Thế giới

Phát hiện ngôi làng lâu đời hơn cả kim tự tháp Ai Cập

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi làng cổ đại được cho là khu định cư lâu đời nhất của con người ở Bắc Mỹ khi khai quật hòn đảo xa xôi ở British Columbia, Canada.

VNE Village 4765 1491730576
Các nhà khảo cổ tìm thấy đồ nhóm lửa, móc câu và giáo mác ở khu khai quật. Ảnh: Hakai Institute.

Ngôi làng có niên đại ước tính 14.000 năm tuổi được tìm thấy trên một mũi đất thuộc đảo Triquet, cách bang Victoria khoảng 500 km về phía tây bắc. Nhóm nghiên cứu cho biết ngôi làng lâu đời hơn cả kim tự tháp ở Ai Cập, Independent hôm qua đưa tin.

Những đồ vật khai quật được gồm công cụ như đồ nhóm lửa, móc câu và giáo mác từ kỷ Băng hà, giúp phác họa bức tranh về sự hình thành của nền văn minh ở Bắc Mỹ, theo CTV Vancouver Island News.

Alisha Gauvreau. nghiên cứu sinh nhân chủng học ở Đại học Victoria kiêm nhà nghiên cứu ở Viện Hakai, là một thành viên trong đoàn khai quật. "Tôi nhớ khi xác định niên đại xong, chúng tôi ngồi thừ ra đó và nghĩ chúa ơi, nơi này thật cổ kính. Phát hiện này làm thay đổi quan niệm của chúng tôi về cách những người đầu tiên xuất hiện ở Bắc Mỹ", Gauvreau chia sẻ.

Các chuyên gia cho rằng một dòng người người nhập cư lớn đã tới vùng ven biển British Columbia. Nhưng phát hiện cũng trùng khớp với lời kể truyền miệng về Heiltsuk Nation, quốc gia tô tượng ở British Columbia.

Tác giả bài viết: Phương Hoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP