Trong tỉnh

Phát hiện người phụ nữ nhiễm sán lá gan lớn tại Nghệ An

Ngày 19-3, Bệnh viện Hoàn Mỹ Quốc tế Vinh đã phát hiện trường hợp nguy hiểm do nhiễm sán lá gan lớn.

Trong khi người dân cả nước đang rầm rộ cảnh báo về nguy cơ nhiễm sán và những biến chứng từ dịch sán lợn, người ta dường như lại quên mất những nguy cơ nhiễm sán từ những tác nhân rất bình thường và quen thuộc trong đời sống hằng ngày.

Ngày 19-3, bà P.T.Đ (55 tuổi, Anh Sơn) đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Quốc tế Vinh khám trong tình trạng mệt mỏi, đầy bụng, đau đầu và đau ở vùng ngực và thắt lưng. Trước đó, Bà Đ. chỉ nghĩ mình bị bệnh cảm nên đã mua thuốc về tự điều trị nhưng dấu hiệu đau nhức không hề thuyên giảm.

Hình ảnh sán lá gan trong người bệnh nhân

Với những dấu hiệu lâm sàng, Bác sĩ đã khám và chỉ định làm những chỉ định sâu hơn để chẩn đoán như Xét nghiệm phân; chụp X - Quang tim phổi; chụp X - Quang ổ bụng không chuẩn bị; siêu âm ổ bụng…

Các kết quả cho thấy người bệnh mắc bệnh sán lá gan sinh sống trong cơ thể đã nhiều năm nay.

Bác sĩ CKI Trần Thị Bích Lan chia sẻ: “Những tác nhân gây bệnh sán lá gan lớn thường là từ động vật ăn cỏ, hoặc cũng có thể bị lây truyền qua trung gian là một số loài ốc nước ngọt (ốc họ Lymnaea). Người nhiễm bệnh do ăn sống các loại rau mọc dưới nước (rau ngổ, rau nhút, rau cần…) hoặc uống nước lã có nhiễm ấu trùng sán. Ấu trùng vào dạ dày đến ruột, gan sán trưởng thành, ký sinh tại gan nhiều năm, đẻ trứng theo phân ra ngoài khi gặp nước nở thành ấu trùng lông, sau đó phát triển thành một loại ốc thuộc họ Lymnaea, rồi thành ấu trùng đuôi, và thành nang trùng. Nang trùng bám vào các loại rau thủy sinh và bơi trong nước, người ăn uống phải sẽ mắc bệnh sán lá gan lớn.”

Ngoài ra, bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên về các biện pháp dự phòng như: không ăn cá và ốc chưa nấu chín dưới mọi hình thức (gỏi nấu canh, chiên rán…); không ăn rau sống mọc dưới nước; không uống nước lã; không dùng phân người nuôi cá; không phóng uế xuống các nguồn nước.

Đặc biệt, khi có các triệu chứng trên; người bệnh nên đi khám và điều trị kịp thời tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tác giả: Lành Võ

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP