Trong tỉnh

Phát hiện đường ống xả thải ra môi trường cạnh nhà máy bia ở Nghệ An

Một nguồn tin từ Phòng Cảnh sát môi trường Nghệ An cho biết, đơn vị này đang điều tra, xác minh một đường cống ngay trước nhà máy nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam đang đổ nước thải xuống sông Đào.

Từ phản ánh của người dân, ngày 4/9, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên phát hiện tại mương thoát nước mưa phía Bắc Quốc lộ 46 đoạn chảy qua trước nhà máy máy bia Sài Gòn – Sông Lam (có địa chỉ tại khối 1, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) có hiện tượng nước mưa kèm váng dầu và nước thải màu đen đang đổ ào ào ra sông Đào. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Thời gian này, tại địa phận huyện Hưng Nguyên đang có mưa lớn.

Sông Đào là nơi cung cấp nước thô để sản xuất nước sạch, phía trước Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam

Tiến hành kiểm tra, cảnh sát phát hiện tại một hố ga cách bờ rào nhà máy nói trên 15 mét có một đường ống cống bê tông, đường kính 60cm đang thải nước đen kịt ra môi trường. Tuy nhiên, đoạn đường ống xả thải đấu nối với mương thoát nước mưa trên Quốc lộ 46 được chôn ngầm dưới lòng đất nên gây khó khăn cho việc xác minh nguồn xả thải.

Trong quá trình xác minh vụ việc, đại diện phía nhà máy nói trên khẳng định: “Nhà máy không có điểm đấu nối để thải nước thải có đặc điểm như đã nêu ra mương thoát nước mưa”.

Theo Hạt Quản lý đường bộ Kim Liên (đơn vị quản lý đường bộ tuyến Quốc lộ 46), đơn vị này xây dựng và quản lý tuyến quốc lộ đoạn chạy qua xã Hưng Đạo, trong đó có khu vực mương thoát nước mưa nêu trên. Tuy nhiên, đoạn đường ống đấu nối vào mương thoát nước mưa phía trước công ty bia không phải do đơn vị xây dựng. Mương thoát nước mưa này cũng không phục vụ thoát nước thải, nước sinh hoạt, sản xuất.

Nguồn tin từ Công an Nghệ An cũng cho biết thêm, hiện Phòng Cảnh sát môi trường đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan, cung cấp hồ sơ tài liệu. Trong đó có cơ quan xây dựng, vận hành, quản lý đường ống. Đồng thời đề nghị huyện cung cấp hồ sơ bản vẽ, kỹ thuật nhằm điều tra nghi vấn doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả thải không qua xử lý xuống sông Đào.

Văn bản của tổ công tác huyện Hưng Nguyên về việc xả nước thải của nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam vào năm 2014

Được biết, vào năm 2014, cư dân xã Hưng Đạo sống cạnh nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam đã phản ánh nhà máy này xả một khối lượng lớn nước thải chưa qua xử lý ra ngoài theo mương nước qua khu dân cư Khối 1, Khối 2, xã hưng Đạo, chảy ra sông Đào.

Sau đó, UBND xã Hưng Đạo đã cử tổ công tác gồm có đại diện UBND xã, Phó chủ tịch HĐND xã, cán bộ chuyên môn, công an xã, Khối trưởng Khối 2 trực tiếp vào kiểm tra phát hiện tại mương phía Đông Bắc Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam có loại nước thải màu đen và mùi rất hôi thối chảy từ trong Nhà máy ra khu vực bên ngoài đã gây bức xúc cho nhiều người dân địa phương.

Tổ công tác đã trực tiếp liên hệ với phòng bảo vệ nhà máy bia để gặp lãnh đạo, người có trách nhiệm để phối hợp với chính quyền địa phương xử lý, song không được lãnh đạo đơn vị này quan tâm.

Tác giả: SỸ TÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP