Số hóa

Phát triển kính mắt thông minh có thể phiên dịch mọi ngôn ngữ

Mới đây, Google tung ra đoạn video giới thiệu nhanh về kính thực tế tăng cường (AR) thông minh có thể phiên dịch trực tiếp đa ngôn ngữ.

Trong hội nghị thường niên Google I/O 2022 mới đây, Google đã làm kinh ngạc giới công nghệ với chiếc kính đeo mắt có khả năng phiên dịch (theo nghĩa đen) những gì ai đó đang nói trước mắt bạn- tất nhiên với điều kiện là bạn đang đeo chiếc kính này.

Tuy chiếc kính có ngoại hình hoàn toàn giống những chiếc kính thông thường, song khả năng của nó lại vượt xa hơn tất cả. Theo đó, chiếc kính này có thể hoạt động mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào từ điện thoại và vượt trội hơn cả Google Glass (chiếc kính có thể hiển thị, truyền dữ liệu miễn phí từ máy tính bàn, các thiết bị di động của Google). Trên thực tế, chưa có bất kỳ thông tin nào khác về chiếc kính thực tế ảo mới này ngoài một đoạn video giới thiệu nhanh được Google tung ra ở phần cuối của hội nghị kéo dài gần hai giờ đồng hồ.

Kính thông minh của Google có thể phiên dịch được nhiều loại ngôn ngữ.

Chiếc kính sử dụng hệ thống thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo (có thể được gắn trên máy ảnh và micrô) để quan sát người đang trò chuyện với bạn, nghe những gì họ đang nói, sau đó dịch và hiển thị bản dịch trực tiếp trên màn hình mờ được nhúng trong khung kính.

Tổng giám đốc điều hành Google, Sundar Pichai giải thích: “Ngôn ngữ là yếu tố cơ bản để giao tiếp với nhau”, nhưng ông cũng lưu ý rằng việc cố gắng hiểu một ngôn ngữ khác khi giao tiếp với một người nước ngoài “có thể là thách thức thực sự”.

Pichai cho biết các ống kính nguyên mẫu sử dụng những tiến bộ của Google trong dịch thuật và phiên âm để đưa ra các từ đã dịch "ngay trong tầm nhìn của bạn".

Max Spear - Giám đốc sản phẩm của Google phát biểu: "Chức năng của chiếc kính thông minh này giống như ‘phụ đề cho thế giới’. Trò chuyện với người khác ngôn ngữ, kính sẽ cung cấp bản dịch dựa trên văn bản của cuộc trò chuyện đang diễn ra".

Trước đó, Google đã phát hành sản phẩm Pixel Buds cũng có tính năng dịch thuật, song chiếc kính AR này sở hữu một số lợi thế khác biệt, theo Digitaltrends.

Chẳng hạn, người dùng có thể duy trì giao tiếp bằng mắt khi nhìn thấy văn bản dịch ngay trên màn hình bên trong cặp kính. Có thể theo dõi cuộc nói chuyện mà không cần bất kỳ thao tác thủ công nào. Từ đó, tránh được tình huống phải im lặng lâu và khó xử trong khi đợi máy dịch những gì đang được nói.

Ngoài ra, chiếc kính chỉ cung cấp bản dịch cho mình bạn, do đó người sử dụng không có cảm giác mất tự nhiên khi đối diện với người khác ngôn ngữ. "Bất cứ ai đã đi du lịch nước ngoài, hoặc dành thời gian trong các môi trường sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau, sẽ ngay lập tức hiểu được loại công nghệ này sẽ mang lại lợi ích như thế nào", Max Spear nhấn mạnh.

Google Dịch trên điện thoại tuy rất tiện dụng nhưng chúng yêu cầu người dùng phải gõ chữ và rất khó sử dụng tính năng dịch bằng giọng nói nếu bị môi trường bên ngoài gây nhiễu. "Kính thông minh của Google sẽ thay đổi hoàn toàn tình hình đó", Max Spear quả quyết. Kính thông minh AR là minh chứng đáng kinh ngạc về những tiến bộ nhanh chóng của Google về tốc độ và độ chính xác của công nghệ dịch thuật cũng như phiên âm.

Tác giả: Bảo Linh

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP