Thế giới

Phát hiện triệu chứng lạ ở người nhiễm biến chủng Omicron

Các chuyên gia y tế ở Anh mới đây đã phát hiện một triệu chứng lạ ở những người nhiễm biến chủng Omicron, không giống với những triệu chứng thường thấy trước đây ở người mắc Covid-19.

Hiện tượng đổ mồ hôi ban đêm đang ngày càng phổ biến ở bệnh nhân nhiễm Omicron (Ảnh minh họa: NYPost).

Trước khi biến chủng Omicron lây lan mạnh khắp thế giới, đổ mồ hôi vào ban đêm thường được xem là dấu hiệu của một số bệnh như cúm, lo lắng quá mức hoặc thậm chí là ung thư. Tuy nhiên, mới đây, triệu chứng này cũng xuất hiện ở một số bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron và có thể coi là một trong số ít triệu chứng để phân biệt với người nhiễm các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2 bên cạnh các triệu chứng như đau họng, mệt mỏi. Không giống các chủng khác, Omicron dường như cũng không gây mất vị giác hay khứu giác.

Bác sĩ John Torres, một chuyên gia y tế chuyên bình luận về mảng y tế cho NBC, cho rằng đổ mồ hôi là một "triệu chứng rất lạ" ở người nhiễm Omicron.

Theo Fortunes, Tiến sĩ Amir Khan của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cũng cho rằng cần chú ý đến triệu chứng đổ mồ hôi vào ban đêm để quyết định có nên xét nghiệm Covid-19 hay không.

Vài tuần gần đây, một số người đã bày tỏ sự khó chịu trên mạng xã hội vì triệu chứng đổ mồ do Covid-19. Một số người dùng Twitter nói rằng, triệu chứng mới này khiến họ cảm thấy hoang mang hơn vì không biết liệu đó có phải là triệu chứng mắc Covid-19 hay không. Trong khi đó, một số người khác muốn những người xung quanh nâng cao nhận thức về triệu chứng ngày càng phổ biến này.

Biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi và hiện đã lan ra hơn 100 quốc gia trên thế giới. Biến chủng này gây lo ngại bởi có chứa hơn 50 đột biến, trong đó có hơn 30 đột biến trên protein gai, cấu trúc có thể ảnh hưởng đến khả năng lây lan hoặc né miễn dịch của virus.

Giới khoa học toàn cầu vẫn đang chạy đua để giải mã biến chủng mới này của SARS-CoV-2. Nghiên cứu ban đầu từ Nam Phi và một số nơi trên thế giới cho thấy, Omicron dường như có khả năng lây lan cao hơn nhiều so với các chủng trước kia của SARS-CoV-2 và có thể né một phần miễn dịch.

Omicron được cho là nguyên nhân chính khiến số ca Covid-19 mới tăng vọt ở Mỹ và nhiều nước châu Âu thời gian gần đây. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, trong ngày 3/1, Mỹ ghi nhận khoảng 1.042.000 ca mắc Covid-19, số ca nhiễm trong ngày cao nhất từ trước đến nay. Số ca nhiễm mới cũng lập kỷ lục ở hàng loạt quốc gia châu Âu buộc chính phủ các nước này phải siết lại các biện pháp hạn chế để làm chậm đà lây lan có thể làm kiệt quệ hệ thống y tế.

Tuy nhiên, các dữ liệu cũng cho thấy, Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn so với các biến chủng khác. Cụ thể, theo các nhà khoa học Hong Kong, Omicron dường như gây ảnh hưởng nhiều hơn đến đường hô hấp trên như mũi, họng, mà ít ảnh hưởng đến phổi hơn so với biến chủng Delta. Điều này làm dấy lên hy vọng, Covid-19 sẽ sớm trở thành một bệnh đặc hữu với các triệu chứng nhẹ giống như cảm cúm.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP