Du lịch

Phát hiện loài hoa súng lớn nhất thế giới

Loài hoa súng mới này đã xuất hiện lần đầu từ giữa thế kỷ XIX, là giống hoa súng khổng lồ với lá có đường kính lên tới 3 m.

Loài hoa súng lớn nhất thế giới đã được phát hiện sau khi bị nhầm lẫn danh tính với một loài khác trong vòng 177 năm, theo NBC News.

Lá của cây hoa súng khổng lồ, một trong 3 loài thuộc họ Victoria này, có thể chịu được trọng lượng ít nhất là 80 kg.

Nhóm các nhà khoa học từ Vườn bách thảo Hoàng gia Kew ở London, Anh tiết lộ phát hiện mới nhất này trong nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Plant Science.

Loài hoa súng lớn nhất thế giới có nguồn gốc từ Bolivia. Ảnh: Getty Images.

Cụ thể, loài hoa súng khổng lồ được đặt tên là Victoria boliviana, nhằm vinh danh các đối tác Bolivia cũng như nguồn gốc từ Nam Mỹ của chúng.

Nó có những chiếc lá mọc rộng tới 3 m, nặng tương đương một người trưởng thành. Tuy nhiên, do thiếu nghiên cứu về các loài hoa súng khổng lồ, nhóm nghiên cứu đã mất nhiều năm để xác định được chúng thực sự đã tồn tại ở Kew từ lâu.

Từ Bolivia, các giống hoa súng khổng lồ đầu tiên được chuyển đến Anh và thuộc chi có tên Victoria, lấy theo tên của Nữ hoàng Anh vào năm 1852. Trước đây, các nhà khoa học tin rằng giống hoa súng này chỉ có 2 chi phụ là Victoria amazonica và Victoria cruziana. Nhưng giờ đây, các mẫu vật ít nhất đã có thêm một giống nữa sống trong Vườn bách thảo Hoàng gia Kew.

Bằng sự nhầm lẫn danh tính này, các chuyên gia đã có thể ghi lại chính xác hơn sự đa dạng của hoa súng, nâng cao việc bảo vệ và phát triển bền vững cho loài thực vật này.

Alex Monro, trưởng nhóm nghiên cứu tại châu Mỹ, hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ truyền cảm hứng cho các nhà khoa học khác trong công cuộc xác định những loài thực vật mới.

Ông nói: "Trước tốc độ mất đa dạng sinh học nhanh chóng, việc xác định các loài mới là một nhiệm vụ cơ bản tối quan trọng".

Nhà làm vườn Carlos Magdalena, một chuyên gia quốc tế về hoa súng và cũng là trưởng nhóm nghiên cứu, tin rằng có loài thứ ba tồn tại. Ông đã chứng minh quan điểm của mình khi nhận được một bộ sưu tập hạt giống hoa súng khổng lồ từ Vườn thực vật Santa Cruz de La Sierra Botanic Garden và La Rinconada Gardens ở Bolivia vào năm 2016.

Khi Magdalena gieo hạt và trồng ở Kew, nhìn chúng phát triển bên cạnh hai loài Victoria khác, ông biết mình đã có phát hiện độc đáo.

Lucy Smith, một họa sĩ thực vật có kinh nghiệm vẽ lá súng, đã được mời để vẽ minh họa các loại lá súng khác nhau của Magdalena.

Cô đã ghi lại được những bông hoa có thể phát triển lớn hơn một quả bóng đá, thay đổi giữa màu trắng và màu hồng, chỉ nở vào ban đêm. Lily nói rằng cô nhận ra sự khác biệt độc đáo của loài V. boliviana, vì chúng có lá quá lớn, thậm chí có thể nhìn được trên ảnh vệ tinh.

“Tôi giúp các nhà khoa học mô tả những loài thực vật mới hàng năm, không phải loài nào cũng lớn và lôi cuốn như loài mới của dòng Victoria. Tuy nhiên mỗi loài thực vật trong một hệ sinh thái đều có một vai trò quan trọng”, cô nói.

"Thực tế chúng ta có thể sử dụng những loài thực vật khổng lồ và quyến rũ nhất để chứng mình rằng ngoài kia có rất nhiều loài khác chưa được khoa học khám phá và nghiên cứu", cô chia sẻ.

Tác giả: Bảo Châu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP