Số hóa

Phát hiện ngôi sao chuyên "ăn thịt" các hành tinh trong hệ mặt trời

Các nhà khoa học NASA vừa thông tin về việc phát hiện và nghiên cứu một ngôi sao giống như mặt trời có thể đã nuốt tới 15 hành tinh khác cỡ như Trái đất của chúng ta.

Các nhà khoa học của ĐH Princeton đã đặt tên cho ngôi sao là Kronos theo điển tích của thần thoại Hi Lạp về vị thần khổng lồ đã nuốt chửng những đứa con của mình để tránh bị soán ngôi.

Kronos thuộc hệ thống sao nhị phân hoặc hệ sao đôi, cách Trái đất 350 năm ánh sáng.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra thói quen “nuốt” các sao khác của Kronos khi so sánh thành phần hóa học của nó với sao chổi có tên Krios. Kết quả cho thấy, Kronos có hàm lượng khoáng chất tạo thành đá cao bất thường, cho thấy nó có thể chứa được khoảng 15 hành tinh đá có khối lượng giống Trái đất trong suốt vòng đời của mình.

Hai ngôi sao được chỉ định là HD 240430 và HD 240429 có tuổi thọ khoảng 4 tỷ năm tuổi, tương tự như mặt trời (nhưng trẻ hơn). Các quan sát cho thấy, chúng quay quanh nhau một lần mỗi 10.000 năm hoặc lâu hơn theo nghiên cứu này. Mặc dù các ngôi sao này cách nhau tới 2 năm ánh sáng nhưng chúng lại đồng chuyển động với cùng vận tốc xuyên tâm. Sự chuyển động của chúng đối với Trái Đất được xem là một chỉ số quan trọng của hệ sao đôi nhị phân.

Nghiên cứu cho thấy Kronos có lượng khoáng chất cao bất thường như Magie, Silicon, sắt, Crom và itrit- các kim loại tạo thành phần lớn các hành tinh như Trái Đất. Tuy nhiên, ở ngôi sao này, các hợp chất dễ bay hơi, thường tìm thấy ở dạng khí như oxy, cacbon, nito và kali lại rất thấp.

Sự phong phú của các khoáng chất tạo thành đá tập trung ở các lớp ngoài của Kronos, chứ không phải là hỗn hợp trong ngôi sao. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng các loại khoáng vật trong các lớp bên ngoài của sao ổn định ở nhiệt độ cao hơn (đặc trưng của các hành tinh đá, hình thành gần ngôi sao mẹ) so với các sao khổng lồ khí.

Những luận điểm trên càng khẳng định cho suy đoán của các nhà khoa học, Kronos có khả năng đã nuốt chửng 15 hành tinh giống như Trái đất để đạt được sự phong phú về khoáng sản tới mức bất thường như vậy.

Theo Space, nghiên cứu cũng cung cấp thêm những góc nhìn mới về sự hình thành của các ngôi sao ngoại lai.

Tác giả: Đ.Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP