Kinh tế

Phật thủ bonsai giá từ 1 triệu đồng hút khách ngày cận Tết

Những ngày này, nhiều người săn tìm những cây phật thủ bonsai để trưng nhà ngày Tết, vừa giúp không gian thêm sang trọng, mùi thơm dịu dàng, còn giúp gia chủ hút được tài lộc và vượng khí.

Ngày Tết, bên cạnh việc chọn những chậu mai, đào, quất trưng trong nhà thì nhiều người còn tìm mua những chậu cây phật thủ bonsai để chơi Tết, vừa giúp nhà thêm thơm tho, sáng sủa, vừa giúp gia chủ có thêm được nhiều may mắn trong năm mới.

Tại Hà Nội, có xã Đắc Sở và xã Song Phương thuộc huyện Hoài Đức là nơi nổi tiếng với nghề trồng phật thủ, đây là nơi cung cấp phật thủ quanh năm, đặc biệt là có những cây phật thủ bonsai rất đẹp với nhiều dáng, thế. Vào những dịp cuối năm, các vườn cây cảnh ở địa phương này xuất bán hàng ngàn cây phật thủ bonsai cho thị trường Thủ đô và các tỉnh lân cận.

Anh Nguyễn Văn Ngân - chủ một vườn cây phật thủ tại xã Đắc Sở cho biết, năm nay, vườn nhà anh xuất bán gần 200 cây phật thủ bonsai, gần 1 nửa trong số này đều đã được đặt trước từ tháng 11 Âm lịch. Số còn lại anh Ngân dự tính sẽ đưa ra chợ hoa để bán Tết.

Anh Ngân cho biết: "Những cây phật thủ bonsai này rất được lòng khách hàng, hầu như năm nào tôi cũng bán được gần hết các cây phật thủ bonsai. Không chỉ bán cho khách ở Hà Nội mà nhiều khách buôn tại các tỉnh lân cận khác cũng đặt mua. Mới đây đã có khách ở miền Nam đặt mua gần 20 phật thủ bonsai, nhiều khách buôn cũng đã đặt mua 40 - 50 cây để bán Tết".

Được biết, giá mua cây tại vườn là từ 800.000 đến 1 triệu đồng/cây, tùy thuộc nhiều vào số lượng quả, dáng cây, màu sắc của lá...

Chủ vườn này cho biết, năm nay anh tung ra thị trường 2 loại cây phật thủ chơi Tết, 1 loại to có khoảng 35 - 40 quả trở lên và một loại nhỏ có từ 9 quả trở xuông. Bảng giá của 2 loại cây này chênh lệch khá lớn nhưng đều có sức hút không nhỏ với khách hàng.

Đối với những cây phật thủ cỡ đại, trên thân được ghép vài chục quả trở lên thì có giá từ 5 - 20 triệu đồng/cây, tùy vào tuổi, tán cành và số lượng quả trên cây.

Đối với những cây phật thủ bé, có số lượng từ 9 quả trở xuống thì giá bán mềm hơn nhưng lại phong phú chủng loại hơn.

Anh Ngân chia sẻ: "Những cây phật thủ lớn gần 100 quả thường được khách giàu có mua làm quà tặng biếu, thường dùng để trưng biệt thự hoặc đền chùa, mang đến phúc khí và may mắn, hương thơm dịu dàng sang trọng nhưng thanh tịnh. Còn cây phật thủ bé thì chỉ cao khoảng độ 1m, thích hợp trưng bày căn hộ nhỏ, nhà trong phố. Loại cây phật thủ bé có 9 quả trở xuống thường được ghép quả theo số lẻ, khách mua sẽ tùy phong thủy để chọn".

Được biết, giá bán lẻ cây phật thủ loại 1 quả là khoảng 750.000 đồng, loại 3 quả là 950.000 đồng, loại 5 quả 750.000 đồng, loại 7 quả là 850.000 đồng, loại 9 quả là 950.000 đồng.

Nói về sự khác biệt về giá giữa những cây có số quả ít hơn nhưng giá lại đắt hơn cây nhiều quả, anh Ngân cho hay, vì những cây ghép từ 1 - 3 quả có thể ghép được các quả ngửa lên trời như hoa nở, còn nhưng cây ghép 5 - 7 - 9 quả thì chỉ có thể ghép dạng cúi xuống đất như dáng cây đang đơm hoa kết trái mà thôi.

Ngoài bán phật thủ bonsai chơi Tết, anh Ngân còn cung cấp cả quả phật thủ, được biết, càng gần Tết thì giá phật thủ càng cao. Những quả phật thủ to đẹp đều đã được khách đặt trước với giá mua lẻ là khoảng 100.000 - 300.000 đồng/quả.

Chị Nguyễn Hồng Nhung - một người buôn bán cây phật thủ bonsai trên đường Lạc Long Quân cho biết, vườn phật thủ nhà chị năm nay có khoảng gần 300 gốc phật thủ cảnh thành phẩm, trong đó có khoảng 50 gốc cỡ lớn, tuổi đời trên 10 năm, còn lại là các gốc cỡ nhỏ, tuổi đời từ 5 năm trở lên.

"Quả phật thủ mang nhiều ý nghĩa tâm linh, mùi thơm nhẹ nhàng, sang trọng. Nếu ngày Tết có một quả phật thủ đặt trên bàn thờ hoặc một cây phật thủ trĩu quả trong nhà sẽ mang đến nhiều phước khí và tài lộc, bảo vệ gia chủ khỏi những điềm xấu. Vậy nên quả phật thủ và cả cây phật thủ bonsai đều rất đắt hàng dịp Tết. Những ngày này, khách đến vườn chọn cây chơi Tết rất nhiều, chăm sóc và chiết cành phật thủ cũng dễ dàng hơn so với bưởi cảnh nên số lượng cây thành phẩm cũng cao hơn" - chị Nhung cho hay.

Được biết, cây phật thủ khi trưởng thành chỉ có thể ra quả trong 5 năm đầu, những năm sau cần phải được chăm bón cẩn thận mới có tiếp tục ra trái, vậy nên nhà vườn sẽ phải lựa chọn cây cẩn thận, có đủ sức khỏe để ghép được quả.

Thông thường, những cây phật thủ được giâm chiết 1 năm tuổi đã có thể cho quả và ghép quả. Tuy nhiên, quả được sử dụng để ghép đều phải là quả đã được lựa chọn kĩ về chất lượng, giống, đảm bảo khỏe và không bị bệnh, nếu không sễ hỏng.

Tại vườn cây cảnh, chị Nhung đang bán các cây phật thủ cảnh với giá khá cao, từ 1 triệu đến 2,5 triệu đồng/cây. Quả trên cây có màu vàng chanh trông rất đẹp mắt nên dù giá đắt nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng hỏi mua.

Chị Nhung cho biết, từ nay đến đầu tháng Chạp, các cây phật thủ đẹp về dáng và quả chắc chắn sẽ được đặt mua hết, những khách đến sau thời gian này chỉ có thể lựa chọn được những cây tiêu chuẩn bình thường.

Tác giả: Lương Chi

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP