Số hóa

Phi hành gia đi vệ sinh như thế nào khi mà cứ bay lơ lửng?

Do địa điểm làm việc của họ có hơi đặc biệt nên cách họ “giải quyết” các nhu cầu này cũng có sự khác biệt cực kỳ.

Du hành vũ trụ là công việc luôn được nhiều người khao khát và các phi hành gia luôn dành được sự tôn sùng, ngưỡng mộ của mọi người bởi công việc mang tầm vóc lớn lao. Tuy nhiên, dù có vĩ đại như thế nào thì các phi hành gia của chúng ta vẫn là những con người bình thường và vẫn phải thực hiện mọi nhu cầu cơ bản nhất, bao gồm cả việc đi vệ sinh.

Nếu bạn đã từng tự hỏi về cuộc sống của các phi hành gia trên vũ trụ khi đi vệ sinh như thế nào thì bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. Thực tế, nó rất khác biệt so với ở Trái Đất hay những gì chúng ta thường thấy trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.

Trong một bài phỏng vấn với tờ Business Insider, phi hành gia của NASA - Peggy Whitson đã chia sẻ những trải nghiệm nhớ đời này. Đúng là địa điểm làm việc của họ có hơi đặc biệt nên cách họ “giải quyết” các nhu cầu này cũng có sự khác biệt cực kỳ.

Peggy Whitson là nữ phi hành gia lớn tuổi nhất trong lịch sử khám phá không gian của con người của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Cũng giống như tại Trái Đất, trạm vũ trụ ISS cũng có nhà vệ sinh cho các nhà du hành giải quyết nỗi buồn. Tuy nhiên, nhà vệ sinh vũ trụ này lại không giống bất kỳ WC nào dưới Trái đất mà theo như Whitson thì nó trông giống… thùng bia hơi hơn.

Bồn cầu trên trạm ISS.

Theo Whitson: “Tiểu tiện thì không vấn đề gì nhưng đi nặng lại vô cùng khó khăn vì chúng tôi phải cố gắng giải quyết trong một cái lỗ bé tí tẹo”.

Tuy bề ngoài có vẻ lỗi thời và xấu xí nhưng đây đích thị là một cái bồn cầu khá xịn xò. Nó được làm bằng kim loại và có lực hút thật mạnh những gì bạn thải ra. Chất thải sau đó sẽ được đóng gói cẩn thận và thải vào vũ trụ sau đó. Điều kinh khủng là các phi hành gia phải tự tay mình dọn dẹp.

“Khi bồn đầy, bạn buộc phải đeo găng vào rồi gói gọn chúng lại. Tuy nhiên, thao tác này phải thật cẩn thận vì nếu không chất thải sẽ bay khắp nơi, tha hồ dọn dẹp”, Whitson chia sẻ.

Tác giả: Duy Huỳnh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP