Bạn cần biết

Bệnh viện Quốc tế Vinh phẫu thuật trật khớp háng bẩm sinh dễ dàng

Khớp háng là bộ phận nâng đỡ toàn bộ phần chi dưới và chức năng vận động của cơ thể. Khi khớp háng không nằm đúng vị trí sẽ hạn chế khả năng đi lại, khiến trẻ đi tập tễnh, chân thấp chân cao.

Ở nữ giới, bệnh này còn gây hạn chế khả năng sinh đẻ do làm lệch vẹo xương chậu. Nguyên nhân gây trật khớp háng bẩm sinh hiện chưa được xác định.

Bệnh có thể phát hiện khi trẻ nằm trong bụng mẹ, qua siêu âm thai hoặc ngay sau sinh, nhờ một số dấu hiệu như: trẻ khó giang hai đùi, việc thay tã cho bé khó khăn; khi bé nằm ngửa nếu gấp gối thì hai gối lệch, không bằng nhau; trẻ có nếp lằn bẹn ở bên bệnh rất dài, khác hẳn bên kia…

Bác sỹ của bện viện Quốc tế Vinh đang kiểm tra khớp háng cho một cháu bé trước khi vào phẫu thuật

Tuy nhiên, khi bị bệnh, trẻ thường không cảm thấy đau, không quấy khóc, nên nếu không để ý kỹ các khác biệt, bố mẹ sẽ khó phát hiện. Đa số gia đình thường chỉ đưa con đi khám sau khi bé biết đi, lúc thấy con đi tập tễnh, một chân yếu hẳn so với chân kia. Theo ý kiến các bác sĩ, với bệnh trật khớp háng phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng để điều trị.

Vì vậy, ngay sau khi sinh có thể áp dụng biện pháp nẹp chỉnh hình, bó bột chỉnh hình. Và khi những biện pháp này áp dụng không hiệu quả, trẻ trên 18 tháng tuổi thì áp dụng biện pháp phẫu thuật.

Một ca phẫu thuật điều trị khớp háng bẩm sinh tại Bệnh viện Quốc tế Vinh

Phương pháp phẫu thuật điều trị trật khớp háng bẩm sinh là một kỹ thuật khá phức tạp, khó trong chỉnh hình nhi và hiện nay chỉ có một số bệnh viện tuyến trung ương điều trị được. Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật khó này.

Phương pháp phẫu thuật này có ưu điểm giảm mạnh các yếu tố nguy cơ biến chứng như trật lại sau mổ, thời gian phẫu thuật ngắn, và ít truyền máu sau mổ đã ghi nhận được.

Clip: Cận cảnh phẫu thuật điều trị trật khớp háng bẩm sinh tại Bệnh viện Quốc tế Vinh

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP