giải đấu lớn ở châu lục. Việc các đội tuyển quốc gia lọt vào vòng chung kết thường xuyên ở châu Á sẽ giúp bóng đá Việt Nam tích luỹ được những kinh nghiệm.

Với các cầu thủ U23 Việt Nam, đằng sau thất bại sẽ là những bài học được rút ra. Đây là lứa cầu thủ sẽ làm nòng cốt cho đội tuyển quốc gia ở những giải đấu lớn. Những kinh nghiệm rút ra được từ những trận đấu vừa qua sẽ giúp cho đội tuyển quốc gia tự tin hướng đến những mục tiêu lớn.

Một điểm khá tích cực có thể nhìn thấy ngay, đó là tâm thế của các cầu thủ Việt Nam giờ đã khác trước rất nhiều. Nếu như trước đây, chúng ta đối đầu với các đối thủ lớn với tâm lý lo lắng thì bây giờ đó là một sự hào hứng. Bóng đá Việt Nam coi những giải đấu lớn và những đối thủ lớn giờ là mục tiêu để chinh phục chứ không chỉ đơn giản mang tính cọ xát. Đó là những giá trị cần được nhìn nhận đúng phía sau thất bại.

Ông Gong có tiếp tục gia hạn với VFF?

Sau trận thất bại trước U23 Saudi Arabia, huấn luyện viên Gong Oh-kyun chia sẻ: "Tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho giải này và ASIAD 19, nhưng tiếc rằng ASIAD bị hoãn lại. Vì vậy, giải U23 Châu Á 2022 có lẽ sẽ là giải đấu đầu tiên và cuối cùng của tôi. Tôi thật sự cảm ơn các cầu thủ đã nỗ lực, cảm ơn người hâm mộ đã đồng hành cùng đội tuyển".

Theo đó, huấn luyện viên Gong Oh-kyun ký kết hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam vào tháng 3/2022. Hợp đồng có thời gian 1 năm, tức là sẽ kết thúc vào tháng 3/2023. Trong khoảng thời gian này, vì ASIAD hoãn lại nên chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ có thể dẫn dắt U23 Việt Nam ở giải vô địch U23 Châu Á 2022 nằm trong thời hạn của hợp đồng.

Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, VFF đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho các mục tiêu quan trọng trong năm 2023, đơn cử là SEA Games 32 tại Campuchia (diễn ra vào tháng 5/2023) và ASIAD (tổ chức sau SEA Games). Do đó, đội tuyển vẫn cần sự dẫn dắt và định hướng từ huấn luyện viên Gong Oh-kyun và các cộng sự trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, sau khi U23 Việt Nam về nước, các bộ phận chuyên môn của VFF sẽ đánh giá và xem xét chuyên môn của đội tuyển, đồng thời tiến hành đánh giá năng lực huấn luyện viên Gong Oh-kyun, trước khi quyết định có kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng hay không. Theo điều khoản trong hợp đồng, hai bên sẽ cùng nhau ngồi lại đàm phán về vấn này vào thời điểm 90 ngày trước khi hợp đồng của huấn luyện viên Gong Oh-kyun kết thúc.

H.H

Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP