Thế giới

Phi công đặt nhầm chế độ bay, máy bay chở 49 người rơi tự do ngay sau khi cất cánh

Chiếc máy bay của hãng hàng không Flybe chở 44 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn rơi tự do ngay sau khi cất cánh ở sân bay thành phố Belfast, Bắc Ireland vì lỗi thiết lập hệ thống lái tự động.

Vụ việc xảy ra từ đầu năm nay, hôm 11/1 nhưng mới được công bố chi tiết trong báo cáo được Cục điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB) đưa ra hôm 8/11.

Theo báo cáo này, không lâu sau khi vừa cất cánh và đạt tới độ cao 410 m, do phi công cập nhật nhầm độ cao là 0 m, chiếc máy bay lao xuống với tốc độ gần 80 km/h.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Flybe. (Ảnh: PA)

Rất may, khi chiếc phi cơ cách mặt đất 283 m, cơ trưởng đã nhanh chóng ngắt hệ thống lái tự động và giành lại quyền kiểm soát máy bay. Chiếc Bombardier Dash 8 Q400 sau đó đạt được độ cao tiêu chuẩn và tiếp tục hành trình dự kiến tới Glasgow, Scotland.

Không ai trên chuyến bay bị thương sau sự cố. Theo AAIB, phi hành đoàn đã không phát hiện sai sót khi thiết lập chế độ lái tự động vì không có đủ thời gian kiểm tra kỹ chế độ lái của máy bay trước khi cất cánh.

Sau sự cố, Flybe đã thực hiện một số biện pháp cải thiện an toàn bay, bao gồm việc xem xét lại quá trình huấn luyện trên các chuyến bay mô phỏng.

"Chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp khắc phục nhanh chóng để ứng phó với vụ việc, cũng như thay đổi chương trình đào tạo để tránh xảy ra các sự cố tương tự", hãng hàng không thực hiện trên 150.000 chuyến bay/năm cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên số 1 của hãng.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP