Trong nước

Phát ngôn ấn tượng trong 3 ngày Quốc hội chất vấn 'theo lời hứa'

Trong phiên chất vấn kéo dài 3 ngày (30/10 đến 1/11), 135 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi và có 82 lượt tranh luận về nhiều vấn đề nóng.

Khi được chất vấn về bất cập trong quy định bán dâm đối với học sinh, sinh viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đã có quy định từ năm 2007. Tuy nhiên khi sửa, ban soạn thảo hoặc cán bộ, cá nhân thực hiện việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, dẫn đến có những ý kiến của xã hội. Với tư cách là Bộ trưởng GD&ĐT, ông nói không cần phải đưa quy định này vào thông tư này.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền tranh luận lại với Bộ trưởng Nhạ, cho rằng không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm lại chuyển trách nhiệm đó cho một cá nhân khác. "Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực quản trị của bộ máy quản lý Nhà nước về giáo dục có hạn chế thì mới có giải pháp lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục", đại biểu Hiền nói.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng cả xã hội phải vào cuộc để khắc phục tình trạng xuống cấp của đạo đức xã hội. Ông cho rằng nguyên nhân xuất phát từ các ngành kinh tế, từ lĩnh vực kinh tế. Nếu như coi việc giải quyết là vấn đề cho mỗi ngành văn hóa thì sẽ loay hoay thì không giải quyết được. Tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn cho rằng tiền không thể mua được văn hóa, không thể mua được đạo đức xã hội. Ông chỉ ra nguyên nhân đạo đức của xã hội đang bị xuống cấp là do nền tảng gia đình, giáo dục. Đặc biệt có tình trạng học quá nhiều văn mà chúng ta không quan tâm đến lễ.

Khi trả lời đai biểu về nạn tín dụng đen, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng đằng sau tín dụng đen thường là hoạt động của tổ chức tội phạm. Nguyên nhân tình trạng này là việc kinh tế trong nước còn có khó khăn, theo đó nhiều cá nhân, công ty, tìm đến tín dụng đen, các điểm cho vay nặng lãi. Ngoài ra một bộ phận người dân, nhất là thanh niên, không chịu làm ăn, ham mê cá độ cờ bạc, game online đã vay nặng lãi để sử dụng vào mục đích ăn chơi không chính đáng của bản thân. Thứ ba là các chế tài xử lý đối với đối tượng này chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm chưa đủ sức răn đe.

Trả lời đại biểu về chi phí sửa chữa cầu Vàm Cống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sử dụng 2 nguồn. Nguồn thứ nhất của nhà thầu Hàn Quốc. Nguồn thứ hai là bảo hiểm quốc tế, khi nhà thầu mua bảo hiểm quốc tế. Do đó hoàn toàn không sử dụng ngân sách. Ông cho biết sẽ tổ chức đấu thầu sửa chữa rộng rãi và tiến hành sửa chữa từ đầu năm 2019, phấn đấu tháng 6/2019 thông xe.

Sau khi Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói về việc kiểm tra công vụ của cán bộ công chức, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng ông thấy rất “tâm tư”. Ông nhận định trong các trường hợp mà Bộ Nội vụ kiểm tra và xử lý, ông rà từ trên xuống dưới, thấy có điệp khúc duy nhất là rút kinh nghiệm. Đó là tình trạng xử lý không nghiêm đối với cán bộ. Xử lý không nghiêm giống như đánh bùn sang ao, cử tri và nhân dân không tin tưởng.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ngày càng lan tỏa và rất dai dẳng, đặc biệt những vi phạm trong xây dựng rất nghiêm trọng. Đặc trưng của nó là giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài có khi là nhiều tháng không phát hiện ra, khi phát hiện xử lý rất phức tạp và có những người vi phạm rất ngoan cố. "Trong khi có 100 USD chúng ta phát hiện ngay, một bao cát đổ trong hẻm phát hiện ngay nhưng có những tòa nhà 5-7 tầng giữa thủ đô, giữa các thành phố lớn hoàn tất xong rồi mới phát hiện vi phạm và đến nay cũng không chịu đập bỏ", ông nói.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng đó là công việc của nhiều cấp, ngành và địa phương chứ không riêng Bộ Xây dựng. Ông cho biết sẽ cố hết sức làm hết chức trách nhưng không dám hứa và không dám cam kết về một lộ trình cũng như thời điểm có thể chấm dứt vi phạm trong hoạt động xây dựng.

Khi được hỏi về vấn đề liên thông kết quả xét nghiệm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết chính ông là người đề nghị làm việc này. Ông cho biết khi huy động xã hội hóa vào các máy móc xét nghiệm thực chất là tư nhân hóa và vì thế có một động cơ là tìm mọi cách để xét nghiệm nhiều. "Không phải làm thí điểm mà tôi yêu cầu là các bệnh viện thuộc Bộ Y tế phải gương mẫu làm trước. Liên thông sớm ngày nào thì tiết kiệm cho người bệnh ngày đấy", ông nói.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng vụ phạt tiền khi đổi 100 USD ở Cần Thơ đã gây bức xúc dư luận, dù quy định thì có xử phạt, nhưng đây là người dân đi đổi chứ không phải cửa hàng chủ động kinh doanh ngoại tệ. Việc khám xét nhà cũng phải đúng quy định, đúng thời gian. Chủ tịch cũng lưu ý Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo xem xét vấn đề này, thực hiện đúng pháp luật nhưng cái gì chưa đúng, chưa hợp lý thì phải sửa cho dân nhờ.

Chất vấn về tình trạng thông tin xấu độc trên mạng, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng lâu nay trên mạng xã hội có một số cá nhân tự cho mình quyền muốn nói gì thì nói, xúc phạm ai thì xúc phạm. Một ví dụ là sau lấy phiếu tín nhiệm, đã có nhiều phát ngôn xúc phạm đến các bộ trưởng. Thậm chí có cá nhân đăng lên là đại diện cho dân, đi ngược lòng dân. Ông Cương đặt câu hỏi tới Chính phủ và Bộ Công an rằng có cần xử lý và xử lý được tình trạng này không.

Trả lời chất vấn của đại biểu về vấn đề xử lý thông tin xấu độc trên mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết chúng ta đã có công nghệ đọc khoảng 100 triệu thông tin trên mạng xã hội bằng tiếng Việt trong một ngày. Cũng có công cụ để phân loại, nhưng cần có quy định về một cơ quan có thể “quét rác”. Ông cũng cho rằng mạng xã hội bây giờ không phải là ảo mà là thật. Người dân, chính quyền đều sống nhiều hơn nữa trên không gian mạng, cái tốt lớn lên thì cái xấu giảm đi.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết nếu giữ được tốc độ tăng trưởng thì đến năm 2045, mốc lịch sử 100 năm nước nhà độc lập 1945-2045, quy mô GDP nước ta nước tính sẽ đạt mức khoảng 2.500 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người gần 18.000 USD/người. Đây là mục tiêu thách thức rất lớn và chúng ta phải không ngừng phấn đấu nhằm hiện thực hóa.

Tác giả: Phượng Nguyễn - Hiếu Công

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP