Trong tỉnh

Phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông tại Hội nghị triển khai công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018 diễn ra vào sáng 10/1.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Thảo

Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; Thường trực các huyện, thành, thị ủy; lãnh đạo Văn phòng phụ trách công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phan Đức Đồng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Năm 2017, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy chính quyền, các cơ quan trong khối nội chính và các ngành chức năng đã chủ động tham mưu, triển khai thực hiện nhiều kế hoạch và chương trình, đạt kết quả tốt trên các mặt công tác. Ban Nội chính đã khẳng định được vị trí vai trò là cơ quan chủ trì, đầu mối phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đối với công tác nội chính, năm 2017, các cơ quan chức năng duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm; công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa – tư tưởng, an ninh thông tin tiếp tục được tăng cường; an ninh biên giới, vùng miền núi, dân tộc thiểu số tiếp tục được giữ vững.

Các cơ quan chức năng đã triển khai quyết liệt các đợt tấn công trấn áp tội phạm; phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác bắt, giam giữ, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Các đơn vị triển khai nhiều biện pháp để kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai. Trong năm, đã thụ lý 2.604 tin báo, tố giác tội phạm, đã phối hợp giải quyết 2.474 tin, đang giải quyết 130 tin.

Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại UBND thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, trong năm 2017, một số loại tội phạm, nhất là các tụ điểm, đường dây tội phạm về ma túy hoạt động ngày một tinh vi, hành vi phạm tội ngày một nguy hiểm, nghiêm trọng hơn; các băng nhóm, phạm tội có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, tín dụng đen, đòi nợ thuê diễn ra ngày càng manh động và liều lĩnh. Tình trạng chặt phá rừng, buôn lậu lâm sản, xăng dầu, khai thác khoáng sản trái phép còn tái diễn; tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra nhiều.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, năm 2017 không có trường hợp nào người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng theo Nghị định 107/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006. Trong năm cũng không có vụ việc tham nhũng, lãng phí nào được phát hiện thông qua công tác tự kiểm tra, thanh tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tuy nhiên, qua thanh tra hành chính phát hiện 360 đơn vị có vi phạm với số tiền vi phạm và kiến nghị xử lý là 87.380,34 triệu đồng; phát hiện sai phạm và kiến nghị xử lý 157.268 m2 đất. Đã thu hồi về ngân sách nhà nước 17.975,66 triệu đồng, đạt tỷ lệ 86,8%; thu hồi về cho Nhà nước 10.450 m2, đạt tỷ lệ 100%.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Phương Thảo

Qua thanh tra chuyên ngành, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 2.848 cá nhân và 527 tổ chức với số tiền xử phạt vi phạm là 18.445,62 triệu đồng, số tiền xử lý tài sản vi phạm là 6.712,88 triệu đồng; đã thu 24.845,93 triệu đồng; đạt tỷ lệ 98,8%. Tập trung chủ yếu tại các lĩnh vực: giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên môi trường,…

Trong năm 2017, cơ quan điều tra 2 cấp đã thụ lý điều tra 6 vụ/5 bị can có liên quan đến tham nhũng; trong đó có 3 vụ/3 bị can thuộc án cũ năm 2016 chuyển qua, thụ lý mới 3 vụ/2 bị can.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị trình bày các tham luận như công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong đảm bảo an ninh trật tự, xử lý giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng; công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự, xử lý các vụ việc phức tạp về an ninh tôn giáo trên địa bàn…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong năm qua, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật; song vẫn có nhiều nhiệm vụ chưa thực hiện tốt.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong năm 2018, các đơn vị cần chú trọng cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị; chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng để kịp thời xử lý, ngăn chặn các hậu quả do hành vi tham nhũng gây ra.

Ban Nội chính Tỉnh ủy khen thưởng cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc . Ảnh: Phương Thảo

Dịp này, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã khen thưởng 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu cho cấp ủy về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2017.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP